Palusot 18

Palusot 18

Uneditted….

May party sa bahay nina Richard. Madaming imbitadong tao kasama iyon mga kasosyo ng mga magulang niya. At isa doon ay ang mga magulang ni Camilla.

“Victor and Anna, I’m glad nakarating kayo.” bait ni Esmeralda sa mga bago dumating na bisita.

“Hi Tita….”

“Camilla is that you? Dalagang-dalaga ka na at ang ganda-ganda mo, naku maraming mga lalaki diyan tiyak magkakandarapara maisayaw ka lang.” nakanhiting sabi ni Esmeralda.

“Si Tita talaga. Asan po si Richard?”

“Naku pn the way palang sinundo pa kasi iyn fiancee niya.” mahiliw na sagot ni Esmeralda.

“Mag-aasawa na si Richard,,Esmeralda?”

“Oo, naku sobrang n love doon sa fiancee niya kaya ayun binakuran na niya. Wife na nga ang tawag niya kay Maya eh.”

“That’s good to kow.”

“Yeah and Maya is such a fine lady. Bagay na bagay sila ng anak ko.” pagmamalaki turan pa ni Esmeralda.

Di man maipinta ang mukha ni Camilla. Nakabusangot ito. “Camilla umayos ka nga, how many times I told you na wala gusto sa yo si Richard. Pero dimka nakinig,,now mas lalo wala ka na pag-asa sa kanya. Let go of him.” mahabang litanya ng ama ni Camilla sa anak.

“Papa, I will get Richard. Y hookmor by crook. What I want I get and Richard is not an exemption.”

“I’m warning you, young lady, don’t do anything na ikakapahamak ng pamilya atbreputasyon natin. Kapag may ginagawa ka masama, hindinako mangingiming itakwil ka. Kilala mo ako Camilla”, with that warning umalis na sa tabi ni Camilla ang ama.

Napabuntong hininga na lang si Camilla. Di nagtagal nakarinig ng bulungan si Camilla at pagtingin niya sa may entrance, nakita niya papasok si Richard kasama ang fiancee nito. “Siya pala si Maya. Lagot ka sa akin. Aagawin ko sa yo si Richard. Mark my worl, bitch girl.”

Nakita rin ni Camilla kung gaano kagiliw ang mga magulang ni Richard dito kay Maya. Sa nakikita niya ay accepted na accepted si Maya sa pamilya ni Richard pati sa mga kamag-anak ng mga ito. Kung titingnan ay she really belongs to the family of the Go’s and the Lim’s. At si Richard, makikita mo ang umaapaw na pagmamahal sa mga mata nito. Very proud na ipakilala sa mga kaibigan kakilala niya si Maya including to her parents,

Sa inis ni Camilla, inisang lagok niya ang tequilla kanya iniinom. Saka lmapit sa mga ito. She sway her hips at talaga naman agaw pansin siya sa mga bisitang naroon.

“Hi Richard.”

“Oh, Camilla….nandito ka rin pala. Btw, I want you to meet the future Mrs. Richard Lim…Maya dela Rosa-Lim.”

“We meet again Camilla.” sabi ni Maya In a bit sarcastic tone. Buti na lang at wala masyadong nakapansin.

“Yeah, we meet again. Richard let’s dance.” sabi nito na para bang wala doon si Maya. Alam niya na hindi makahindi ang mga ito nasa party sila at nakakahiya kung magkakagulo sila doon. But she was wrong…

“Sorry Camilla pero hindi pa kami kumakain ng husband ko eh. Kakain muna kami dalawa sa loob ng kuarto at doon kami magsasayaw in bed all night. If you excuse us.” sabay hila ni Maya kay Richard.

Si Camilla ayun nganga at di nakapagsalita. “May araw ka rin Maya dela Rosa. Kung ang mag asawa nga nagkakahiwalay pa din kayo pa kaya na may relasyon ang di k mapaghiwalay. An akin ay akin.”

Naglalakad na patungo buffet table sina Maya at Richard ng bigla ito pigilan ni Richard sa paglalakad.

“What?” tann nito.

“Akala ko ba sa kuarto ko tao magkakainan?” nakangising tann nito ka Maya.

Namula si Maya at tumingin sa paligid nila kn may nakarinig sa sinabi ni Richard. Hinampas nito ang braso ni Richard.

“Napakampervert mo talaga.” buln na sagot nito. “Imjust said that to Camilla, nakkainis kasi siya eh.”

“Di pa natin puedeng gawin iyon?”

“Haller, baka nakakalimutan mo kaya tayo na late sa party na ito ay dahil ay mo ako tantanan kanina. Nakakarami ka na ha.”

“Para mabuntis ka agad.”

Napatigil si Maya dahil she lost count at alam niya na fertile siya ngayon week na ito. The didn’t use protection when they make love this morning. Naka ilan round pa naman sila. Dalangin niya ay hi di si mabuntis muna.

“Oh bakit? Ano ang iniisip mo diyan?”

“Hon,?”

“Anong tawag mo sa akin?”

Maya rolled her eyes. “Nampyeon, Imforgot fertile ako this week and we didn’t….

“Eh di mabuti, may laman na yan. Tara sa kuarto para masigurado na natin.”

“Sira…manahimik ka nga diyan. Halika na gutom na ako.”

Bigla may dumaan na waiter na may dala alak. Akma kukuha sana si Maya ng pigilan siya ni Richard.

“Buin hindi ka puede uminom ng wine. Baka makasama sa baby.”

Narinig ito ng isa sa mga pinsan ni Richard…at sinabi agad sa parents n Richard. Kaya ayun dali-dali lumapit ang mag-asawa sa mga ito at hinila papunta sa kalooban ng mansion nila.

“Richard, Maya is that true?”

“Ang alin ma?” tanong ni Richard.

“Iyon sinab ng pinsan mo si Clarissa, that Maya is pregnant.?”

Ngumiti muna si Richard at tumango sa ina.

“Richard, ano ka ba?”

“Mama, its not true nagbibiro lang po itong anak ninyo.”

“Ma, it’s true alam ko, meron na buhay diyan sa tummy ng buin ko. Kasi the last time we do it, fertile siya. Kaya 100% sure ak na bu tis siya.”

“And when was that last time?”

“This morning Ma.”

Pulang-pula na ang mukha ni Maya….kung puede lang siyang lamunin sa kinatatayuan niya sana ay lamunin na siya.

“Like father, like son…” take care of her my son.

“Iha alam mo ba na talaga sinugurado ng papa nitong si Richard na buntisin ako para wala na daw ako kawala sa kanya. Yan ganyan ganyan ang ginawa ng papa ninyo sa akin.”

“You mean Ma, parang pinikot kayo ni Papa?” nakangitingbsabi ni Maya.

“Yes Maya and I’m proud of it. Kasi mahal na mahalmko itong akin esposa. Siya lang ang babae sa buong buhay ko.

“Same here Pa, I don’t care na masabihan namikot ako, as long as, si Maya ang akin buin angnakin pipikutin. Don’t worry in 9 months time may apo na kayo.”

Nahampas na naman ni Maya si Richard. “Puro ka talaga kalokohan.” At nagkatawaan silang lahat.

“Tara na ulit sa labas at baka hinahanap na tayo doon ng ating mga bisita.”

“Maya, mamanhikan na kami sa inombukas na bkas dn ha. Kung andito sana parents mo, eh di sana nakapag usap na kami.” sabi ni Esmeralda.

“Tiyak matutuwa nito si Arturo.” sabi naman ng ama ni Richard,

FLASHBACK

Dmating si Richard sa mansion ng mga maglang niya.

“Hi Pa, Hi Ma.”

“Anak saan ka galing niyan at gnabi ka n uwi?”

“Kina Maya po and Pa, pinasasabi po nga pala ng father ni Maya. Kamusta daw po.”

“Bakit sino ba ang ama ni Maya?”

“Si Arturo dela Rosa po.”

“Nandito na pala ulit sila sa bansa.”

“Magkakilala kayo po kayo ng father ni Maya?”

“Yes, son…”

END OF FLASJBACK.

“Ti este Pa, magkakilala kayo ng Papa?

“Yes iha….pag namanhikan kami sa inyo malalaman mo rin.”

“Di naman po ako buntis eh, exag lang talaga mag isip itong anak ninyo.”

“Huag ka mag-alala kami bahala sa parents mo di iyon magagalit pagnalaman nila bu tis ka na…..” sabi pa ulit ni Roberto.

Bago sila lumabas ulit sa garden kung asan ang party ay muling hnila ni Maya si Richard pabalik sa bahay.

“Aakyat na tayo sa kuarto ko.”

“Puede ba bawasbawasan mo yan ka manyakan mo. Gustomko lang po itanng bakit ka ba atat na atat magpakasal tayo. To think may usapan tayo one year after saka tayo papakasal. Siguro may tinatakbuhan ka babae noh?” tanong ni Maya dito.

“Ofciurse not One-Man-Woman kaya ako. Gusto ko lang naman malaman ng iba na You Are Mine forever.”

“Alam mo naman iyong-iyo ako di ba?”

“I know kaso natatakot ako maagagaw ka pa rin sa akin eh.”

“That will never happen. i’m all yours nampyeon.” sabay halik dito sa lips saka nagpauna palabas ngnmain house,

Napakaliking ngiti ang nasa labi ni Richard noon sinundan nito si Maya at kinuha ang kamay nito and entwined it with his own hand.

3 thoughts on “Palusot 18

  1. Grabe .. Daming new chapter and of course mas natuwa ako.. Si richard lim talo pa ang ninja sa bilis ha… Etong c Camilla dapat Isako eh pang gulo Lang….next chapter na para kasalan agad…

Leave a Reply

