Palusot 28

Palusot 28

Day 4 – The Most Expensive Bag

1. Louis Vitton
2. Hermes
3. Channel
4. Fendi

Kasalukuyan nasa bahay si Maya at abala sa pagbabalot pa ng ibang eegalo dahil malapit na ang pasko. Nag bigala siya makarinig na kumakanta sa labas ng bahay nila ng “JOY TO THE WORLD”. Alam niya si Richzrd iyon. Pagkatapos kumanta…

“Namamasko po.”

Binigyan kunwari ni Maya ng pamasko pera si Richard.

“Thank you…thank you ang ganda ganda mo thank you.”

“Pumasok ka na nga sa loob nakatingin na sa yo mga kapitbahay namin.”

“Ano naman ngayon. Naguguwapuhan lang sila sa akin.” sabay kaway sa kapitbahay ko.

Tumili naman ang mga babae kinawayan n Richard. Iwan nga sa labas ng gate ni Maya si Richaed at di ito pinag buksan.

“Maya…uy…buksan mo naman itong gate. Di ko naman kasalanan kung humanga sila sa guapo mong boyfriend eh.”

“Grrrr ang yabang talaga.” dumerecho na lang si Maya sa kuarto niya.

Si manang na ang nagpapasok kay Richard.

“Andun siya sa kuarto niya. Ikaw na bahala umamo sa kanya. Alam mo naman selosa yan nobya mo.”

“Binibiro ko lang naman po siya eh. Sige ho susundan ko na siya sa kuarto niya.”

Pagpasok ni Richard sa kuarto ni Maya, nakita niya ito may kausap sa celphine niya,

“Ah sige Arthur next time ka na lang tumawag ulit. Bye.”

Kunot noo at salubong ang kilay ni Richard. “sino iyon Arthur na kausap mo? Do I know him?”

“Bakit kailangan ba kakilala mo lahat ang lalaking makakasalamuha ko?”

“Ok, sorry na…I was just teasing you kanina. Kasi naman wala sa lugar yan pagseselos mo. They just admiring me. Hindi ko naman sila papatulan eh. Kontento na ako sa yo. Bakit pa ako hahanap ng iba.” sabay lapit dito at niyakap ito ng mahigpit.

“Ah Richard, di ako makahinga.”

“Di kita bibitawan not until you told me kung sino si Arthur.”

“Siya oyon classmate ko noon college at dati ko maliligaw din. Siya iyon may proposal about sa resto na gusto ko itayo. Kung gusto ko makisosyo sa kanya. Kasi mag-oopen din siya ng resto.”

“Bakit niya alam ang plano mo?”

“Kasi po minsan siya napadpad sa shop at nagkakuwentuhan kaming dalawa.”

“Bakit di mo sinabi sa akin ang tungkol sa kanya.”

“Hello na mention ko na po siya sa inyo.”

“I cant remember, pero wala ako natatandaan na kinuwento mo siya sa akin.”

“Ah nabanggit ko lang name niya but I didnt bother to tell you na nakausap kami at nagkakuwnetuhan. Wala naman kasi saysay eh.”

“Kahit na.”

“Bilang parusa wala ka gift sa akin ngayon.”

“Eh di wala. Wala ka rin kiss at scoring”

“Ah teka. Change my mind. Eto na gift mo.”

“Pervent…..”sabay kuha ng apat na malalaking paper bag.”

Pagkakita ng mga laman ng Paper bag. Napataln siya kanya Richard. Buti na lang mabilis ang reflexes ni Richard at nasalo nito s Maya.

Binigyan niya ito n apat na halik sa lani na tumagal ng 1 mnut ang awa halik nito.

“Super thankie sa day 4 gift mo sa akin. Super love it.”

“Your welcome…myYAM” sabay baba nito ka Maya sa kama na kasama siya. He started to kiss her…..

Day 3 another unique gift from Richard. Collection of there picture together

1. A desk calendar with each month na may picture nilang dalawa and special mark sa mga special date sa buhay nilang dalawa.
2. A scrapbook ng mga photos nila out of town and special occasion na may caption on each picture.
3. A potrait ng photos nila na naka collage

Nasa bahay sa Alabang sila ng ibigay ni Richard ang regalo niya kay Maya. After niya itong kantahan ng “WONDERFUL CHRISTMAS”

Nagualt si Maya noon buksan niya ang regalo nito. “Wow you are so sweet. Ikaw lang ang lalaki pn nakilala ko na mahilig sa ganito. Honey, lalaki ka naman at di beki di ba?

“Maya ilan beses ko na napatunayan sa yo ang pagkalalaki ko. Ngayon ka pa ba magdududa?”

“Aba malay ko, meron nga diyan macho iyon pala kabaro din niya ang type niya,” pag-aasar pa ni Maya dito.

“Ah ganun..halika nga dito. Nagtatakbo si Maya sa loob ng kabahayan nina Richard. Nasa may pool side kasi sila kanina eh.”

“Mama, Papa help….”sigaw ni Maya.

“Maya bakit ka sumisigaw?” tanong ng mama ni Richard.

“Ma, yan anak po ninyo kasi eh…mangingiliti na naman”

“Akala ko kung ano na nagyari sa inyo dalawa eh.”

“iho, bakit mo naman kikilitiin si Maya, Alam mo naman malakas ang kiliti ng isang ito.” sabi ng mama ni Esmeralda sa anak.

“Ma, pagdudahan ba naman ang pagkalalaki ko. Porke iyon regalo ko eh usuually mga babae lang ang gumagawa. Ano magagawa ko, may pagka senti and emo rin ko.” parang batang nagsusumbng sa ina si Richard nakapout pa ang lips.

Kaya kahit nasa harapan ng mga magulang di napigilan ni Maya halikan ang naka pout na lips ni Richard.

“You are so cute and adorable when you pout your lips.” sabay halik sa labi nitong naka pout.

Napangiti si Richard. “More” sabay pout ulit ng lips niya.

Kaya inulit ulit ni Maya at ginawa ng tatlong beses. Napa-iling na lang mga magulang ni Richard at muling silang iniwan sa salas ng mansyon.

Day 2- A platinum infinity ring with diamond.

December 24, maaga pa lang ay nagpunta na si Richard sa bahay nina Maya. Para ibigay ng kanyang regalo nina manang at iba pang kasambahay nina Maya. Sa kanila kasi mag-cecelebrate ng Pasko ang pamilya nina Maya.

Napagkasunduan na sa araw ng Pasko ay sa bahay nina Richard sila at sa NewYear’s eve naman ay sa bahay nina Maya sila mag cecelebrate.

“Hi, ate Kris. Merry Christmas.”

“Oh Richard ang aga mo ah. Di pa kami ready lahat. Si Maya ayun tulog pa hangga ngayon.”

“Tulog pa, ibibigay ko kasi sa kanya ang day 2 gift ko sa kanya,”

“Grabe ang pagmamamahal mo sa kapatid ko. Sana huag ka magbago ha.”

“For keeps na si Maya, ate”

“Manuti naman kung ganun. Hala akyatin mo na doon sa kuarto niya at ikaw na ang gumising sa isang iyon. Dadating na rin mamaya ang mga inaayak niya.”

“Mabuti pa nga. Thanks ate.”

Pagpasok ni Richard sa kuarto ni Maya. Nakita niya itong tulog na tulog. Kaya nilapitan niya ito, hinalikan ng magaan sa lips. Tila naman naalimpungatan si Maya.

“Good morning sleepyhead.”

“Ang aga mo naman. Ano ba oras na?”

“10AM na kaya. Kaya bumangon ka na diyan.”

Bumangon lan n konti si Maya para muling mahiga sa lap ni Richard. “Antok pa ako. Naka ready na naman ang dadalhin ki mamaya papunta sa inyo eh.”

Hinawi ni Richard ang buhok ni Maya saka kinantahan ng “WNDERFUL CHRISTMAS.”

Hindi malis si Maya sa pagkakahiga ng ulo sa lap ni Richard gang matapos ang kanta nito. Pagkatapos ng kanta inabot naman ni Richard ang isan maliit na box kay Maya.

“Merry Christmas.”

Kinuha ni Maya ang regalo nito. Napangiti si Maya sa nakita na pa “O” ito.

“Like it?”

Tumango lang si Maya, sabay abot ng kamay kay Richard. Sinuot naman ni Richard ang infinity ring sa ring finger ni Maya. Ganun din ang ginawa ni Maya kay Richard.

“Thank you..honey. I love you.” sabay halik sa lips nito ng dalawang beses, it was a passionate kiss.

“I love you more.” sabi naman ni Richard.

“Later na sa bahay ninyo ko ibibigay iyon gift ko sa yo ha.”

“No problem, ikaw palang regalo ko na sa kin eh.”

“Bolero…you go ahead I’ll just freshen up then baba na ako.”

“I’ll wait na lang….”

Maya shrugged her shoulder at pumasok na sa banyo niya.

Leave a Reply

