Thank You For Loving Me 21

Thank You For Loving Me

Chapter 21

Saan kaya nilagay Cecil iyon marriage contract at birth certificate ni Jun-jun. Grabe naman magtago ang babaeng iyon.

Nahanap ko na lahat ng puedeng taguan niya dito sa kuarto namin, napatinga si Benedicto at may napansin siya isang envelope na nakasiksik sa itaas ng cabinet ng damit nila.

Ah baka ito na iyin ga dokumento. Pag buklat niya….ano ito. Lumang wallet at sirang cellphone. Pamilyar ito wallet sa akin ah. Pag buklat niya

Oh no! Bakit mga larawan namin ni Maya ang nandito. Ano ang ibig sabihin nito. June 06, 2009. Maya’s 21st birthday Tagaytay Highlands….

Tiningnan pa niya ang ibang laman ng wallet at ganun na lang panghihilakbot niya. Driver License ni Richard Lim. Dahil doon unti-unti bumalik ang ala-ala niya four years ago.

Sumakit ulit ang ulo niya, dali-dali muna niya itinago ang natuklasan niya. Saka na niya muna kokomprontahin si Cecil. Nagpahinga muna siya.

Tanghalian na noon bumaba siya. Nasa dining table na ang lahat. Pasensya sumakit kasi ulit ang ulo ko kaya ipinahinga ko na muna.

Cecil, kailangan ko nga pala ng authenticated Marriage Contract natin at birth certificate ni Jun-jun. Pinagmamasdan ni Richard ang ikikilos ni Cecil.

Ha? Bakit?

Kasi balak ko i-enrol sa day care itong si Jun-jun. Tapos kailangan ko kumuha ng passport. Puede mo ba ako ikuha.

Sige ako na ang bahala doon.

Oo po pala Ma, kamusta na sina Mr and Mrs. Lim at Maya?

Napatunayan na po ba nila na hindi ako si Richard?

Naku iho hindi pa rin. Lalo na at tinawag mo si Maya bago ka tuluyan nawalan ng malay.

Naging hysterical si Maya. Gusto ka niyang iuwi sa kanila para maalagaan. Kung hindi pa siya binigyan nang pampakalma ni Doctor Reyes ay baka nagwala iyon dito.

Bakit nga mo ba siya tinawag?

Hindi ko po alam. Wala na po ako matandaan noon eh. Siguro siya iyon nakita noon.

Cecil anak bakit nga pala panay ang alis mo tuwing umaga.

Ah Ma, meron kasi kaming binibuong NGO ng mga kaibigan ko noon high school. Kaya ayun lagi kaming busy. Ngayon nga lang po nga kami napahinga eh.

Ah mabuti naman kung ganoon.

Aalis muna ho ako. Cecil ikaw na bahala sa MC at BC namin ni Jun-Jun ha.

O-oo aayusin ko na agad ang mga iyon.

Saan ka pupunta iho?

Sa opisina ho.

———-

Ma’am meron pong naghahanap sa inyo.

Sino daw?

Si Detective Esteban po.

Ah patuluyin mo.

Magandang hapon po Ms. dela Rosa.

Detective Esteban, meron na po ba kayong dalang magandang balita sa akin?

Well see for your self. Meron pa ako bonus report diyan.

Benedicto Angeles…died April 20, 1992.

Patay na si Benedicto? Pero sino siya?

Siya ang lolo noon katiwala nina Cecil sa resthouse nila sa Palawan.

What? At ang Benedicto Angeles na kasalukuyan na asawa ni Cecil ay ibang tao.

Noon nagpunta ako sa Palawan, napag-alaman ko na four years ago. Meron natangpuan lalaking walang malay si Cecil sa tabing dagat.

Dali-dali inutusan ni Cecil ang katiwala nilang dahil ito sa resthouse nila.

Pinakita ko ang larawan ni Benedicto sa katiwala nila kung iyon ba ang lalaki kanilang iniligtas.

Iyon nga daw. Tinanong ko siya kung bakit hindi niya sinabi meron silang natagpuan lalaki.

(italic) Ang sabi niya, sabi ni Cecil na siya ang mag rereport sa kinauukulan. Tapos pinag bakasyon ho ako ni M’Cecil at huag daw ako magsusumbong sa kanila na nandito siya sa Palawan. Sa loob po ng apat na taon sustentado ho M’Cecil ang pamilya ko. Pinabalik lang niya ho ako noon isang buwan. Kasi babalik na nga raw po sila sa Manila. Nagulat ako na kasama pa nila iyon lalaki aming tinulungan. Asawa ang pakilala niya at anak nila si Jun-jun.

Yan ang sabi noon katiwala sa akin.

Hayup siya. Ano naman ito?

Yan ang bonus report ko sa yo.

Oh my god! Totoo ba ito?

Yes. Meron affair sina Cecil at Steve. Araw-araw silang nagkikita sa condo ni Steve. Hapon na siya aalis diyan.

Nagulat si Maya sa mga litrato nakita. Mga litrato na ang posisyon nina Steve at Cecil ay dika-aya-aya. Lahat ng larawan at pawang mga nakahubad ang dalawa.

Alam ba ito ni Benedicto I mean ni Richard?

Puede niya idemanda ang dalawa. Ang sama niya. Inagaw na nga niya sa akin si Richard pinagtataksilan pa niya ito.

Ano ok na ba yan mga report ko o kailangan mo pa ng mas malalim na report?

Ok na ito Detective Esteban. Good work. Bibigyan kita ng bonus. Wait lang.

Thank you Ms. dela Rosa. It’s nice working with you. Pag kailangan mo ulit ng tulong I’m just phine call away.

I will remember that Detective. Thank you verry much.

Malalim ang iniisip ni Maya kaya hindi nito namalayan ang lalaki g nakatayo sa tagiliran niya. Kung hindi pa ito nagsalita hindi niya malalaman andun ito.

Ako ba ang inisip ng honey ko?

Richard?

Maya…

Leave a Reply

