Palusot 4

Palusot 4

Habang pabalik na sina Maya sa bakeshop…

“Hindi ka ba papagalitan ng boss mo kasi late ka na bumalik sa office ninyo?” tanong ni Maya kay Richard. “Sabagay magaling ka naman magpalusot eh. Hehehe”

“Kakahiya kasi aminin na sa tanda ko na ito ay naglalaro pa ako ng mga ganun games.”

“Ano ka ba? Lahat ata ng tap dito sa atin ay adik na sa Candy Crash.”

“Baka kasi bawas pogi points.”

“Hindinka rin mayabang noh”

Nagkatawanan silang dalawa.

“Paano dito na tayo, huag ka na bumaba. I’m fine na.”

“No, I walk with you gang sa loob ng store mo. Bibili din ako ng snacks para sa mga ta- ka-opisina ko” Muntik na naman madulas si Richard sa pagkakasabi mga tauhan niya.

“Ah ok….sige bigyan ulit kita ng 10% discount.”

“Wow thanks ulit ha.”

“No problem. I had great time naman eh. Sarap kausap ng Mama mo.”

“Ang kulit kamo…”

“Uy di ah….”

Pagpasok nila sa store ay sinalubong agad sila ni Jaja.

“Good afternoon Mr. Lim”

“Hello, just call me Richard..Ms. Kudo.”

“Then call me Jaja then.”

“At ako naman ay Bham na lang din.”

“Ok got it.”

“Ja, Bham, mag oorder daw siya nag pag snacks na puede niya madala sa opisina nila.”

“Ako na bahala mag-asikaso sa order ni Ja.” sabi naman ni Bham.

” Maya halika muna sandali. Excuse us muna Richard” sabi ni Jaja sabay hila sa isang sulok kay Maya,

“May prolema ba?”

“Wala naman, gusto ko lang sabihin sa yo na dumating dito iyon mga tauhan ng AA&C Bank, para mag CI regarding sa loan mo.”

“Ha, ano sabi ninyo?”

“Sinagot naman namin ni Bham iyon mga tanong nila.”

“Approve ba?”

“Tatawagan ka na lang daw.”

Dahil di naman kalayuan ang lugar kung saan nag usap sina Maya at Jaja. Narinig ni Richard ang usapan ng mga ito.

“Sige mamaya na tayo ulit mag-usap. Asikasuhin ko muna si Richard, mukhang tapos na ito mamili.”

May kausap si Richard sa phone at noon nakita nito palapit na si Maya ay nagpaalam na ito sa kausap niya.

“So Richard, nakapamili ka na ba?”

“Oo, eto nga tiyak matutwa na naman mga iyon at may libre na naman silang snacks. Paano di na ako magtatagal. See you on Saturday na lang.”

“Thanks again. Yeah see you on Saturday.”

Pagka-alis ni Richard. Bigla nilapitan nina Jaja at Bham si Maya.

“Ano iyon narinig namin see you on Saturday?” tanong ni Bham

“May date kayo sa Saturday?”

“Hmmm, masyado mabilis si Richard ha…”

“Mga sira talaga kayong dalawa. Sa Sabado kami mag uusap ng mama niya regarding doon sa cake niya. Anong date iyan pinagsasabi ninyo.”

“Eh anong oras naman iyin usapan ninyo sa Sabado.”

“9:00 AM”

“What? Ang aga naman”

“Bakit hindi naman ikaw ang pupunta ah. Kung makampag react ka diyan wagas.” sabi ni Maya kay Bham.

“Mabuti pa update ninyo ako sa mga pinagtatanong noon ng CI sa atin.”

————-

“Good afternoon sir! Bati ni Liza kay Richard pagpasok nito sa floor ng opisina nito.

“Liza please tell Mr. Lopez and Mr. de Guzman, I wantbto see them in my office now. They after ko makausap silang dalawa ang Head naman nila si Mr. Bajao.”

“Yes, sir.”

Tinawagan ni Liza sina Arman at Floyd.

“Good afternoon Ms. Liza., ano kailangan sa amin ni Director Lim.

“Hindi ko alam eh. Basta pagdating niya kayo agad ang pinatawag. Pati nga si Sir Bajao pinatawag din niya eh. Baka meron kayo ginawang kapalpakan”

“Naku wala ha….”

“Sige inform ko si Sir na nandito na kayo.”

Tumango lang iyin dalawa.

“Pumasok na raw kayo.”

Kumatok muna iyin dalawa saka pumasok.

“Good afternoon Director.”

“Good afternoon, have a sit.”

“Sir meron po ba kami nagawang kapalpakan? Kaya po ninyo kami tinawag?”

Natawa si Richard. “Wala…Meron lang ako ipa expedite sa inyo loan application.”

Nakahinga ng maluwag iyin dalawa. “Kanino pong loan application?”

“Iyon kay Maya dela Rosa. Ibigay ninyo iyon loan request niya at the lowest interest as possile.”

“Po, naku sir under process pa iyon loan niya kasi po ang laki ng niloloan niya 1 million eh. Tapos wala pang one year iyon negosyo niya.” sabi ni Arman.

“It’s ok. Sagot ko na kayo. Kaya nga after ko kayo kausapin ay si Wilmer naman ang kakausapin ko eh.”

“Sige po sir.” sabi ni Arman.

“Sir maganda ba si Ms. dela Rosa?” tanong naman ni Floyd.

“Crush nnyo sir noh?”

“Saan po kayo nagkakilala?”

“Mga tsismoso…sige na bumalik na kayo sa opisina ninyo.” tatawa sabi ni Richard sa mga ito.

After noon dalawa ang boss naman nila ang papasok sa office ni Richard. “Ano kalokohan ang ginawa ninyo dalawa at napatawag ako ni Dircetor Lim?”

“Wala boss, relax ka lang diyan. Pasok ka na. ” Sabi ni Arman dito.

“Good afternoon, Director Lim.”

“Good afternoon, Mr. Bajao. Have a sit.”

“May problema po ba Director?”

“Huag ka nga kabahan diyan, manang-mana tuloy sa yo mga tauhan mo eh.”

“Kasi naman po first time na mapatawag ninyo ako.”

“Meron lang ako iinform sa yo na meron akompina e-expedite na loan doon sa dalawang tao mo. Hawak kasi nila ang account niya eh. I alsomtold them to grant the loan with the lowest interest rate.”

“Ah ganun po ba. Kanino bang loan application iyon sir?”

“Kay Ms. Maya dela Rosa.”

May sumilay din ngiti sa mga labi ni Mr. Badao.

“One more thing I want the MC of Ms. dela Rosa on my table first thing in the morning. Makaka-asa ba ako?”

“Of course Director Lim?”

“Ok you mayngo now, Mr. Bajao.”

Pero hindi pa rin tumitinag sa pagkaka upo si Wilmer.

Tiningnan ito ni Richard.

Ngumiti si Wilmer…”hindi mo ako tauhan ngayon, pre…makakahihop na ba kami ng mainit na sabaw? Tinamaan ka na ba ni kupido?”

Napabuntonghinga si Richard….”hindi ko pa alam Pre, pero may matindi ako kalaban sa kanya eh. Tapos mukha nakakahigit pa sa akin iyin dalawa.”

“Dalawa?”

“Oo pre, dalawa iyin karibal ko. Masaklap pa nito pareho niya malapit na kaibigan ang mga ito. Ang isa ay si Alex Park at iyon isa anak ng amiga ni Mama.”

“Si Alex Park ng Research Department natin?”

“Siya nga pare…”

“Pare mas guapo ka naman doon at mas mayaman pa.”

“Sira mayaman din pala yan si Alex. Low profile lang…heredero siya ng Park Group of Companies. Ang nag-iisang anak ni Park Youngchul.”

“Sompareho lang kayo mayaman at tagapagmana ng kayamanan ng magulang ninyo. Ano problema doon?”

“Family friend ng pamilya ni Maya ang mga Park, tapos iyon mama naman ni Ochel bestfriend ng Mama ni Maya. Syempre mas papaboran ng mga magulang ni Maya ang mga iyon kesa akin…”

“Pare hindi ka pa nga nag-uumpisa sa laban ay sumusuko ka na agad-agad. Puede lumaban ka rin. Hindi ka naman papahuli sa kanila eh. Kung sa itsura lang mas guapo ka kesa Alex, ewan ko lang kay Ochel.”

“Guapo din si Ochel kahawig ni Akihiro Sato iyon”

“Pre, tingin ko papasa ka din eh…kasi meron kayo common denaminator?”

“Ano naman iyon”

“Lahat kayo singkit… Hahaha”

“Tado….”

“Ayos din ito si Maya na ito ah…may Koreano, Hapon at Intsik na manliligaw.”

“Mas kabado ako kay Ochel kesa kay Alex eh. Kasi sabi ni Maya, para lang niya kuya si Alex. While si Ochel, ewan ko ba para meron silang nakaraan.”

“Goodluck na lang pre…. Sige balik na ako sa trabaho ko.”

“Sige pre salamat and don’t forget first thing in the morning nasa table ko na ang MC ni Maya.”

“Yes Director” sabay saludo dito.

****************

Good morning sir!”

“Good morning too!” sabay lapit sa display chiller. I want a slice of chicken turnover and a cup ooffee.”

Agad inihanda ni Juris ang order ni Richard. Habang nagbabayad si Richard sa cashier.

Nasa isang mesa si Richard at tahimik na kumain habang nagbabasa ng newspaper. Nang may puamsaok na isang babae…napatinng dito si Richaed pero halatang na dismaya dahil hindi ito ang hinihintay niya.

“Good morning Ma’am Mhean.”

Bati dito ng dalawa niyang tauhan.

“Good morning….si Ma’am Maya ninyo wala pa ba?”

Nasa loob po man, wala kasiniyin isa natin baker kaya iyon po tumulong siya sa preparation para sa mga cake na ibe-bake.”

“Sige pupuntahan ko na lang siya sa loob.”

Binabagalan ni Richard ang pagkain niya dahil sa hinihintay niyang isang tao. Tahimik na kumakain si Richard ng bigla may pumasok ulit isang customer na naman ng bakeshop at mukhang nakilala siya….

“Richard darling, its a surprise to see you here.” sabi noon babae sabay halik sa lips ni Richard. Sakto naman labas nina Maya at Mhean mula sa kitchen, kitang kita ni Maya ang eksena hinalikan ng babae si Richard pati ang tawag dito ng babae.

***********

Leave a Reply

