The Covergirl – 19

The Covergirl

Chapter 19

“Good morning, Sweetie!”

“Good morning! Ang sakit ng ulo, parang binibiyak.”

“Siguro naman magtatanda ka na ngayon.”

“Oo na, kasalanan ko na nga.”

“Eto inumin mo muna itong mainit na kape. Para mabawasan yan sakit ng ulo mo.”

Kinuha nito ang mug ng umuusok na kape kay Richard. At humigop. “ahhh ang pait naman nito.”

“Tama lang yan para mawala ang kalasingan mo.”

“Oo na, teka paano na nga pala si Stephanie, iyon mga inupahan niya para patayin ako? Peste talaga ang babaeng iyon. Puro problema at gulo ang dala.”

“Naka kulong na si Stephanie at hindi siya puedeng mag bail. Kakatawag ko lang sa presinto at umamin na raw si Stephanie kung sino ang inupahan niyang papatay sa yo”

“Mabuti naman at umamin na siya. So nahuli na iyon dalawa?”

“Pinapuntahan ni Major Castelo sa mga tauhan niya. Kaya bilisan mo na diyan kasi pupunta pa tayo sa Presinto.”

“Oh, hindi mo naman sinabi eh,” inubos na nito ang kape. Noon bigla may naalala ito, “teka may nangyari ba sa atin kagabi?”

Ngumiti ng nakakaloko si Richard, “sa palagay mo?”

Nanlaki ang biligan mata nito, “Richard Lim, umayos ka!”

“Wala po, kasi lasing na lasing ka. I don’t makelove to a drunken woman, pero grabe ka mang-akit ha. Konting konti na lang bibigay na ako. Kaya humanda ka, kasi one of these days maniningil ako. Kung wala nga lang tayo lakad dapat ngayon na ako maniningil eh.”

“Grabe ka, ako mang-aakit? Imposible…”

“Ayaw mo maniwala ha, buti na lang talaga, may ebidensiya ako.” kinuha nito ang celphone niya at pinakita dito ang video nila sa elevator kagabi…

Pulang-pula ang mukha ni Maya….tawa ng tawa naman si Richard…

“Sige pagtawanan mo ako.”

“Huag ka na magtampo, pinahirapan mo naman ako eh.”

“Ano pala ginawa mo?”

“Eh di malamig na shower.” Maya giggles..”sorry babe.”

“Sorry ka diyan, may utang ka sa akin.”

“Don’t worry marunong ako magbayad gusto mo may interest pa eh.”

“Sinabi mo yan ha, with interest.”

——–

Sa presinto,

“Richard, Maya sorry, patawarin na ninyo ako. Nadala lang ako ng galit, inggit at selos kaya ko iyon nagawa. Please hindi ko ulit iyon gagawin.”

“Talagang hindi na, dahil mabubulok ka diyan sa bilangguan.”

“Richard please, huag mo tiong gawin sa akin. Pangako, magpapakalayo-layo na ako sa inyo. Patawarin lang ninyo ako. Maya, kumbinsihin mo naman si Richard, please. Ayoko dito sa kulungan”

“Babe, mukha naman nagsisisi na siya eh, patawarin na lang natin siya, pabigyan na lang natin siya ng restraining order na hindi siya puedeng lumapit sa atin within 200meters, kapag lumapit siya, muli siyang huhulihin at ikukulong.”

Tikom ang bibig ni Richard, “Please babe”, bumuntong-hininga muna ito saka nagsalita. “Pasalamat ka kay Maya at may mabuting puso hindi katulad mo.

Iuurong ko ang demanda laban sa iyo, sa isang kundisyon, aalis ka na ng bansa. Kahit kelan ay hindi ka na puedeng bumalik dito sa Pilipinas, at kapag may hindi magandang mangyayari sa amin ni Maya at sa magiging pamilya namin, ikaw ang pinaka prime suspect namin. Na kahit nasaan ka, hahanapin kita, nagkakaintindihan ba tayo, Stephanie?

“Oo Richard, aalis agad ako ng bansa….Maya, maraming salamat sa iyo.”

——-

Sa loob ng opisina ni Richard,”mabuti naman at natapos na ang problema ninyo kay Stephanie” sabi ni Lisa.

“Oo nga eh, teka Lisa, naasikaso mo na ba iyon pinaaasikaso ko sa yo?

“Yes boss, nakuha ko na iyon mga kailangan requirements. Teka lang kukunin ko lang po iyon mga kailangan documents.”

“Eto na boss ang mga kailangan documents para maka secure ng license.”

“I see, iyon address nakuha mo ba?”

“Nandiyan na din po sir”

“Ah ok, basta keep it secret, ayoko meron makaka-alam nito.”

“Yes boss”

———-

Kasalukuyan nasa condo ni Richard sina Maya at Richard, kakatapos lang magbayad ng utang ni Maya kay Richard.

“Ano masaya ka na? Bayad na ako with interest pa.”

“Bitin eh, isa pa ulit round puede?”

“Abuso na yan, Mr. Lim.”

“Sige na,” sabay kiliti sa tagiliran nito.

“Richard, ano ba. Walang ganyanan.”

“Sweetie, aalis nga pala ako, pupunta ako sa US.”

“Kelan?”

“Bukas ng umaga”

“Bukas na agad? Hangga kelan ka doon?”

“Depende sa kausap ko. Pag nagkaayos agad kami babalik agad ako. Kaya ipagdasal mo maging maayos ang pakikipag meeting ko sa kanila.”

“Well, sa galing mo, makipag usap alam ko, masasara mo ang deal mo na yan.”

“Dapat may maganda ka pabaon sa akin.”

“Ayun, ayos ka sa segway ha.”

Natahimik muli ang kuarto ni Richard ng sakupin nito ang mga labi ni Maya.

———

“Boss, nakabalik na agad kayo? Kamusta ang pakikipag usap ninyo?”

“Its a success, Lisa at lahat ng kailangan ko documento binigay na nila sa akin.”

“Sabi sa inyo boss, impossible tumanggi sila sa proposal ninyo eh. Congrats sir.”

“Thank you, na idaan ko na rin sa munisipyo ng Taguig para ma process na nila agad.”

“Sir hindi naman kayo atat niyan ha,”

Ngumiti lang si Richard. “Iyon bang kailangan ikaw na ang bahala, for approval na lang ako ha.”

“Ayos boss, leave it to me…”

“Pagnagawa mo yan ng walang aberya, may bonus ka sa akin.”

“Kahit wala na boss, masaya naman ako sa ginagawa ko eh.”

“Kahit around trip ticket to Europe, ayaw mo pa rin?”

“Ah ibang usapan na yan, boss, bawal tangihan ang grasya.”

“Hahaha”

Tok….tok…tok…

“Si Maya na yan, pasok”

“Welcome back babe, ano ba yan kakarating lang trabaho agad.” Hi! Lisa, kamusta na kayo ni Eman?”

“Hi Maya, mabuti naman. Maiwan ko muna kayo dalawa. Boss, wala pa kayo, pag may naghanap.”

Nagkatawanan silang tatlo.

“Well, how’s the trip?” sabay halik sa lips nito. I miss you kahit 3 days ka lang nawala.

“Success ang trip ko, I miss you, too!” Returning the kiss that Maya gave her,

“Sweetie, meron ako new project sa yo, kung gusto mo lang naman.”

“What it is?”

“Gusto ko ikaw ang maging cover model ng Bridal and Groom Magazine lalabas for June.”

Nag-iisp kunwari si Maya……”hmmmm…..”

“What?”

“Teka nag iisip pa ako, sige I will do it in one condition.”

“What condition?”

“Ikaw ang groom model dapat.”

“Natural, alangan naman iba, wala puedeng humalik dito” sabay turo sa lips niya, “kung di ako lang.”

“Kelan ang start ng pictoria?”

“Middle of May.”

“Ok. Kailangan ko ba ulit pumitma ng kontrata?

“Hindi na muna…btw, Sweetie, before I forgot, my parents wants to meet you.”

“Your parents?”

“Yes, my parents.”

“I’m nervous…”

“Ano ka ba noon ka pa nila gusto makilala kaso wala sila dito sa bansa. Parating sila this coming Friday, kaya we will have dinner at Friday night, sa bahay.”

“Ok….”

“Don’t be nervous, they will like you. Ikaw pa”

“Are you sure?”

“101 percent sure, sweetie.” sabay halik ulit dito. “I miss you, everything about you, sweetie.”

“Same here, babe, I miss you so much.”

“Part two sa office ko, this time wala na talagang mang-iistorbo s atin.”

“Pervent”

“Gusto mo rin naman.”

“Wala ka bang jet lag? Ayoko mabitin.”

“Ngayon sino sa atin dalawa ang per…..”

“Shut up and kiss me….”

To be continued…..

*********************

2 thoughts on “The Covergirl – 19

  1. Ayiee!!! Magpo propose na si Richard. Style mo Richard ha, may pa-pictorial ka png nalalaman. But i labbbeeeeetttt! Tnks ms.P, love u n tlga.

Leave a comment