The Covergirl – 15

The Covergirl

Chapter 15

Ang tanghalian nila ay naging merienda na. Masaya nilang pinagsaluhan ang mga pagkain inihanda ng katiwala ni Richard.

“Grabe ang sarap nitong Pinikpikan, Etag at ang kanin wow ang sarap ng pagkakaluto. Tataba ako dito pag ganito lagi ang akin kakainin sa araw-araw. Eto bang pie gawa din ng katiwala mo ang sarap grabe.” tanong ni Maya kay Richard.

“Hindi meron kasi tindahan dito na famous sa paggawa ng Lemon Pie…mas masarap yan kapag may kasamang local coffee nila dito na -Arabica Coffee.”

“Talaga….sige later I’ll try there coffee.” minsan man maka pagkape.

“Pag namasyal tayo bukas at makisaya sa mga local people, tikman mo rin ang local wine nila called “tapay” ang sarap noon. Iyon nga lang madali malasing ang hindi sanay uminom. Hindi bale nandito naman ako para alalayan ka eh.”

“Excited na ako, para diyan.” muling kumuha si Maya ng lemon pie ng……mapansin niya nakatitig sa kanya si Richard. “Bakit mo ako tinitigan ng ganyan? Wala ka naman siguro binabalk na masama sa akin niyan ha.”

Richard chuckled saka nag seryoso, “tell me, kelan mo nalaman mahal mo ako?”

“hmmmm, kelan nga ba? Actually, unang kita ko palang sa yo sa studio ni Eman. Sinabi ko na sa sarili na dapat kita iwasan, hindi ako dapat makipaglapit sa mga tipo mo. Kasi tiyak ko na gulo lang ang dala mo sa buhay ko.”

“Ouch, that’s too much accusation, Sweetie. Bakit mo naman nasabi mga iyon?”

“Kasi naman sa itsura mo, impossible walang mga babaeng magkandarapa sa yo. Your looks like to play with girls, sasaktan mo lang damdamin namin. Paiiyakin, papaasahin, kaya para di ako matulad sa kanila, dapat habang maaga ay iwasan na kita. Pero traidor ang puso ko, sa yo pa rin tumibok. Na iyon naramdaman ko sa yo, ni minsan ay hindi ko naramdaman sa kahit sinong lalaki.”

“Dapat lang, dapat sa akin mo lang maramdaman yan, I’m a very possesive guy Sweetie. So Love at First Sight pala ako sa yo.?”

“Of course not! Sa bawat araw na nagkikita tayo, nadadagdagan ang attraksyon ko sa yo. Until that fateful night sa studio ni Eman, I realize that I’m falling for you. Na hindi ko na puede I deny na mahal na kita.” nakayukong sabi ni Maya.

Hinawakan ni Richard ang baba ni Maya at itinaas ang mukha nito para magsalubong ang mga mata nila. “I’m sorry sweetie, hndi ko alam that I hurt you that time.”

Ngimiti si Maya, “nasaktan ako noon, kasi basta ka na lang pumayag sa kapritso ni Stephanie. Noon naglambing siya na gusto niya iyon night gown. That gown is mine, hindi mo man lang ako tinanong kung ok lang ba sa akin. Basta ka na lang pumayag, ang sakit sakit kaya nang naramdaman ko noon. Parang ilan beses sinaksak ang puso ko.”

“I hate myself that night, sorry sweetie,” sabay halik sa mga labi n Maya.

“Alam mo ba iniisip ko na habang suot ni Stephanie iyon night gown, hinahaplos mo naman ang katawan niya at titig na titg ka sa kanya. Kaya lalo ako nasaktan, kasi nagseselos ako sa kanya.”

“So, that explain why your outburst was liked that. You are jealous, I’m so stupid hindi ko iyon napansin, ang tanging iniisip ko lang kasi noon ay paano ka patitigilin sa pagwawala mo. Kaya halos mapuno na rin ako noon sa yo. Kasi nga galit na galit ka sa akin noon.”

“Hindi mo talaga inisip na nagseselos na ako noon?”

“No, because nasa isip ko wala ka gusto sa akin. Since, everytime I make one step closer to you, you will make one step backward. Pakiramdam ko you are so near, yet so far. Hirap na hirap na ako sa kakaisip ng way para mapaamo ka.”

“Kasi naman, pakiramdam ko noon, kaya ka lang lumalapit sa akin kasi gusto mo rin ako maging bed warmer mo, esp noon halos meron mangyari sa atin sa condo ko.”

“Bed warmer rin?” I don’t have kahit isa until…..a few hours ago.” sabi nito sa isang mapanudyong boses at nakangiti sa kanya.

“Pervert!” Ikaw? When do you realize that you love me.?

Napangiti ito, “last year pa, noon naging cover ka ng Chic Magazine namin. Your face and smile haunted me everynight, since then. Kaya noon nagkita tayo sa studio ni Eman, kinausap ko agad si Eman na magtrabaho kayo dalawa sa akin. And the rest is history na.”

Tumayo si Maya sa kinauupuan niya at lumakad papunta kay Richard at kumandong dito, “You mean, last year ka pa in love sa akin, eh bakit hindi mo agad kinuha ang serbisyo ko?” tanong nito kay Richard.

“You look great diyan sa suot mong polo ko. Napaka hectic kaya ng schedule mo last year, kaya gustuhin ko man wala ako magawa. Kaya noon, nalaman ko kay Eman na libre ka at walang ibang commitments, nagpagawa agad ako ng kontrata.”

“Kaya pa….hindi na nakapag salita si Maya dahil bigla na lang siya hinalikan passionately. Maya responded with same intensity. Now Richard’s hand are busy caressing her, tinanggal na nito ang pagkakabutones ng polo suot ni Maya. He caress Maya’s breast and pinch her nipple until it hardens. He was about to suck her Maya’s nipple, when they heard a car engine.

“Richard groans….damned, they found us so soon.”

“Hahaha, meron pa naman next time eh,” tumayo na si Maya mula sa pagkaka kandong dito. “sige na salubungin mo na sila susunod na rin ako.”

Walang nagawa si Richard kung hindi tumayo at pagbuksan ang mga dumating. Napa-upo ulit si Maya, di siya makapaniwal na ibinigay niya ang sarili niya kay Richard. Mahal kasi talaga niya ito, sabi niya noon sa lalaking mahal lang niya isusuko ang pagkababae niya. At kung hindi pa dumating sina Eman, tiyak natangay na naman sila ng mga damdamin nila. Si Richard lang kasi ang may kakayahan na buhayin ang natatago niyang simbuyo ng damdamin. Ang simpleng halik lang ni Richard ay nakakapag-painit na agad sa katawan niya. Naitakiip ni Maya ang mga kamay niya sa mukha niya alam niya namumula, sabay sabi sa sarili, “landi-landi mo talaga Maya.” Tumayo na siya, nagsuot na nagpantalon at inayos ang sarili. Saka lumabas na rin.

“Hello guys!, kamusta ang byahe? Nasaan pala si Richard?”

“Umakyat lang sandali si boss kumuha ng t-shirt, sagot n Lisa.”

“Ah, so kamusta ang byahe ninyo dalawa?”

“Naku dapat kanina pa kami kaso itong si Eman, walang ginawa kung di huminto kapag meron nakikitang magandang view at kukunan ang mga iyon, sumbong ni Lisa sa kanya.”

“Naku masanay ka na diyan, ganyan talaga yan, mabuti nga di niya nalimutan may kasama siya eh. Kasi dati magkasama kami ayun meron nakita magandang view nalimutan niya kasama niya ako.”

Nagkatawanan silang lahat sa sinabi ni Maya ng bumalik sa kanila si Richard.

“Did I miss something?” tanong nito.

“Wala naman, naikuwento kasi ni Lisa na panay ang stop over nila ni Eman, kasi etong si Eman daw panay ang kuha ng magagandang shots pag may nakitang magandang view.”

“I see, sinabi mo na sa kanila?”

“Ang alin?”

Ngumiti si Richard, saka kinuha ang kamay niya, namula na naman mukha niya, “Eman and Lisa, finally girlfriend ko na si Maya.”

“Wow, congrats to you both.” sabay sabi nina Eman at Lisa.

Tumayo si Maya,”saan ka pupunta?” sabi ni Richard.

“Kukuha lang ako ng makakain nila, tiyak gutom na mga yan. Sandali lang kukuha ako merinda.”

Hindi alam ni Maya sumunod si Lisa sa kanya. “I’m glad ikaw ang girlfriend ng boss ko. Bagay kayo.”

“Salamat, bakit ka pa sumunod, dadalhin ko na lang doon iyon pagkain.”

“Ok lang, may dala rin kasi kamng mga stock na pagkain hanggang bukas.” Sabay taas ng paper bag na dala niya.

“Girl scout as always.” saka nagkatawan sila.

Pagkatapos mag merienda, sinamahan niya si Lisa sa kuarto nilang dalawa. Para ayusin ang mga dala-dalahan nito. Masaya silang nagkukuwentuhan ng makarinig ulit sila ng ugong ng paparating na sasakyan.

“Si Sir Dan, nasigro yan.” sabi ni Lisa sabay silip sa bintana. “The nerve, kapal talaga ng mukha, sumama pa.”

“Sino ba ang tinutukoy mo?” tanong ni Maya na sumilip na rin sa bintana. “Hindi naman nasabi sa akin ni Richard na kasama si Stephanie, panira ng araw.” naiinis na sabi n Maya bago inabala ang sarili sa pag-aayos ng gamit niya,

“Palagay ko hindi alam ni Sir na sumama si Stephanie eh, for sure gumawa na naman yan ng way para isama siya ni Sir Dan. Malay mo pagnakita siya ni bossing itapon siya sa bangin.” sabi ni Lisa sa kanya to lighten her mood.

“Puede din matuwa siya at nandito si Stephanie.” nakasimangot na sabi ni Maya.

“Ano ka ba, ikaw ang girlfriend kaya bakit siya matutuwa makita si Stephanie, mabuti pa tayo na bumaba para malaman natin ang tunay na dahilan kung bakit nandito siya.” sabay hawak ni Lisa sa kama ni Maya at hinila siya palabas ng kuarto para bumaba sa salas. “Halika na.”

Dinig agad ni Maya ang boses ni Stephanie habang pababa siya ng hagdan, “Ok lang naman sumama ako dito, para naman masamahan ka kapag may pictorial sila, di ba Richard? Na sorpresa ka ano?”

Timing na papasok naman sa salas si Maya at nakita niya nagkibit balikat lang ito. “Hindi ko alam na mahilig ka sa mga bundok, alam ko isa ka city girl. Nginitian niya ito, sana lang sinabi mo na lang sa akin na gusto mo pala sumama at hindi na nagdahilan kay Dan na gusto kita pasunurin dito.

“Eto naman, gusto ko lang naman malaman magiging reaction ni Dan eh.” sabay papungay ng pilk mata nito kay Richard.

“Well, sana lang hindi ka ma bored o mainip dito dahil malayo ang byaha pabalik sa Manila.” sabi dito ni Richard pero na kay Maya ang mata niya,.

Stephanie make face sa pagkakaita kay Maya, napapasok na ng salas. Dumikit siya lalo kay Richard at humawak pa sa braso nito na inalis naman agad ni Richard.

“Stephanie nice to see you here.” bati ni Maya kay Stephanie. Saka bumaling kay Dan, “You must be Dan, the art Director?”

“Yes, the one and only,” kinuha nito ang kamay ni Maya at hinalikan. “Mas maganda ka pala sa personal.”

Lumapit agad si Richard sa mga ito ng hindi pa agad binibitawan ni Dan ang kamay ni Maya. Simpleng pinagbitiw niya ang magkahawak na kamay ng mga ito. Hindi na niya binitawan ang kamay ni Maya. Ang tagpo iyon ay ikinainit ng ulo n Stephanie.

“Artificial beauty madali rin maglaho. Karamihan sa mga modelo natin ay produckto ng science o salamat doctor.” maanghang na sabi ni Stephanie.

Napabuntong hininga si Maya, imbes na sagutin si Stephanie at baka kung ano pa ang masabi niya dito, sinabi na lang niya, “lalabas muna ako bago mag dilim. Gusto ko lang makita ang kapaligiran bago magdilim.” bumitaw siya sa pagkakahawak ni Richard sa kamay niya.

“Samahan kita Maya, sabi ni Dan na lumapit na kay Maya. Kailangan ko din fresh air, kanina pa ako pikang pika sa babaeng iyan. Kasi tulad mo nagpipigil lang din ako, mahirap na at baka kung saan pa lumabas ang galit ko sa babaeng yan, polluted air tuloy tayo dito.” bulong nito kay Maya.

Natawa si Maya sa sinabi ni Dan, habang papalabas siya. Salubong tuloy ang kilay ni Richard dahil sa ginawang iyon ni Maya.

Naglalakad lakad sa di kalayuan ng cabin sina Maya at Dan, masarap ito kausap kaya kahit papaano ay nabawasan ang nararamdaman inis ni Maya kay Stephanie. “Ang ganda dito” sabi ni Dan. Salamat naman at naramdaman ko tao ako.” sabay kindat kay Maya. “Grabe hndi ko ma take ang kaartehan ng babaeng iyon, hindi ko nga alam kung ano ang nakita ni Sir sa kanya eh.

“Akala ko kami lang ni Lisa ang naartehan sa kanya, pati pala ikaw.”

Bago pa kumalat ang dilim sa kapaligiran, nag desisyon na silang bumalik, nagkakatawanan pa silang dalawa habang papasok ng bahay.

“Hindi ba kayo nagiisip na dalawa na delikado sa labas, kapag madilim lalo na at hindi ninyo pa gamay ang daan.” sita sa kanila ni Richard.

Madilim? Hindi naman kami lumayo sa bahay eh at saka hindi pa naman ganun kadiliman, nag-aagaw pa lang ang dilim at liwanag. Sagot ni Maya habang nagtatanggal ng rubber shoes.

“Mabilis kumalat ang dilim dito at wala pa naman buwan ngayon.” sabi ni Richard. “Paano kung mawala kayo.”

“Nakabalik na kami nag ligtas di ba? Sagot naman ni Maya, “huag ka na mag panic, hindi na kailangan ng search party. Nasaan si Lisa?”

“Nasa kusina, naghahanda ng hapunan natin?”

“Sina Eman at Stephanie?”

“Si Eman, nagpapahinga sa kuarto nila ni Dan. Si Stephanie, nasa kuarto nag aayos ng gamit niya.”

“Ah ok, tulungan ko lang si Lisa sa paghahanda ng pagkain natin.” ngumiti siya dito, Dan maiwan muna kita.

Dahil close sa isa’t-isa, masayang naghahanda ng pag-kain sina Maya at Lisa. Tinawag na nila ang mga kasamahan nila para makapaghapunan na sila, sa kanan bahagi ng lamesa umupo si Richard, Maya at Dan. Sa kalwa naman at si Eman ang katapat ni Richard, Lisa at Stephanie. Sinadya talaga iyon. I Lisa para hindi makaupo sa tabi ni Richard si Stephanie,

“Dahil sa preskong hangin,” sabi ni Maya sa paggitan ng pagsubo niya, “kaya gutom na gutom ako.” Napangiti si Richard sa sinabi ni Maya, napansin iyon ni Maya at naalala niya ang nangyari kaninang tangahali sa kanilang dalawa. Pakiramdam tuloy niya namula ang mukha niya. Siniko tuloy ni Maya si Richard. Bumulong si Richard sa kanya, na mas ikinapula ng mukha niya,

“Maya, bakit ka namumula?”

“Ha?, wala huag mo na lang ako pansinin.” pinandilatan tuloy nito si Richard na naka ngiti pa rin.

After nilang maghapunan, nagpahinga sila sa salas habang umi-inom ng red wine na dala nina Lisa. Naupo si Maya sa stool, na malapit sa fireplace. Pinanood niya ang mga nagsasayaw apoy, na mesmerized si Maya sa dancing of flames.

“Mukhang na hypnotized ka ng mga apoy, sweetie?” sabi ni Richard na tumabi sa kanya,

“Oo, para kasi kung ano-ano ang puede mong makita sa kanila eh.” sagot nito. “Meron kastilo, kabayo na nilipad ng hangin.”

“Meron din isang matandang lalaki naka upo sa rocking chair.” sabi naman ni Richard. Napalingon si Maya dito, dahil nakita din nito iyon. Tumingin din sa kanya si Richard, ngunit iyon titig ni Richard sa kanya ay may kakaibang dala sa kanya. Kaya bago pa siya makalimot, tumayo na siya.

“Matutulog na ako, it’s been a long, sabi niya na hindi tumitingin sa mata ni Richard, ayoko mag reklamo si Eman bukas na haggard looking ako sa camera niya.

Nagpaalam na siya Maya sa iba nilang kasamahan. “Goodnight, everyone.” Umakyat na siya ng hagdanan ng mag salita si Richard.

“Maya, your room is on the right side, we share the same room.”

“What?”

“Pinalipat ko na kay Lisa ang gamit mo, sila ni Stephanie ang mag kasama sa kuarto.” sagot nito sa tanong niya.

“Why?”

“Why?” Kasi girlfriend kita.

“Pero malapad naman ang kama puede na kaming tatlo doon. Tabi na lang kami ni Lisa.

“Maya, malikot ako matulog. Tama sa room ka na lang ni Sir.”

“No more buts sweetie, just go to our room.”

Tumango na lang si Maya at umakyat na. Nakita niya ang pag simangot ni Stephanie, “Serves you right.”

“Humanda ka Maya, hindi pa tayo tapos.” bulong ni Stephanie.
To be continued

**************************

Have a good week ahead! Enjoy!

4 thoughts on “The Covergirl – 15

  1. pag ganitong kulang na kulang sa Vit. K ang episodes this past week eh blessing talaga itong mabasa in advance ang story mo🙂

Leave a Reply

