Palusot 30

Palusot 30

Richard paano mo nga ako dinala dito nang hindi nagigising. Siguro binigyan mo ako ng pampatulog noh?”

“Hahaha, hindi noh. Basta secret walang clue.”

“Ah ganun puwes wala na rin scoring kahit kelan.”

“Eto naman di na mabiro…eto sasabihin ko na….” kinuwento ni Richard..

Pinagmamasdan ni Richard ang mahimbing na pagtulog ni Maya. Alam niya pagod at puyat ito dahil isa ito sa mga abala sa paghahanda ng Christmas celebration nila kagabi sa mansyon nila sa Alabang.

Mag-a-alas dos na ng madaling araw natapos ang masaya nilang celebration. Kaya 30 minutes after nito puntahan niya si Maya sa kuarto niya. Mahimbing na ito natutulog. Di na nito namalayan na binuhat niya ito at sinakay sa kotse niya.

Pagkatapos ng isang oras at kalahating byahe, nandito sila ngayon sa Isla Fuego sa Batangas. Hindi alam ni Maya na may resthouse dito si Richard. Pero wala sila sa loob ng bahay, nasa harapan sila ng beach. Naglagay si Richard ng tent at doon niya hiniga si Maya.

Muli niya itong pinagmasdan, gumalaw kasi ito buti na lang at di nagising. Medyo naalis ang comforter na bumabalot sa katawan nito. Inayos iyin di Richard dahil baka masira ang plano niya dahil baka di siya makapag pigilan sarili niya makipag-make love dito dahil suot nito ang langerie bigay niya.

Natawa siya noon maalala niya ang reaksyon ni Maya noon binigyan niya ulit ng regalo kagabi after ng Christmas dinner nila. Mas lalo ikinatuwa niya nang buksan ni Maya ang regalo niya. Ang lakas ng tawa niya dahil namula ang mukha ni Maya lalo na noon tuksuhin ito ng pamilya nila.

“Kasalan na…may damit pang Honeymoon na si Maya.” sabi ng Ate Kris ni Maya.

“Bakit Kris sa palagay mo di pa sila nagha-honeymoon dalawa. Knowing Kuya Richard.” Banat naman ng isang pinsan lalaki ni Richard na si Ivan.

“Hay naku balae sa papasok na taon mamanghikan na kami talaga.” banat naman ng papa ni Richard sa ama ni Maya.

“Agree ako diyan, balae, lalo na at babae ang sa akin na alam ko matagal na pinapapak nito anak mo.” sabi naman ng papa ni Maya.

“Papa!!!!!” sabi ni Maya na pulang pula na.

“Tigilan na nga ninyo kami. Kita ninyo para may spaghetti sauce mukha ng YAM ko.” sabi naman ni Richard na nagpipigil sa pagtawa.

“Isa ka pa eh.” naka pout na sabi ni Maya.

“Sorry na. Hindi na kita aasarin.” sabay halik sa naka pout na lips ni Maya.

Tinukso naman sila ulit pero sandali na lang. Muli silang nagpalitan ng mga regalo at ganun na lang pagkamangha niya.

“Hon…..pasensiya ka na sa regalo ko ha. Ito lang nakayanan ko eh….hindi man ito kasing mahal ng mga ni regalo mo sa akin for the past 11 days.” sabi ni Maya

“It’s ok hon, kahit nga wala ok lang. Ang makilala ka at maging girlfriend ko ay isang napakagandang regalo na sa akin ng Diyos. Di kayang tumbasan ng pera. Ikaw ang BEST GIFT para sa akin.”

“Yuck Ninong Richard you are so cheesy.” sabi ng anak ni Kris na inaanak ni Maya na si Pocolo.

Nagkatawanan na naman silang lahat.

“Ano ba laman nito.” tanong ni Richard.

“Why don’t you open it.” sabi naman ni Maya.

“Oh no! YAM, next to you this the best gift that I ever receive this year,” sabi ni Richard.

“Tito Richard, what is Tita Maya’s gift to you. Sabi naman ni Abby ang bunsing anak ng pinsan niya si Ivan.

“Here” sabay pakita ni Richard, “it’s the latest PSP 4, an Ipad Macair and this key na di ko pa alam kung ano. Para saan ang key na ito?” sabay taas at tanong ni Richard kay Maya.

Ngumiti muna si Maya saka nagsalita, “Nasa labas, tingnan mo.” sabi ni Maya.

Dali-dali tumayo ang lahat at nagtungo sa may garahe nina Richard. Meron doon isang bagay na nababalutan ng tela na may design na pampasko. At noon inalis iyon ni Richard, tumanbad sa kanya ay ang HARLEY DAVIDSON 2014 CVO Limited edition.

“You like it?”

“Yes, I like it. How did you know?”

“I overheard you and Alex talking about it, the last time I went to your office. Kaya noon nagkita ulit kami ni Alex, I asked him. He told me, you are planning to buy this next year. Na nagpapa reserve ka na online. So I asked Alex help, kung paano ako makakabili nito.” sabay hawak sa bago toy ni Richard.

“So yan pala iyin pinag-uusapan ninyo ni Alex. Alam mo ba super selos ako noon nakita ko kayo naguusap na pabulong. Pareho lang ako may tiwala sa inyo dalawa. Pero ito puso ko, selos na selos na.”

“Kaya pala, moody ka noon araw na iyon.”

“Yeah, halika test drive natin dito sa loob ng AAV.”

“Sige…”

“Babalik din kami agad….” sabi ni Richard.

“Kahit tagalan pa ninyo. Binyagan ninyo na yan.” banat ng asawa ni Kris.

Natawa si Richard noon naalala niya ang pangyayari kaninang umaga.

Napapailing si Richard sa naalala niyang eksena kaninang madaling araw. Tinawag na niya ang anak ng katiwala niya sa resthouse niya upang tulungan siyang gawin ang table set-up na gusto niya mangyari.

Nagpalagay siya ng mesa may 2 upuan. Iyon payong na nagsisilbing bubong ng mesa ay pinaayusan niya sa anak ng katiwang niya. Bakla kasi at alam nito ang magandang set-up. Nasa tabi ng mesa aybisang picnic blanket.

“Yan po mahal na reyna ang naging plano ng iyong mahal na hari. Sana nagustuhan mo.”

“Oo naman, gustong -gusto. Lahat nangyari ngayon umagang ito ay nagustuhan ko.”

Napangiti si Richard sa sagot ni Maya. “Talaga? Wala ka bang favorite part?”

“Sira ka talaga.” Pinalo ni Maya si Richard sa braso habang nag-aalmusal sila.

“Hahahaha….” tawa ni Richard.

“Buong maghapon ba tao dito o babalik na tayo sa Manila?”

“Ikaw nasa sa yo yan….Kung gusto mo puede naman tayo maghapon sa loob ng kuarto at bukas na umuwi.” sabay kindat dito.

Pinamulahan si Maya sa sinabi ni Richard. Napailing na lang ito.

“Umuwi na lang tayo mamayang hapon, baka hanapin ako o tayo ng mga inaanak natin. Baka sabihin ay pinagtataguan natin sila.”

“Tayo kaya kelan magkakaanak?”

“”Siguro next year o next christmas may anak na din tayo.”

“Do you think so”

“Sa sipag mo malaman parents na tayo.” naka ngiting sabi ni Maya

“Meaning mag-asawa na tayo that time.”

Tumango na lang si Maya.

END OF FLASHBACK

“Maya you are spacing out again.” sabi ni Bham sabay palo sa mesa nito.

“Naku friend sorry….naalala ko lang naman iyon ginawang surprise sa akin ni Richard noon pasko. Pati na rin iyin love declaration niya ng pag-ibig niya sa akin noon Christmas Day talaga.”

“Kaya naman pala eh…”

“At dahil diyan, may idea na ako kung ano ang ireregalo ko sa kanya.” nakangiting sabi ni Maya.

“Ano iyon?”

“Secret walang clue…sabihin mo pa kay Richard. It’s must be a surprise.” all smile na sabi ni Maya.

Kulang kulang na isang buwan na lang ay Valentine’s day na…..kapag nagkataon alam na niya kung ano regalo niya. Excited na siya…..

Leave a Reply

