Ang Misyon ni Maya – 10

Ang Misyon ni Maya

Chapter 10

There’s a loving in your eyes all the way.
If I listened to your lies would you say
I’m a man (a man) without conviction,
I’m a man (a man) who doesn’t know
How to sell (to sell) a contradiction.
You come and go, you come and go.

Kulang ang salitang shock para sa magkakaibigan noon makita ang mga magpeperform sa stage. Kahit natatakpan pa ito ng make-up kilalang-kilala nila ang mga ito. Except for Rome.

Oh no! Bestfriend don’t tell me sila yan. Sabi ni Raffi.

Well, bestie sila nga yan. Pero infairness magandang babae naman si Charlie eh. Hihihi.

Look at Richard he can really pass as a girl. No wonder na tsismis ang lalaking yan.

Oo nga eh. Mas maganda pa sa akin. Tsk…tsk..

Karma karma karma karma karma chameleon,
You come and go, you come and go.
Loving would be easy if your colors were like my dreams,
Red gold and green, red gold and green.

Akala ko na malikmata lang ako. Grabe na ito. Di ko akalain mapapag suot ng kuya niya si James ng damit na pambabae. Napapailing na sabi ni Yna.

Teka teka I’m lost can you please explain? Sabi naman ni Rome.

Didn’t hear your wicked words every day
And you used to be so sweet, I heard you say
That my love (my love) was an addiction.
When we cling (we cling) our love is strong.
When you go (you go) you’re gone forever.
You string along, you string along.

Rome those guys on the stage are Charlie, Richard, Simon and James. Hindi ko lang kilala iyon naka pulang dress. Sabi ni Lisa.

What? Pero bakit sila naka ganyan? Hindi ko ma gets…

Karma karma karma karma karma chameleon,
You come and go, you come and go.
Loving would be easy if your colors were like my dreams,
Red gold and green, red gold and green.

Have you heard iyon tsismis about the gender preference ng kuya Richard mo?

No…

Well, ganito iyon….kinuwento ni Maya kay Rome ang panyayari.

What??? May ganun isyu?

Every day is like survival (sur-vi-val),
You’re my lover (you’re my lover), not my rival.
Every day is like survival (sur-vi-val),
You’re my lover (you’re my lover), not my rival.

Oo at hangga ngayon di pa namin alam kung sino ang may gawa noon. Sagot naman ni Lisa.

Kaya pala binati ni James kanina iyon dalawang bruha Army at Melai. Hmmm, sounds interesting ito ha. Sabi naman ni Yna.

Pero paano nakila ni Kuya Eduardo sina Army at Melai? Tanong ni Maya.

Baka tinuro ni James sa kuya niya di ba noon isang araw nasa school si Kuya. Sagot ni Yna.

Oo nga no. It makes sense.

Maya si Kuya Richard papunta sa yo.

Walanghiyang Richard yan ah…

Di nagtagal nasa tapat na ni Maya si Richard. Sigawan ang mga bisita…

I’m a man (a man) without conviction,
I’m a man (a man) who doesn’t know
How to sell (to sell) a contradiction.
You come and go, you come and go.

Sinabayan ni Maya ang pagsayaw nito…na lalo ikinagalak ng mga bisita. Bago matapos ang kanta muling bumalik ito sa stage.

Karma karma karma karma karma chameleon,
You come and go, you come and go.
Loving would be easy if your colors were like my dreams,
Red gold and green, red gold and green.

Karma karma karma karma karma chameleon,
You come and go, you come and go.
Loving would be easy if your colors were like my dreams,
Red gold and green, red gold and green.

Karma karma karma karma karma chameleon,
You come and go, you come and go.
Loving would be easy if your colors were like my dreams,
Red gold and green, red gold and green.

Clap….clap….clap…

Magandang gabi po sa inyong lahat. Nagustuhan ba nnyo ang performance namin…

Yes!!! We want More…more….more…sigaw ng mga bisita.

You want more?

Yes!!! We want more…

Paano na yan? Isa lang ang pinag handaan natin kanta? Sabi ni Richard.

Teka lang, tinanong ni James ang band kung ano alam nilang kanta ni Boy George ng Culture Club….

Chard alam mo ba ang kanta War Song? Tanong ni James.

Medyo basta meron lyrics kaya na yan…

Muling bumaling sa audience ang mga ito. Pasensya na po at isa lang ang baon namin kanta eh. Hindi po kami prepared. Pero kung oks lang sa inyo na me hawak kaming lyrics sheet para makantahan kayo. Ayos lang ba?

Oo..ayos na ayos lang.

Dahil sa sagot ng audience nila. Sineniyasan ni James ang banda…..

At sinimulan na nga nilang kumanta ng The War Song ng Culture Club…

After the encore song. Nagpakilala ang mga ito.

Hi! Ako po si Jamie Martinez aka James Martinez

Ako po si Cita Soriano aka Simon Soriano

Ako po si Charlene Zaragosa aka Charles Zaragosa

Ako naman po Rica Lim aka Richard Lim

Meron po kaming special guest sabi ni Richard. Si Ann.

Hello good evening everyone. This my first time do this and I hope my girlfriend will still love me. I’m Ann Zalameda aka Aaron Zalameda. Cousin po ako ng celebrant.

Oh no! Si kuya Aaron yan? Kelan siya dumating? Sabay tingin kay Rome.

Oo ang kuya Aaron mo yan at di namin sinabi sa yo dadating siya sa birthday party mo. Kasi gusto ka namin I-surprise. Kaso mukha ako ang na surprise eh. Sabi ni Rome.

Muling lumapit sa stage si Eduardo.

Sila po ang aking mga magagaling na undercover agent. They disguise pag kinakailangan. Kaya sa mga nagkakalat na may problema sa gender preference ang isa sa mga agent ko. Mabuti pa manahimik ka na kung ayaw mo makasuhan ng libel. Habang sinasabi ito ni Eduardo ay nakatingin kina Army at Melai.

Pulang pula sa kahihiyaan sina Army at Melai.

Hindi kita ipapahiya sa mga bisita pero gusto ko manahimik na kayo ng kapatid mo na siya ang nasa gay bar noon gabi andun din si Richard para sa isang trabaho. Ang kapatid mo ang bading at nandun siya para pumik-up ng bading. Paano namin nalaman nagkamali ang kuya mo tawagin Rica si Richard. Wala ni isa sa school ninyo nakaka-alam ng mga pangalan nila. Kahit mga girlfriends nila hindi alam ang trabaho nila. Kailan lang nila nalaman ang bagay na iyon noon pumutok na ang tsismis about Richard.

So pakisabi sa kapatid mo manahik na rin dahil sampu ng kaibigan niya ay kakasuhan ko including you and your friend. Seryoso sabi ni Eduardo.

Napalunok sina Army at Melai.

Lumapit na rin sa stage sina Raffi, Lisa, Yna, Rome at Maya.

That’s all. Gusto ko lang iparating sa mga kinauukulan na wala bakla sa mga agent ko. Thank you and lets all party.

Binigla ninyo kami ha. Sabi ni Maya noon nakababa na sa stage ang magkakaibigan.

Ayos ba ang surprise namin? Tanong ni Charlie.

Oo ang galing ninyo. I’m proud of you sweetheart. Sagot ni Raffi.

We second the motion. Sabi naman nina Lisa, Yna at Rome.

Salamat naman. Akala namin magagalit kayo at iiwan na kami. Sabi ni Charlie

Bakit naman namin iyon gagawin. Wala naman kayo masamang ginawa eh. Sagot naman ni Yna.

Maiwan muna namin kayo magpapalit lang kami ng damit. Kating kati na ako dito sa suot ko gown. Sabi ni Simon.

Sige dito lang kami. Sagot ni Lisa.

Nagkukuwentuhan ang magkakaibigan sa isang parte ng garden ng makita nila patalilis na umalis sina Army at Melai sa party.

Tinawag ito ni Maya. Army, Melai saan kayo pupunta? Uuwi na kayo?

Oo Maya uuwi na kami. Naalala ko may gagawin nga pala ako bukas ng maaga. Happy birthday ulit at salamat sa pag imbita sa amin.

May dala ba kayo sasakyan? Medyo malayo itong bahay namin sa main gate at madalang ang taxi.

Maglalakad na lang kami baka may masalubong kaming taxi.

Naku gabi na. Teka ipapahatid ko na lang kayo. Sandali lang tatawag ako kum sino puedeng maghatid sa inyo.

Naku Maya huag ka na mag-alala sa amin. Nakakahiya.

Anu ba. Wala iyon. Teka lang….

Pumasok muli sa loob ng kabahayan si Maya at paglabas karay-karay na nito si Richard.

Sige na Chard ihatid mo na sina Army at Melai sa main gate. Doon madami na silang makukuhang taxi kasi Edsa na iyon. Please.

Pero Maya….

Sige na please. Its’s my birthday…

Ok ok fine. Ihahatid ko sila.

Yan. Thank you sabay halik sa pisngi niyo kaso bigla pumaling si Richard kaya sa lips nahalikan ni Maya si Richard.

Naka ngisi ito sabay sabi One Point….

Ewan ko sa yo. Halika na at naghihintay na sina Army at Melai.

Army si Richard ang maghahatid sa inyo ha.

Naku Maya huag na. Ok lang talaga kami ni Melai. Sabay talikod upang lumabas na ng gate nina Maya.

Pero mabilis sila naagapan ni Richard. Ihahatid ko na kayo

Pero…..

Walang pero-pero. Seryosong sabi ni Richard.

Muling napalunok na naman sina Army at Melai.

Leave a Reply

