Ang Misyon ni Maya – 15 – Finale

Ang Misyon ni Maya

Chapter 15 The Finale

Richard hindi porke nasa poder natin si Maya ay malaya ka na gawin ang gusto mo sa kanya. Tandaan mo isa lamang ito pagpapanggap. Sabi dito ni Esmeralda.

Yes Ma, We know our limitation.

Very good then. Ipapahanda ko lang ang guest room para habang nandito siya doon siya matutulog.

You mean Ma, hindi sa room ko matutulog si Maya?

At bakit naman doon siya matutulog?

We are couple di ba? And couples sleep together.

Nabatukan ni Maya si Richard.

Ano ka sinuuwerte. Hindi ba kakasabi lang ni Tita na isa lamang ito palabas.

Aray naman! Hindi pa nga tayo mag-asawa binubugbog mo na ako. Battered husband agad ako.

Paano puro ka kalokohan diyan.

Kung makakalusot lang naman eh.

Richard umayos ka nga niyan. Sige ka pag hindi ka magtino baka pumayag ako sa gusto ng Lolo ma ipakasal ka sa babaeng napipisil niya para sa yo.

Pa! Wala naman ganyang biro oh. Sige na po, behave na ako.

Napahagikhik si Maya. Kasi parang maamong tupa si Richard.

Tatawa-tawa ka pa diyan.

Nakakatawa ka kasi eh.

Hmp!

———-

Kinalunisan, tinanghali ng gising si Maya. Nagmamadali siya dahil malalate na siya sa pagpasok.

Babe, bakit ka nagmamadali?

Babe ka diyan. Malalate na ako sa klase ko. Teka bakit ikaw hindi ka pa naka bihis?

Babe, wala tayong pasok today di ba?

Ano bang date ngayon, October 3, di ba may affair ang mga faculties kaya wala tayong pasok ngayon.

Natapik ni Maya ang noo niya, “Ay oo nga pala. Bakit ko ba nalimutan iyon.”

Halika na dito at sabayan mo ako mag breakfast.

Ok wait lang, I’ll freshen up lang.

Di nagtagal bumaba na si Maya at sinabay sa pagkain si Richard.

Inasikaso niya ito, animo’y asawa siya na talaga nito.

Ano gagawin natin dito? Tanong ni Maya.

Make babies…..hehehe…

Anong make babies na sinasabi mo diyan…..

Joke lang naman po iyon Mrs. Lim.

Napangiti si Maya.

Ano ang nginingiti mo diyan?

Wala. Masama ba ngumiti?

Hindi naman. Kaso iba kasi iyon ngiti mo eh.

Para ang sarap lang pakinggan pag tinatawag mo akong Mrs. Lim.

Huag ka mag-alala kaw lang ang may karapatang tawagin Mrs. Richard Lim. Wala ng iba?

Talaga?

Oo naman.

Meron ako sasabihin sa you, babe…

Tinawag mo ako babe?

Ayaw mo?

Ofcourse I love it. Ano iyon sasabihin mo sa akin babe?

Huminga muna si Maya ng malalim saka nagsalita, “I Love You, babe” bulong nito.

Anong sabi mo hindi ko narinig? Pero naka ngiti ito abot gang tenga.

Asar naman eh. Sabi ko I Love You, Mr. Richard Lim.

Yahoo! Wala na yan bawian ha…

Hoy ano ba ang ingay mo. Nakahiya kina manang.

Bakit ba masaya ako eh….

Inakap nito si Maya sabay sabi “hinding-hindi ka magsisi Babe….I love You so much. I will do anything just to make you happy. I will not make you cry. I Love You…I Love You…sinasabi niya ito habang pinaliliguan ng halik ang mukha ni Maya.

Bigla ito nagseryoso at tumitig sa mukha ni Maya at unti-unti na bumaba ang mga labi nito sa labi ni Maya. Banayad na hinalikan ni Richard si Maya. Hangga lumalim ang paghalik nito. Inakap na rin ni Maya ang mga kamay niya sa leeg ni Richard.

Pagkatapos nilang pagsaluhan ang isang napakatamis na halikan, nakangiti silang naghiwalay at pinagdikit ang mga noo nila.

“I Love You Mrs. Lim.”

” I Love You too Mr. Lim.”

Ano ang ibig sabihin nito Richard Lim? Isang dumadagung dong na boses ang sumira sa moment ng dalawang mag sing irog.

Lolo? Dumating ma po kayo?

Oo ano sa palagay mo sa akin aparisyon lang? Sino yan kahalikan mo?

Lo, siya po si Maya ang asawa ko po.

Asawa? Kelan pa?

Last August po.

At bakit hindi ko iyon nabalitaan?

Hindi ko po alam kina Papa eh.

Legal ba yan kasal ninyong dalawa? Hindi kaya ginawa lang ninyo yan dahil sa nalaman mo na may gusto ako iba para sa yo?

Hindi po Lo at kung saka-sakali po hindi ko po asawa si Maya. Hindi pa rin po ako papayag sa kagustuhan ninyo.

At bakit, Lolo mo ako kaya dapat mo akong sundin.

Hindi po sa lahat ng bagay ay dapat ko kayong sundin. At saka di po ba na malaya kaming makakapamili ng mamahalin namin sa buhay. Hindi iyon kayo ang pipili para sa amin o sa akin pala.

Lo, mayaman na kayo. Wala na kayo dapat pang patunayan. Aanhin pa ba ninyo ang dagdag yaman kung mag merge ang kompanya ninyo at noon sa kasosyo ninyo.

Hindi na po ninyo madadala sa kabilang buhay ang kayamanan ninyo. Sina Tito at Tita at maging kami, maayos na rin po ang pamumuhay namin, sina Kuya at Ate maganda rin ang buhay nila.

Ako Lo, maayos po ang buhay ko kahit nag-aaral pa lang po ako. May pangarap po ako sa buhay at sa lahat ng pangarap ko pong iyon ay si Maya ang akin inspirasyon. Kung hindi lang naman po siya mas mabuting pang patayin na lang ninyo ako.

Lo, kahit hindi ninyo ako pamanahan ok lang sa akin. Walang kaso iyon. Pagsusumikapan ko tumayo sa sarili kong mga paa, tulad ng ginawa ni Papa noon. Kaya po sana maintindihan ninyo ako Lolo. Ayoko po ipakasal ninyo ako doon sa anak ng kasosyo ninyo.

Ayoko matulad kay Lola, namatay na malungkot, di masaya kasi kahit minsan hindi ninyo siya minahal. Gusto ba ninyo ako matulad sa inyo Lolo?

Richard, tama na…Lolo mo pa rin yan.

Sorry, babe, pero hindi ko talaga gusto ang idea niya ipakasal ako sa babaeng napupusuan niya para sa akin.

Bravo…bravo…bravo….

Pinahanga mo ako iho. Maaring bata ka pa nga ngunit napa bilib mo ako na lolo mo sa tatag at tibay ng determinasyon mo ipaglaban ang babaeng iyon minamahal.

Sa maniwala ka o sa hindi minahal ko din ang lola ninyo. Iyon nga lang siguro hindi sapat iyon pagmamahal na kaya ko ibigay sa kanya o di ko kayang suklian ang laki ng pagmamahal niya sa akin.

Ang apo sa pamangkin ni Rosario sana ang nais ko ipakasal sa yo.

Rosario? Sino iyon Lo?

Si Rosario ang babaeng minahal ng lolo mo?

Pa….

Roberto, paano mo nalaman ang tungkol diyan. Sinabi sa akin ni Mama noon pa.

Hindi na nag-asawa pa si Rosario pagkatapos ko siyang iwan noon. Binalikan ko siya noon namatay na ang lola ninyo pero ayaw na niya pakasal sa akin. Hiniling na lang niya na sana makilala ng apo ko lalaki ang apo niyang babae.

Pumayag ako sabi ko ang mga apo namin ang magtutuloy ng naudlot namin pag iibigan.

Pero Lo, hindi pa ninyo naisip na maaring hindi kami magka gustuhan dalawa noon apo ni Lola Rosario.

Naisip ko din yan. Pero wala naman masama kung iying i-try di ba?

Papa! Ano naman klaseng idea yan.

Mamaya malalaman mo pag dumating na dto sina Rosario at makita mo ang apo niya sinasabi sa akin,

Papa ano ibig ninyo sabihin?

Kasabay ko umuwi ng Pilipinas si Rosario. Sa ngayon ay papunta na siya sa bahay ng pamangkin niya para sunduin doon ang apo niya.

Papa, malaking gulo itong ginawa ninyo. Kasal na sina Richard at Maya at buntis na si Maya. Hindi ako makakapayag na paghihiwalayin ninyo siya….

Ding…dong…ding…dong…

Yan na ata sina Rosario…..

Lucio….Lucio….

Lola Rose?

Maya, anong ginagawa mo dito?

Teka. Rosario kilala mo itong si Maya?

Natural yan ang apo ko sinasabi sa yo eh.

Ano?

Hahahaha….

Kung ganun wala na pala tayo problema eh.

Bakit Rosario mag-asawa na ang mga apo natin…sila an mag tutuloy ng love story natin dalawa….

Teka lang Lo, ibig ninyo sabihin pumayag kayo makasal ako sa apo ni Lola Rosario

Lola Rose iho…

Lola Rose na hindi pa ninyo nakikita iyon apo niya?

Oo apo.

Bakit? Paano kung pangit pala iyon apo niya kaya pilit niya pinapakasal sa akin?

Imposible iyon kasi lahi ng magagamda ang pamilya ni Rosario. Kita mo naman ang ganda ng apo niya na asawa mo na.

Sabagay….lo sa inyo pala ako nagmana…

Ngayon sasabihin mo sa akin ka nagmana. Pero kanina nag dradrama ka diyan ay halos itakwil mo na ang pobreng matandang ito.

Sorry na po Lolo.

Teka muna Maya, iha mahal mo talaga itong apo ko ha.

Mahal na Mahal po Lolo.

Mabuting kung ganun.

Pa, meron kayong dapat malaman.

Ano iyon?

Hindi po totoong kasal na iyon dalawa. Drama lang namin iyon….

Alam ko Roberto…papunta pa lang kayo, pabalik na ako. Sinusukan ko lang naman itong apo ko en. At naka pasa siya sa pagsubok. Kung hindi pa kayo kasal, aba dapat makasal na kayo.

Roberto, kelan tayo mamanhikan kina Maya?

Lo, sandali lang po…masyado pa po kaming bata. Gusto po muna namin i-enjoy ang pagiging mag boyfriend-girlfriend namin dalawa…sabi ni Richard.

At saka Lo magtatapos muna kami ng aming pag-aaral at mag-tratrabaho, mag-iipon saka po kami papakasal. Sabi naman ni Maya.

Aba baka naman mamatay na ako ay hindi ko pa nakikita ang apo ko sa inyo?

Huag ka mag-alala lolo, matagal pa buhay mo. Masamang damo matagal mamatay.

Aba at namilosopo pa ang batang ito. Walang galang sa lolo niya, sabi ng lolo niya na naka ngiti naman.

Teka pala Lo, paano kung ibang babae talaga iyon apo ni Lola Rose. Papayag pa din ba kayo ipakasal sa kanya?

Hindi apo ko. Usapan namin ni Rosario kung wala pa nobya ang apo ko ipapakilal ko siya sa apo niya. Ganun din siya sa apo niya…

So ibig mong sabihin Papa ang lahat ay isa lamang palabas ninyo?

Parang ganun na nga.

Nagkatawanan ang lahat.

Buti na lang wala dito si Mama. Nasaan ba si Esmralda?

Nasa boutique po pa….may mga deliveries kasi ngayon eh.

All wells, that ends well….

Recent day….

Oh ikaw naman diyan ang na ngingiti diyan. Wala naalala ko lang noon nagpanggap tayo mag-asawa sa mga grandparents natin at kasabwat pa ang parents natin.

Oo nga. Sa inyo pa ako tumira at ilan araw.

At sa amin din mo ako sinagot 25 years ago.

Dapat pala doon mo ako dinala eh. Nag reneacment tayo. Hahaha.

Tapos ang barkada tuwang tuwa kasi naka libre sila Singapore trip mula sa agin dalawa. Kasi natalo ka sapustahan ninyo ni Charlie.

Sinabi mo pa. Kasi instead na sina Charlie at Raffi lang ang ililibre ko pati iyon iba sumama sa libre….

Pero that was the most memorable trip ko. Kasi kasama kita hon.

Ako din Richard. That was the most memorable trip .

Tara na umuwi at baka naghihintay na ang mga anak nain. Sa pasukan dito na papasok ang panganay natin. Si Jun-jun naman ang bubuo ng sarili niyang memorable story.

Just like us, Maya.

Yeah just like us Richard.

Then they kiss again.

A/N: so there it goes paano nagsimula ang love story ng mag-asawa.

Gusto ba ninyo ng Book 2…syempre another chpater of there life naman iyon….

Leave a Reply

