Palusot 26

Hello everyone…sorry now lang ulit nakapag update. So busy with works…..pero now am back..kaya eto may update na ako bago…enjoy dahil di lang isa chaoter ang i-popost ko…. Puros flashback iyon mababasa ninyo muna ha….

Enjoy reading everyone…:-)

Palusot 26

Abala si Maya sa mga pag check ng mga upcoming advance orders ng mga cupcakes and cakes para sa nalalapit na V-day.

Nag-iisip din siya kung paano nila magse-celebrate ang unang V-day nila ni Richard as a couple. Bale 4 months and 2 days na sila sa Feb 14,2014.

Malalim na nag-iisip si Maya ng magandang regalo para kay Richard sa 1st V-day nila. Nang bigla pumasok si Bham…

“Hey, anong problema mo? Bakit ang lalim nang iniisip mo?” tanong ni Bham sa kanya…

“Help me naman, di ko kasi alam kung ano magandang regalo o gimik para sa 1st V-day namin ni Richard and at the same time 4monthsary namin sa Feb 12 di ba?

“Hmmm, ano ba ang naiisip mo?”

“Wala nga eh, gusto ko kasi ako naman ang mag sorpresa sa kanya. Kasi di ba noon last Christmas siya ang nag effort para i-surprise ako.”

“Yeah, the 12 days of Christmas ala Richard.”

“Tama…” sabi ni Maya na kinikilig pa…

She wants there 1st V-day will be a memorable one. Like noon Christmas and New Year nila. Di maiwasan ni Maya ang muling sariwain ang 1st Christmas and New Year nila ni Richard.

FLASHBACK

Humahangos na pumasok si Mhean sa opisina niya sa The Fort branch nila at hinila ito palabas. Tinuro nito si Richard, may hawak ito microphone…..Napako naman si Maya sa kinatatayuan niyang mesa. Kasi naman napaka guapo ni Richard noon araw na iyon kahit naka maong at simple t-shirt lang a naka vans shoes…

“YAM, this my version of 12 days of Christmas….”

Napangiti si Maya sa sinabi ni Richard.

Nagbigay ng cue si Richard sa kaibigan nito si Arman na may hawak na gitara, tumugtog na ito pero bago kumanta si Richard lumabas naman ang isa nitong kaibigan si Wlmer may dala ito 2 bouquet ng 2 klase ng bulaklak. Kinuha ito ni Richard sa lumapit kay Maya at inabot nito ang…

IRIS- Faith, Courage and Admiration
SUNFLOWER-Loyalty and Longeviloty

….,saka kmanta ng

Malamig ang simoy ng hangin
Kay saya ng bawa’t damdamin
Ang tibok ng puso sa dibdib
Para bang hulog ng langit

Bago matapos ang uanang stanza ay bumukas ulit ang pinto at pumasok naman si Dan na may ng bouquet ng mga bulaklak. Kinuha ito ni Richard at muling inabot kay Maya…

WILDFLOWER-Thoughtful and Spontaneous
LILAC-Youthful and Innocence

Muling kumanta si Richard….

Himig ng Pasko’y laganap
Mayroong sigla ang lahat
Wala ang kalungkutan
Lugod sa kasayahan

Pumasok naman si Floyd at may dala rin bulaklak, muling binigay ni Richard kay Maya…

CARNATION-Fascination
ORCHID-Beauty

Himig ng Pasko’y umiiral
Sa loob at labas ng tahanan
Masaya ang mga tanawin
May awit ang simoy ng hangin

Si Eufrey naman ang pumasok….

LILY- Devotion and Friendship
TULIP-Perfect Love

Himig ng Pasko’y laganap
Mayroong sigla ang lahat
Wala ang kalungkutan
Lugod sa kasayahan

Si Alex naman ang pumasok…at nagulat si Maya….

DAISY-Purity and Cheerfulness
ROSE-Romance

Himig ng Pasko’y umiiral
Sa loob at labas ng tahanan
Masaya ang mga tanawin
May awit ang simoy ng hangin

Pinaka huling pumasok ay si Ochel na may dala ng huling 2 klase ng bulaklak

GARDENIA-Sincerity and modest
HYDRANGEAS-Enduring grace and Beauty

Ang tibok ng puso sa dibdib
Para bang hulog ng langit

Nagpalakpakan ang mga customer nina Maya sa shop noon mga oras na iyon para kumain o mag order ng cake.

Hindi na kayang ni Maya ang bouquet ng bulaklak na binigay sa kanya ni Richard. 12 bouquet of 12 different kinds of flowers. Kaya binaba muna niya ito sa katabing mesa. Pulang-pula na ang mukha niya dahil sa ginawa ni Richard. Pero deep inside suoer kilig siya. Hindi niya ma explain ang sobrang kaligayahan niya.

“YAM thouse 12 bouquet of 12 different flowers are my first of my gifts for you for 12 days of Christmas.”

Maya was overwhelmed di niya mapigilan di maiyak sa kalogayahan. “Honey, I surprised. So I love you so much. Di mo man lang ako binigyan ng hint kagabi sa date natin.”

“Eh di hindi na surprise kn sinabi ko sa yo.”

“Do you like it”

“I love it” sabay bigay dito ng magaan na halik sa mga labi nito.

“Thank you rin sa mga kaibigan mo na nahatak mo ngayon para sa gimik mo”

“May kapalit kaya ito Maya, pati kami dinamay niyang boyfriend mo sa kakesohan niya…” sabi ni Wilmer.

“Oo nga dapat may kapalit” sabi din ng Kuya Ochel niya.

At nakigaya na rin ang ibang kaibigan nila.

“Op- este Alex, pati ikaw nahatak” sabi ni Maya.

“Oo, sabi niya mganganganib ang promotion ko kapag di ako sumama sakanya.”

Sinamaan ng tinggin ni Maya si Richard.

“Bito lang naman iyon eh.” kakamot kamot na sabi ni Richard.

“Dapat lang… Siya maupo muna kayo at mag snack….” sabi n Maya sa mga kaibigan nila. Sinabihan n Maya ang staff niya na asikasuhin ang mga kaibigan nila ni Richard.

Sila naman ni Richard ay nag derecho sa loob ng opisina niya dala dala ang mga bulaklak…

Umupo si Richard sa upuan ni Maya saka kumandog si Maya dito.

“YAM, nakita mo ba iyo mga meaning ng mga bulaklak?”

“Oo..bakit nilagay mo pa.”

“Ang mga yan kasi ang nagsisimbolo ng mga katangian mo na akin nagustuhan at minahal sa yo.” sabi dito ni Richard habang hinahalikan siya sa leeg at hinahaplos ang hita niya.

“Honey, not here, baka mamaya pumasok ang mga kaibgan natin.”

“Wala naman ako ginagawa ah.”

“Wala pa nga kaso nagsisimula ka na…”

“And you are tempted…” sabay kindat dito.

“Ang pervert mo talaga…”

“Can’t help it ang hot mo kasi.”

Pinamulahan ng mukha si Maya sa sinabi ni Richard.

“Hmmp! nakakainis ka. Hindi ko na bibigay ang 12 days xmas gift ko sa yo.”

“Bakit wala naman ako ginagawa sa yo eh o naiinis ka kasi wala ako ginagawa sa yo.”

“Ewan ko sa yo. Diyan ka na.” sabay tayo mula sa kandungan nito. Pero hinila siya ni Richard kaya nasubsob siya sa dibdib nito. Doon naman nagbukas ang pinto at pumasok ang mga kaibigan nila…

“Oopps meron ata kami na istorbo.” biro ni Floyd.

Namula na naman si Maya.

“Kayo talaga…wala kami ginagawa kalokohan. Bakit pala kayo napasigod dito.”

“Uuna na kami, susundo pa kami ng mga kumander namin.” sabi ni Dan.

“Ah ok, salamat ulit ha. Sa uulitin mga pare.”

“Anong salamat may kapalit iyon at walang next time.” sabi ni Eufrey

“Eh di wala na rin ang trip to Singapore ninyo libre…”sabi naman ni Richard.

Bigla bawi ang mga kaibigan nito…”di tol sabi ni Eufrey next time ulit pagkailangan mo ng tulong.” sabi naman ni Arman saby tingin kay Eufrey.

“Oo ganun nga sabi ko.” sabi naman ni Eufrey.

“Ah…akala ko kasi…sige na baka naiinip na mga kumander ninyo. Kasalanan ko pa pag nagalit ang mga iyon sa inyo.” sabi ni Richard sa mga kaibigan niya.

Akma aalis na rin si Maya para lumabas ng office niya ng hawakan ito ni Richard sa kamay.

“Not so fast honey. Ano muna iyan 12 days Christamas gist mo sa akin.”

“Wala binabawi ko na.”

“Talaga?” habang sinusundot-sundot ni Richard ang tagiliran ni Maya.

“Ano ba nakikiliti ako.”

Hindi tinigilan ni Richard si Maya sa kakakiliti gang di ito umaamin.

“Sige na sasabihin ko na.”

Nagseryoso si Maya. Pinulupot nito ang mga kamay sa leeg ni Richard. “It every gifts you gave me starting today may kapalit iyon kiss.”

Nagliwanag ang mukha ni Richard sa sinabi ni Maya.

“Meaning I can claim it now my 1 dozen kisses?”

“You mean iyon 12 kisses you will claimed now? As in now na… puede naman installment hangga mamaya pa naman tayo magkasama di ba.?”

“Oh akala k kasi may time lframe eh.”

“Syempre it will expire mamayang 12 midnight.”

“Puede bang carry over the next day pag di na claim lahat?”

“Hus, para naman di mo ma claim iyon 12 kisses eh minsan nga lampas 12 pa yan mga halik mo eh.”

“Teka sa lips lang ba yun honor? O puede sa ibang parte ng body mo?

Binatukan ni Maya si Richaed, “Umatake na naman yan ka pagka perv mo. Ako ang magbibigay ng kiss di ba? Hindi kaw?”

“Ay oo nga pala. Hehehe”

“Halika na nga…umalis na tayo.” sabi ni Maya.

“Teka kiss ko muna.”

Binigayn ni Maya si Richard ng kiss sa magkabilang pisngi. “2 down, 10 more to go.”

“Ano klaseng halik iyon. Pang high school?”

“Huag ka na mag reklamo. Marunong ka pa sa kin.” lumabas ba si Maya ng office dala ang kalahating ng mga bulaklak.

Kasunod si Richard na dala-dala ang ibang mga bulaklak.

“Mhean aalis na kami. Ikaw na bahala sa shop.”

“Ok. Enjoy…..” sabi na lang ni Mhean na nginitian ni Richard.

“Grabe para na ako nitong may flower shop sa dami nitn mga flowers ko.”

Umuwi muna sila sa bahay nina Maya para iuwi at ipa-ayos kay Manang ang mga flowers at ilagay sa loob ng kuarto niya.

Umalis ulit ang dalawa para mag date ulit.

Leave a Reply

