The Covergirl – Special Chapter

Did I make you sad and disappointed sa Epilogue ko? Sorry ha but kailangan eh….kailangnan sa story…para magkaroon ng Special Chapter…hindi magkakaroon ng SC kung di ganun ang Epilogue ko….

Dapat bukas ko pa ito post kaso….nag woworry ako sa inyo eh…

Kaya eto na…kung ano talaga ang nangyari kay Maya…..

The Covergirl

Special Chapter

Four years after……

“Daddy…daddy wake.up.” Sabay damba ng kambal sa kama para magising ang ama.

“Lola’s and Lola’s are downstairs na”. Sabi ni Adolphe.

“And the flowers too…”sabat naman ni Adeline.

“Okay….okay……you wait for me downstairs. I will just take a bath.”

“Hurry up mommy will be waiting for us.” sabay sabi ng kambal nila ni Maya.

“I know …” bulong ni Richard, sabay tingin sa kanan bahagi ng kama tinutulugan niya at hinimas ito. “I miss you, Sweetie.”

“Daddy Lola said we should be early at the cemetery….”Habol na pasabi pa ni Adeline.

Iling-iling si Richard sa kadaldalan ng apat na taon gulang niyang anak. Manang mana kay Maya.

——

“Hi mommy!….. We miss you na. Here’s your flowers” sabi ni Adophe.

“How are you na mommy? I miss you so much.” I got 5 stars in school while Kuya Adolphe only got 4 stars.

“Hi Sweetie….miss me” Ako miss na miss na kita.”

“Ang dra-drama ninyo mag-aama. Pero I miss you too. Asan na ang lola at lolo ninyo. Bakit di ninyo kasama.”

“They went to cemetery pa….they visit grand lola first. Lola Teresita said, she dreamt of grand lola daw eh. Then Lola Esme and Lolo Rob joined them.” matatas na sabi ni Adeline.

“Sweetie, mamang-mana sa kadaldalan itong anak mo sa yo.”

“Mommy, were’s our new baby sister?” tanong naman ni Adolphe.

“Nasa nursery later dadalhin na iyon dito.”

“Yehey”

“Teka how’s your baby brother?” tanong ni Maya sa kambal.

“Oh Gabriele (Gah- Bree- El) Blake is fine. He is still sleeping when we left the house.” sagot ni Adolphe. Si Gabrielle ay ang pangatlong anak nila ni Richard. He is 2 years old na,

“Did you take care of him?”

“Of course” sabay sabi noon dalawa.

“Good morning Mrs. Lim. Eto na po si baby.” sabi noon nurse na nagdala sa bunso nila.

“Be careful kids, very small pa niyan kapatid ninyo.” sabi ni Richard sa kambal.

Masayang pinapanood ng mag-asawa ang mga anak nila. Napansin ni Maya si Richard na teary eyed.

“Babe, why?”

“Anong why?”

“Bakit parang naiiyak ka diyan?”

“Kasi Sweetie, hindi ko alam kung ano na nangyari sa amin ng kambal kung may masamang nangyari sa yo noon ipinanganak mo sila.”

FLASHBACK

“Doctora ano nangyayri…..”

“Richard, lumabas ka muna…please.”

“Code Red” sabi ni Doktora…sa mga kasama nito sa DR.

“Dra. Save my wife……” dumating ang code red team sa DR.

Yes we will, lumabas ka muna please…..”

Dali-dali kinabitan ng oxygen mask si Maya.

Lumabas ng DR si Richard na tuliro….

“Anak kamusta si Maya?”

Umiyak lang si Richard sa mga magulang niya.

“Nag straight line ang heart monitor machine niya….”

“What…” sabay…sabay sabi nilang lahat.

Nag punta silang lahat sa chapel ng hospital upang magdasal. Naiwan sa chapel ang mga magulang nila. Si Richard bumalik agad sa may DR.

Di nagtagal pinasundo siya ng Doktora.

“Mr. Lim pinatatawag po kayo ni Doktora.” sabi noon isa sa mga nurse.

“Kamusta ang asawa ko”

“Si Doc na lang po ang magsasabi sa inyo.”

Sa sinabi ng nurse, dali-dali nagtatakbo si Richard sa DR…naabutan niya si Doktora Jaja nasa labas ng DR.

“Ano po ba ang nangyari?”

“Nag cardio-pulmonary arrest si Maya. Di kinaya ng puso nya ung pain ng delivery. Kaya minsan pati lungs niya bumigay rin. Kadalasan itong nangyayari sa mga nahihirapan manganak. Nauubusan sila ng oxygen kaya tumitigil ang tibok ng puso ng pasyente. Na kapag hindi na agapan, maaaring ikamatay ng pasyente o ma brain dead or worst maging gulay ang pasyente. It’s good thing na revive agad namin si Maya.”

“Thank you doc, for saving my wife. Hindi ko alam kung ano ang mangyayari sa amin mag aama kung mawawala si Maya.” mangiyak-ngiyak na sabi ni Richard kay Doktora Jaja.

“Tungkulin naman ang magligtas ng buhay. At isa pa bata pa naman si Maya kaya malakas pa ang katawan niya. Masyado lang kasi malalaki ang kambal kaya iyon nahirapan siya. Ayaw kasi niya mag pa CS, gusto raw niya ma expereince ang pain of giving birth. Doon daw niya talaga mararanasan na tunay na pagiging ina.” napapailing na sabi ni Doktora kay Richard.

“Richard, Doktora kamusta na si Maya.” tanong ng mga magulang nila noon dumating muli ang mga ito galing chapel.

“Ligtas na si Maya, ok na po siya. Mamaya pa lang dadalhin na siya sa kuarto niya. Doon ninyo na lang po siya hintayin.” naka ngiting sabi ni Doktora.

“Salamat doktora.” sabi ni Esmeralda.

“Richard, congratulation ang cute ng mga babies ninyo.”

“Thanks doc.”

——–

Nasa private room na si Maya. Natutulog ito habang binabantayan ni Richard. Dahil sa pagod at puyat na rin. Nakatulog si Richard sa tabi ni Maya. Naka yuko ito sa tabi ng kama ni Maya.

Nagising si Maya at hinanap agad niya si Richard. Nakita niya ito nakayukyok sa tabi niya.

Hinaplos niya ang buhok nito na ika gising nito.

“Sweetie, thank God gising ka na,..”

“Ano ba nangyari sa akin. Ang natatandaan ko lang nag I love you ako sayo sa DR tapos nawalan na ako ng malay.”

“Di ka lang basta nawalan ng malay. Tumigil ang pagtibok ng puso mo. Nahirapan ka daw kasi sa panganganak. But thanks to Doktora kasi nagawa niya agad ang dapat gawin.”

“Magpa-misa tayo, babe. Papasalamat at nakaligtas ako.”

“Nagawa na namin nina Mama. Iyon agad ang ginawa nina Mama, noon sinabi ni Doktora na ligtas ka na.”

“Asan ang kambal natin. Sina Mama at Papa asan sila?”

“Uwi saglit sina Papa at Mama. Wait sasabihin ko sa kanila gising ka na.”

Ganun nga ginawa ni Richard, ipinaalam nito na gising na si Maya.

Dumating ang doctor ni Maya at tiningnan ito.

“Ok ka na Maya, wait ipapadala ko dito ang kambal ninyo, it’s time na ma breastfeed mo na sila.” sabi ni Doktora sa kanila.

Di nagtagal dumating sa kuarto nila ang kambal.

Napaiyak si Maya sa pagkakita sa kambal nila. Iyak ito ng iyak. Nag-aalala tuloy si Richard.

“Doctor, ano po nangyari sa kanya?”

“Richard, natural lang yan, postpartum ang tawag diyan. Post natal depression. Normal lang yan sa mga brand new mom tulad ni Maya. Napaaga lang ang kay Maya. Minsan kasi after two weeks after child birth saka nagkakaroon ng PND.” explain ni Doktora kay Richard.

“Sweetie…..”

“Babe, ang ganda at guapo nang kambal natin.”

“Meron na ba kayo naisip na pangalan sa kambal ninyo?” tanong ulit ni Domtora.

“Oo, sagot ng mag-asawa.”

“Laurance Adolphe ( Lor ents – Ah dolf) dela Rosa Lim at Laure-Adeline (Lor- Ah- duh-leen) dela Rosa Lim” sabi ni Maya.

“What a beautiful name..bagay na bagay sa kanila.” sabi noon isang nurse.

“Oo nga pala doc, meron ka ba ma rerecommend sa amin na nanny para makasama ni Maya sa pag-aalaga sa kambal. Gusto ko sana iyon may alam talaga sa mga bata.”

“Mr. Lim, kung gusto po ninyo, iyon kapatid ko na graduate sa nursing ang mag-alaga sa kambal.” sabi noon nurse.

“Ab mas ok kung isang nurse ang magiging katuwang ni Maya sa pag-aalaga sa kambal.”

“Naku di pa po siya full pledge nurse…under board pa po siya.” sagot ni nurse Mishee.

“Ok lang iyon, at least nurse pa din siya.” sabi ni Richard.

“Salamat po, Mr. Lim.”

“Papuntahin mo nalang siya sa bahay.” sabay abot ng isang calling card dito.

END OF FLASHBACK

Tumili bigla si Adeline, kaya umiyak tuloy si baby.

Hey what happen?

“Mommy, Daddy…our baby sister smile at me.

Nagkatawanan ang mag-asawa.

“Hi Bianka….I’m your Ate Adeline”

“And I’m your Kuya Adolphe.”

Kids may name na kayo sa baby sister ninyo?

“Yes mom and dad.” sagot ng kambal.

May we know what it is?

“Graziella (Grat-zee-a-Lah) Bianka dela Rosa Lim.”

Wow, ang ganda naman. Where did you get it?” tanong ni Maya sa kambal.

“At cartoon network.”

“Ahh…” sabay sabi ng mag-asawa.

Kinabukasan umuwi na sina Maya, Richard at si Bianka. Excited ang kambal at Blake….

Pagkakita ni Blake kay Maya….nag iiyak ito at nagpumiglas ito mula sa yaya niya.

“My…my…my….” sabi nito.

Binigay muna ni Maya si Bianka kay Richard at kinuha si Blake sa yaya nito.

“How’s my Blake.” Sabay halik sa pisngi nito. Gumanti naman ng akap ang mga munting bisig nito sa leeg ni Maya. Gusto nito ipadama na miss siya nito.

“Oh Blake, mommy miss you too. Look at your baby sister.”

“No….” sabi nito.

Nagkatinginan ang mag-asawa.

“Blake, don’t get jealous.. Bianka is our new baby sister. You are now kuya Blake like kuya Adolphe.” sabi ni Adeline.

“Uya ake?”

“Yes…you are now….Kuya Blake….like Kuya Adolphe.” sabi ni Richard. Niyuko naman ni Richard si Adeline…thanks Ate Adeline…you are a very smart kid.

“Thanks dad. Can I carry Bianka?”

“Ok, but be careful…let your yaya help you carry Bianka.” sabi ni Richard.

Binigay naman ni Maya si Blake sa yaya nito.

Nauna na pumasok sa loob ng bahay nila ang kanilang apat na anak. Tinanaw nila ang mga ito.

“Sweetie, thank you for making my life complete. i love you so much.”

“Same here babe, I love you too.” sabay halik sa mga labi nito.

Lumalim ang halikan nilang dalawa kahit nasa may garahe pa sila ng bahay nila.

“Ehem…ehem…ehem….iho, kakapanganak pa lang ng anak namin.”

Bigla naghiwalay ang dalawa at namula ang mukha ni Maya. Sa pagkakahuli ng mga magulang niya.

“Ma…Pa….napapakamot naman sa ulo si Richard.

Natawa naman ang magulang ni Maya. “Asan ang mga apo namin?”

“Nasa loob po sila.” sabi ni Maya.

“Tara na po, pasok na tayo sa loob.” yaya ni Richard sa mga biyenan niya.

Pumasok sila sa bahay nila na may ngiti sa mga kanilang mgalabi…..

—————

Akala ninyo namatay si Maya. Hindi ko iyin gagawin….gawain lang iyon ng malikot ko utak… hahaha.. Sorry kung napalungkot ko kayo….hehehe🙂

My heartfelt thanks at nagustuhan ninyo ang Covergirl series ko. Actually inspired ito sa novel ng isa sa mga fave writer ko na si Nora Roberts…nakita at nabasa ko ulit iyon novel niya Blithe Images…Publish in 1982 and reprinted again in 2003….. Kaya naisipan ko gumawa ng story similar to her novel…Some parts or context are bit similar to her but I I would say I give Covergirl a different touch and approach. Kasi ams pinalawak ko pa siya….

Meron ako niluluto bago story dimko lang alam kung kelan komsiya ma popost. Baka tapusin ko muna ang Hnemoon series ko ….then new story ulit…

Thanks again….

6 thoughts on “The Covergirl – Special Chapter

  1. naka ilang ulit kaya ako ng basa ng ending. hahaha! di ko matanggap ang pangyayari. hahaha! sobrang addict ako sa cover girl kasi. thanks for all the effort on making us smile and laugh. Kudos!!!!😉

    God Bless!

  2. You got us there!! Ang daming umiyak dun sa epilogue… isa na ko… di kinaya ng powers ko.. haha.. nakapaglins tuy ako ng bahay hoping na magiging masaya din ang ending.. at heto na nga;) happy ending na… malinis pa ang bahay! Hahahha. Thank you!!!!

    • Haha..hitting two birds at the same time…kaya nga post ko na ngayon ang special chapter kasi ayok naman malungkot kayo ng matagal…

      Thanks you enjoy reading….

  3. grabe naka ilang ulit na ko ng COVERIGRL from the start to finish! hindi nakakasawang ulit ulitin ito. Thanks Ms. Pipay!

    Mukhang vacay galore ka ngayon sa pagsusulat, been waiting for your next story🙂

Leave a Reply

