Palusot 33

Eto na po ang Next chapter….Alam ko nabitin kayo sa last chapter eh…kaya kahit unedited.. Eto post ko na..

Happy reading…..

Palusot 33

“Please fasten your seatbelt. We will be arriving soon at Ninoy Aquino international Airport.” sabi ng stewardess…

Napahinga ng malalim si Maya..it’s been five years simula noon umalis siya ng Pilpinas. ngayon ay pabalik na siya at kasama ang kambal na anak niya.

“Hey sleepyhead, wake up…we are almost here.” sabi ni Dominic Richie sa kakambal nitong si Dominique Ricci.

“I know brother dear, so will you stop pestering me. I’m with dad, so I’m fine.”

“Tsk…what a hard headed brat.” sabi na lang ni Dominic.

“I heard you Kuya,” gising na kasi si Nique.

“Don’t call me kuya.”

“Why not, you are older than me.”

“Only by a minute sissy”

“Still it matters….”

“Hey you two, stop that. We’re already here in the Philippines.”

“I’m so excited to meet Wowo and Wawa” sabi ni Nique

“Me too, so as, Auntie and our cousins too.” sabi naman ni Richie.

“What did we told you kids?”

“We will make mano with tthem.”

Di nagtagal ay bumaba na sila ng airport at sakay sa sundo nila. Hinawakan ni Arthur ang kamay ni Maya.

“Are you ready for this?”Tanong nito sa kanya.

Tumango lang siya. “I guess so.”

“Don’t worry I’m here.

Beep…beep…beep..

Nagkakasiyahan ang pamilya ni Maya kasama ang 2 anak ni Kris na sina Pocholo at Abby…..

“May bisita ka bang darating ngayon anak?” sabi ni Teresita.

“Wala naman po, Ma.”

“Kung ganun sino kaya yan dumating…..”

Binaba noon nasa passenger seat ang salamin para makita noon katulong kung sino iyon dumating. Pagkababa ng salamin at nakila ng katulong kung sino ang sakay. Natuwa ito at dali-dali binuksan ang gate.

Pagkapasok ng kotse sa loob ng bahay nina Maya. Nakatanaw lang sa may lanai ang magulang at kapatid niya. Naiiyak na si Maya, sabik na sabik na siyang mayakap ang mga ito.

Pagkahimpil nagsasakyan ay dali-dali binuksan n Maya ang passenger door at lumabas ito. Ganun na lang ang pagkabigla ng magulang at kapatid niya.

“MAYA!!!!!!.” sabay-sabay sabi ng mga ito at nagtatakbuhan silang mag-anak.

“Anak kamusta ka na…bakit hindi ka man lang kumontak sa amin sa loob ng limang taon.”sabi ng mama niya..

“Anak miss na miss ka namin.” naiiyak naman sabi ng papa niya.

“Kapatid grabe ang galing mong magtago…”

“Pa, Ma, Ate….sorry po..ku…”di na natuloy ni Maya ang sasabihin niya kasi bigla may nagsalita….

“Hello Wowo and Wawa and auntie” sabay sabi ng dalawang bata.

Nagulat ang magulang at kapatid niya.

Natawa si Maya sa itsura ng magulang at kapatid niya epic lang.

“Ma…Pa…ate meet my twins. This handsome boy is Dominic Richie and this Pretty girl is Dominique Ricci.”

“Mano pow Wowo…Mano pow Wawa..Mano pow auntie and uncle”

“Nakakatuwa naman itong mga anak mo Maya. Marunong magmano.” Sabi ng mama niya.

“Syempre naman po, tinuruan ko mga yan.”

“Patay kang bata ka, nosebleed na tayo ngayon dito. Eto dalawa kong bubwit kahit turuan ko ng tagalog ayun baluktot pa din sabi ng ate Kris niya.”

“Pero nakakaintindi ba sila ng tagalog? Kasi itong dalawa nakaka-intindi ng tagalog at…”

“Marunong kaming magsalita ng tagalog po.”sabay sabi noon dalawa.

“Wow derecho silang magsalita ng tagalog?”

“Yap…” proud na sabi ni Maya,

“Ang mama ba ninyo ang nagturo sa inyo ng tagalog?”

“Hindi po si Daddy po namin?”

“Oo nga pala anak nasaan ang asawa mo?”

“Daddy come here…wawa and wowo wants to meet you.” sigaw noon kambal.

Lumapit naman si Arthur sa kanila noon kinawayan ni Maya.

“Pa, Ma, Ate, Kuya….I want you to meet Arthur Zaragosa my finacee”

“Fiancee?”

“May anak na kayo pero di pa kayo kasal?” galit na sabi ng mama ni Maya.

“Wawa, don’t get mad, they want to get married here with you and auntie, uncle and our cousins and other relatives and friends of mama.” sabi ni Dominic.

Lumambot naman ang mukha ng ina ni Maya.

“Halina kayo at doon tayo sa loob magkuwentuhan. Aba marami kayo dapat ikuwento sa amin.” sabi ng papa niya.

“Manang magluto kayo at tiyak pagod itong alaga mo sa byahe.” sigaw ni Teresita.

“Alam mo iho pamilyar ang mukha mo sa akin.” sabi ng mama ni Maya.

“Syempre naman ma, si Arthur yan, iyon manliligaw ni Maya noon collage. Di ba siya ang pianaka gusto mo sa mga manliligaw niya noon?”

“Ikaw na ba yan iho. Aba lalo ka gumuwapo ah. Tingnan mo nga naman at kayo pa rin pala sa bandang huli nitong anak ko.” masigla sabi ni Teresita.

Napangiti naman si Arthur sa sinabi ng ina ni Maya. “Oo nga po tita eh.”

“Anong tita, call me Mama…”

“Anak saan ka ba naglagi noon umalis ka dito sa atin ng walang paalam.” malumanay na tanong ni Arturo.

Huminga muna ng malalim si Maya at tumingin kay Arthur. “Nagpunta po ako sa Cambodia….namasyal at pununtahan ang famous “Angkor Wat. Di ko inaaasahan na doon kami magkikita ni Arthur. Tapos po niyaya niya ako kung gusto ko raw po bang sumama sa kanya sa Switzerland.?

“Pumayag po ako kaya ayun inayos namin iyon mga papels ko para makapunta ng Switzerland. Nagustuhan ko po doon. Kaya po doon na kami tumigil for the past five years. Meron na rin po kami doon resto…” sabi ni Maya.

“Eh bakit naman ngayon lang ninyo nasipan umuwi?” tanong naman ng Mama niya.

“Panahon na rin po na umuwi kami dito niya at makita ninyo ang mga apo ninyo.” sabi naman ni Arthir.

Marami pa silang pinagkuwentuhan hangga sumapit ang gabi…nasa hapang kainan sila ng bigla may nag doorbell.

“May inaasahan po ba kayong bisita?” tanong ni Maya sa magulang niya. Napansin kasi niya bigla natigilan ang mga ito at nagkatinginan.

“Wa-wala anak…..baka iyin kapitbahay lang at may itatanong.”

“Ah…”

Mamamaya pa ay lumapit si mamang at may binulong sa ina ni Maya. “Excuse lang ha….Meron lang itatanong daw sa akin si Mrs. Zalameda iyon kapit bahay natin. Ayaw na raw kasi bumaba ng kotse niya eh”

“Samahan ko na po kayo Mama.”

Nataranta agad si Teresita. “Na-naku huag na Maya, diyan lan naman sa gate eh.”

“Sige po…”

“Nakahinga ng maluwag si Teresita noon di na nag pumilit si Maya. Umalis na ito sa hapang kainan.

Ramdam ni Maya na parang tensiyonado ang mga tao sa paligid niya,

“Pa, ate may problema ba?”

“Wala…wala kumain ka lang diyan sis.”

“Eh bakit para kayong tensiyado lalo na nokn lumabas si Mama. Sin ba kasi si Mrs. Zalameda na iyon?”

“Isang makulit na kapitbahay natin anak. Pilit kasi niya ako kinukumbinsing tumakbo sa sususnod na homeowners association dito sa village natin. Eh ayoko, kaya ayun panay ang kumbinsi sa akin.” sagot ng mama niya na nakabalik na pala.

“Bakit ayaw mo Ma, ayaw mo noon meron ka pagkakalibangan ibang bagay.?”

“Hay naku, tama na alagaan ko na lang iting mga apo ko kagaganda at kaguguwapo…”

“Alam ko mga pagod kayo sa byahe at may mga jetlag pa kayo niyan. Kaya magpahinga na muna kayo.” sabi ng mama nila.

“Maya iyon kambal mo doon na muna sila matulog sa kuarto nitong dalawa.. Malaki naman ang kama ng mga ito. Puedeng tabi iyin dalawang boys at dalawang girls. Para makapag bonding naman sila.” sabi ng Ate Kris ni Maya.

“No problem ate, gusto ko nga iyon eh.”

“Ok lang ba iyon sa yo Arthur”

“Ok na ok lang din Ate Kris.”

Nasa loob na nag silid ni Maya sila ni Arthur. Ganun pa rin ang ayos ng kuarto niya. Walang nabago, kahit limang taon siyang nawala doon. Di niya mapigilan maiyak noon binuksan niya ang isang cabine niya. Nandoon pa rin ang mga regalo sa kanya ni Richard. Lahat-lahat walang inalis ang mga maglang niya.

Bigla kinabig ni Arthur si Maya palapit sa dibdib niya. “Sshhhh tama na ya…di ba sabi mo di ka na iiyak?”

“I’m sorry I can’t help it.”

“Maya di ba kaya tayo umuwi dito para harapin mo ang mga unfinished business mo dito.”

“Alam ko…pero natatakot ako. Paano kung di niya ako mapatawad at di niya matanggap ang anak namin.” naiyak na naman si Maya

“Sshhh that will not happen.”

——

Samantala sa kuarto n magulang ni Maya, naguusap-usap sina Kris, Tom at magulang nila.

“Si Richard ba iyon dumating kanina?”

“Oo, alam mo naman lagi iyin dumdalaw dito sa atin eh.”

“Ma mabuti at hindi nagpumulit pumasok kanina.”

“Sabihin mo pasalamat tayo kay Manang. Kasi siya ang pumigil kay Richard na huag pumasaok dito. Dahil may bisita tayo.”

“Kaya noon nolabas ko, sabi ko na lang ay may importante tayong bisita kaya di natin siya mapapasaok ng bahay.”

“Paano yan Ma, pag bumalik ulit dito si Richard.?” sabi ni Tom

“Yan ang hindi ko alam.”

“Pero maiba ako” sabi ng papa nila.

“Natitigan na ba ninyo ang kambal? Hindi bat parang kahawig siya ni…

“Richard!!!!” Sabay sabay sabi noon tatlo.

“Pa, sa palagay ninyo anak iyon ni Maya kay Richard.?”

“Tingin ko sweetheart anak nina Maya at Richard iyin kambal. Di mo ba napansin iyon pangalan nilang dalawa. Dominic Richie at Dominique Ricci. Pareho Richie and Ricci katunong ng Richard.” paliwanag ni Tom.

“Oo nga noh…”

Nasa ganun silang tagpo noon nakarinig sila ng kaluskos sa lhallway,

“Quiet sissy, we may woke up the people here.”

“But kuya, I can’t sleep. I’m having a jetlag.”

“That’s why, we will get milk.”

Bigla bumukas ang kuarto ng lola lolo nila.

“Oh sorry po, did we wake you up po?”

“We will just get a milk, my little sister can’t sleep po kasi.” sabi ni Dominic.

“Of course not mga apo. Halika kayo, sasamahin namin kayo ni Wowo kumuha ng gatas sa ref.”

“Thank you Wawa…..”

Nasa dining table sila at nagkukuwentuhan…

“Apo ano nga complete name ninyo?”

“My name is Dominic Richie dela Rosa…”

“Dom, Nique, why are still awake at pinupuyat pa ninyo ang wowo at wawa ninyo.” sita ni Maya.

“Mom, it’s not what you think….sissy can’t sleep so we bo out and will just et milk. When wawa open there door and saw us.”

“Oo nga anak, tama ang sabi nitong anak mo, kaya sinamahan na namin sila dito.”

“Pasensiya na lo, kaya nga akomlumabas, kasi ipagtitimpla ko sla ng gatas. Sanay po kasi sila umiinom ng gatas bago matulog.”

“Kids are you done with your milk? Go up now and sleep. But brush your teeth first.”

“Yes mom…good night po….” sabi noon dalawa sa wawa at wowo nila pati na rin kay Maya.

“Ma, Pa kayo din matulog na gabi na po.”

“Iha…”

“Ma, antok na po ako. Kung ano man ang gusto ninyo malaman nangyari 5 years ago, may tamang oras po para diyan at hindi po ngayon ang tamang oras para pag-usapan ang bagay na yan. Good night.”

Napatanga na lang ang magulang ni Maya sa sinabi nito. Di nila akalain ang mabait, malambing nilang anak ay naging isang matapang na babae. Palaban….

Malungkot nila itong tinanaw gang makapasok ito sa kuarto nito.

“Halika na darling matulog na tayo, Tama si Maya, may tamang oras para sa bagay na yan.” sabi ni Arturo.

7 thoughts on “Palusot 33

  1. paano ako mka slep nkkainis grabe affected tlaga_ko sana ma clarify na ang lahat. Dios ko nman ms.pipay ilabas mo na c chap 34 and so forth ng mahimasmasan n kme sa galit. Pansin ko ln mga ff mo mhilig k tlaga paghiwalayin ang bida den after 5 yrs saka ma reconcile hehehe prang THANK YOU FOR LOVING ME ANG PEG AH. Buti ndi na dead

  2. Oh my she is back, and it’s 5 yrs past already, hope Richard is not married yet, I know their path will come together…TY for updates…excited๐Ÿ˜„๐Ÿ˜„๐Ÿ˜„๐Ÿ˜„ next one soon please…sorry I whined too much

  3. Nkakalungkot nman..hai richard ano kaya mangyayari sa next chapter.magkikita na ba sila ni maya.prang iyakan kasunod nito.huhu. ;-(.thank you talaga ms. Pipay.:-)..

  4. Five long years have passed and somehow, may pagbabago ksy maya? But sana hindi nagbago o nawala ang pagmamahal nya kay richard…si richard after all these years e bumibisita pa sa.pamilya maya. Does it mean na si maya pa din ang mahal nya?

    Excited for the next chapters๐Ÿ™‚

  5. Though masakit sa dibdib itong chapter na ito, natuwa lang ako kasi Wowo din ang tawag nila sa Lolo nila, parang ako lang๐Ÿ˜€ hehehe… Nagka-iba lang sa Lola, Mama 2 ang tawag ko eh๐Ÿ˜€๐Ÿ˜€

Leave a Reply

