The Covergirl – 23

The Covergirl

Chapter 23

Isang linggo na mula nakababa silang mula sa Sagada. Kumalat na rin ang balita na engage na sila ni Richard at ang balita na buntis siya. Na kaya lang siya pakakasalan ni Richard ay dahil nabuntis siya nito, na inaakit niya lang si Richard. Pero meron din naman natutuwa sa balita na ikakasal na sila.

“Oh ang aga-aga naka simangot ka diyan. Baka pumangit ang baby natin sa itsura mo.” sabi ni Richard noon pumasok siya sa opisina nito.

“Nakakapikon kasi ang mga balita nasa tabloids eh.” sabay upo sa couch.

“Bakit ka kasi nagbabasa pa niyan. At saka bakit ka papa-apekto eh alam mo naman ang totoo, di ba?”

“Nakaka-inis kasi eh.”

“Kaya ba wala akong kiss, mula sa wifey ko?”

Ngumiti ito at tumayo upang lumapit kay Richard. Hinapit ito ni Richard kaya napaupo ito sa lap ni Richard.

“Lisa, no visitor’s allowed.”

“Babe, buntis na ako.”

“Wala naman ako balak na masama gawin sa yo ah.”

“Wala, eh bakit nakapasok na yan kamay mo sa loob ng blouse ko.?”

“Kakamustahin ko lang naman ang baby natin eh.”

“Palusot ka ba.”

“Sweetie, kelan ba ang dating ni Doktora Jaja, para matingan na si Baby.”

Naging uneven na breathing ni Maya, dahil sa ginagawa paghaplos ni Richard sa tummy niya, na minsan ay umaakyat sa dibdib niya. Wala pa naman siya bra.

“Hi–hindi ko alam eh. Richard stop teasing me, hindi pa naman araw ng check up ni baby eh.”

“Pero kailangan siya ma check up, dahil di ba uminom ka ng sleeping pills.”

Hihihi…meron pala ako nalimutan sabihin sa yo, hindi ako tulog noon kinuha mo ako sa kumbento. Gising ako.”

“What?”

“Oo, hindi ko kasi ininom ang gatas na binigay ni Tita sa akin. Prior to that kasi…kinuwento ni Maya kay Richard ang talagang nangyari…

FLASHBACK……

Palabas dapat ako ng kuarto ng maulinigan ko may kausap si tita sa cellphone.

“Richard, iho anong oras ka ba pupunta dito sa kumbento?”

“Si Tita, kausap si Richard at pupunta pa dito.” muli ako nakinig.

“Sige papainumin ko na lang siya ng gatas, at lalagyan ko na lang tableta na pampatulog. Iyon ini-inom ko pag hindi ako maktulog.”

“Naku dapat ako maka-isip ng paraan para di ko mainom iyon gatas na gagawin ni Tita.” pabalik-balik ako sa kuarto ko noon.

Di nagtagal, pumasok sa kuarto si tita may dalang gatas.

“Iha, uminom ka muna ng gatas.”

“Tita, pakilagay na lang po muna sa side table ko, pagka ligo ko saka ko siya iinumin.”

“Sige iha…”

End of flashback.

“Pagkaalis ni Tita, dali-dali ko tinapon ang gatas sa CR. Kaya noon bumalik si Tita, wala na laman iyon baso. Akala ni Tita ay ininom ko ang gatas na tinimpla niya.”

“Kaya pala gumalaw ka noon hinalikan kita?”

“Yap, nagualat kasi ako at alam mo pa pigil pigil ko ang sarili ko na tumungon sa halik mo.”

“Pinahirapan mo pa talaga ako, tapos sabihan pa ako mabaho.”

“Sorry na, hindi ko naman gusto iyon eh, kaso ayaw ko lang talaga ang amoy mo.”

“How about now.?”

“No, I like your smells now.”

“Dapat lang kasi ikaw na ang nagpapaligo sa akin palagi.”

“Which is gustong gusto mo naman.”

“Naman.”

“Ano itong folder na ito?”

“Yan iyon contract na dapat i-o-offer ko sa yo, last month. Kaso nawala ko eh.”

“Talaga, can I see?”

“Sure….”

Binuksan ni Maya ang folder at nanlaki an mata nito. Sabay tingin kay Richard, na ang lapad ng pagkakangiti.

“Paano mo ito nagawa?”

“Remember, noon pumunta ako sa US?

Tumango ito.

“Well, I talk to your parents. Sinabi ko ang intensyon ko sa yo. Kung gaano kita kamahal at gusto ko kitang makasama sa habangbuhay. At noon nakita nila malinis ang intensyon ko sa yo. Pumayag sila at binigay ang blessing nila. Naging cooperative pa nga sila kasi lahat ng kailangan ko para mai file ang Marriage Lisence natin binigay nila. Like, your Birth and Baptismal Certificate.”

“Oh, you mean matagal na kayo magkakilala ng parents ko?”

“Oo, at noon nawala ka, umuwi sila dito at sa bahay sila tumigil. Kaya ayun nag usap na rin sila ng parents ko para sa wedding natin.”

“Maya….”

“Yes”

“May nagwawala eh.”

“Sino?”Nakangiting sabi ni Maga, kahit alam niya kung sino iyon sinasabi nito. Sabay tayo mula sa kandungan niya pero muling umupo, pero pa saddle na upo. Then she rub her womanhood to Richard’s thing.

He started to unbutton her blouse. “Sweetie, kahit magkababy na tayo ako pa rin ang first baby mo ha.” sabay sakop sa kanan dibdib ni Maya while playing with her left breast.

“ahhhhh, ye-yes y-ou a-areee my first baby, moreeeee”

Natuwa si Richard kaya mas pinag buti pa niya ang kanyang gunagawa.

Katahimikan na ang mga sumunod na pangyayari sa loob ng opisina ni Richard.

———

Nasa opisina sila ni Richard at nag memeetimg para sa schedule ng photo shoot nila for the Bride and Groom Magazine at ang Pre-nup photos nila ni Richard.

Tatlong location ang pupuntahan nila para sa Photo Shoot – The Ruins sa Bacolod, Sagada and Tagaytay Highlands. Since sa Tagaytay Highlands din ang wedding nila kaya doon ang last leg ng shooting nila.

Tinapos muna nila ang lahat ng kakailanganin nila sa wedding nila next month. Magaling ang wedding coordinator na nakuha nila. Kaya wala sila masyadong problema. Nakapagpasukat na rin siya ng wedding gown niya. Kaya by next week May 19, nagpa book na sila papuntang Bacolod. Isang Linggo sila sa Bacolod, 2 days photo shoot for the magazine, 2 days for the pre-nup, 1 day para kung may konting changes at 2 days rest sa Mambukal Mountain Resort.

Sakay na sila ng eroplano, at meron malanding stewardess na nagpapa-cute kay Richard. Akala mo ay hindi siya kasama ni Richard.

“Hello, sir! Do you like anything sir?”

“Nothing, I’m fine thank you.”

“If you need anything, just call me.” sabay kindat dito.

Napansin ni Richard na nakanguso si Maya. “O bakit naka-nguso ka na naman. Sabi na huag ka sisimangot, baka paglabas ng babies natin nakasimangot palagi ang mga yan..”

“Kasi naman ang landi-landi noon stewardess, tapos parang ok lang sa yo. Siguro gusto mo rin siya, kasi buntis na ako, pangit na ako sa paningin mo.”

“Tingan mo ito, para sa akin ke buntis ka o hindi, ikaw pa rin ang pinaka maganda para sa akin.”

“Talaga?”

“Oo naman, ikaw lang mahal ko.”

Ngumiti si Maya, “love you too,” saka sumiksik kay Richard.

Nakaramdam ng panunubig si Maya, kaya nagpunta siya sa CR sa loob ng eroplano. May tao pa sa loob kaya naghintay muna siya sa labas. Paglabas ng tao sa loob nagkagulatan sila.

“Maya!”

“James!”

Nag-akapan at beso-beso sila.

“Kamusta na?”Si James.

“Eto mabuti. Ikaw kamusta ka na din?”

“Ok rin naman, broken hearted.”

“Why?, wala na kayo ni….”

“We broke-up. Ikaw single ka pa rin ba?”

Sasagot sana si Maya ng bigla, may nagsalita sa tagiliran niya.

“Mrs. Lim, akala kung ano na ang nagyari sa yo dahil ang tagal mo bumalik sa puesto natin.”

“Richard”

“Hi!, Richard Lim, Maya’s husband.” I’m afraid, we haven’t met nor introduce to each other.”

“James Ventura, Maya’s specail friend”

“Nice meeting you, Mr. Lim”

“Same here, Mr. Ventura. If you’ll excuse us.”

“Sure no problem, Maya nice to see you again. Keep in touch.”

“Yeah, nice to see you too. I will keep in touch. Byeee.”

Hinila na ni Richard si Maya pabalik sana sa upuan nila.

“Babe, wait hindi pa ako nakakapag-CR.”

“Mas inuna mo pa ang makipag usap sa kanya kesa mag CR ka. Hurry up malapit na tayo mag landing.”

Habang nasa CR, di mapigilan ni Maya, napangiti kasi napaka obvious na nagseselos si Richard kay James. “Sira ulo din ito James eh, sabihin ba special friend kami dalawa.”

Paglabas niya ng CR, andun si Richard, naka bantay sa kanya pero nakikipag-usap sa malanding stewardess.

“Tapos na ba kayo mag usap ng asawa ko?”

Pagdating nila sa upuan nila, nagkatawanan sila dalawa.

Naging maayos ang photo shoot nila sa The Ruins, walang naging aberya, perfect halos ang shot, siguro dahil in love pareho ang subject ni Eman, hindi siya nahirapan kunan ang mga ito. Halos lahat ng angulo at perfect shot.

They had a great time sa Mambukal Mountain Resort, nag trekking sila para mapasyalan ang lahat ng 7falls. Nakapagod pero enjoy naman sila. Lalo na sa pagbalik nila sa sumakay sila ng habal-habal. Then nag vat watching sila at boating sa man-made lagoon. Nakapag relax talaga sila sa mambukal at nangako babalik ulit doon pagkapanganak niya.

Ganun din ang nangyari noon bumalik sila sa Sagada, best shot nila ay iyon sa sunrise sa Kitelpan at sa Marloro Country. Tuwang-tuwa nga sila kasi noon nasa Marlboro Country, meron mga wild horses na naglitawan, sa galing ng kamay ni Eman, nakuha niya ang mga perfect shots niya Maya ay Richard with the wild horses on the background.

Ngayon nasa Tagaytay Highlands naman sila…

“Richard, Maya, eto na ang huling photo shoot natin. Kayo na ang bahala sa gusto ninyo I-project. Basta ako dito at mag click-click lang ng camera ko.”

“Ok, Eman.”

Nag simula na nga photo shoot, ready na ang mga props…walang ibang namutawi sa bibig ni Eman kungdi “Perfect”.

For the one final shot…sunset in Tagaytay….

“Richard and Maya just face each other…..” sabi ni Eman.

Magkaharap na sina Maya at Richard….dahil siguro sa ganda ng view at malamig na panahon, pakiramdam nina Maya at Richard ay sila lamang ang andun. Kitang kita sa mga mata nila na mahal na mahal nila ang isa’t-isa. Kaya imbes na eye to eye contact ang gagawin nila, dahil iyon ang instruction ni Eman. Hindi ganun ang nangyari…

“I Love You, wifey”

i Love You too hubby.”

And they kiss.

“Perfect…..Perfect”

Tapos na kunan sila ni Eman pero patuloy pa rin sila sa kanilang paghahalikan. Nagbitiw lang sila when they run out of air. At pagtingin nila sa paligid nila, sila na lamang ang tao doon.

Nagkatawanan sila.

“In three weeks you will be finally mine, Maya.”

“Ngayon palang I’m already yours, Richard. I Love You.”

” I Love you more..”

6 thoughts on “The Covergirl – 23

    • Sad to say pero there be no more wedding rites nor honeymoon……tutal buntis na naman si Maya eh……

      Pero gang di ko pa na popost ang Epilogue there is a possibility na madagdagan pa ang chapter…iyin eh depende sa takbo ng utak ko….hehehe

      • Tho i will miss both of them in this fanfic, ok na ko sa ending; for me, feel ko na ang completeness ng lovestory nila.hihihi. I’m now excited to your next fanfic. Waiting for the epilogue, pero in case u change ur mind at ul add more chapters, ok na ok prin. Ako pba ang magrereklamo? Haha. Thanks Ms.P!

      • Sige na kahit walang honeymoon basta may wedding at sila mismo kunwari ang gagawa ng kanilang wedding promise…. Better kung dugtungan mo pa ang chapters😉

Leave a Reply

