Thank You For Loving Me 22

Thank You For Loving Me

Chapter 22

Sinalubong agad ito ni Maya ng halik. Halik ng pangungulila at pananabik. Kung hindi pa sila kinapos ng hinga ay di sila maghihiwalay.

Hindi pa nakuntento si Richard pinaliguan niya ang buong mukha ni Maya ang mga munting halik.

Umiiyak ito. Ssshhh stop crying Maya, nandito na ako. Hindi na ulit tayo maghihiwalay.

Paano mo nalaman? I mean paano bumalik ang ala-ala mo. Anong sabi ni Cecil?

Teka isa-isa lang ang tanong mahina ang kalaban. Hmmm…hmmmm..

Paano ko sasagutin yan mga tanong mo eh panay ang halik mo sa akin. I miss you so much. Apat na taon tayong pinaghiwalay.

Maya ano bang kaguluhan yan….

Auntie look who’s here. Nagbalik na siya.

Ma….patakbo lumapit si Richard sa Mama niya.

Richard iho kaw ba yan talaga?

Opo Mama…it’s me your son.

Roberto, Teresita halika kayo dito sa garden…bilis tingnan ninyo kung sin ang nandito.

Papa…Tita.

Richard…son?

Papa yes its me your son.

Tita…welcome back Richard.

Teka magpapahanda ako ng masaganag hapunan. Dapat tayo mag celebrate.

Tama nga si Maya na buhay ka. Sa amin lahat sumuko na kami na nakaligtas ka pa noon sumabog ang yate sinasakyan ninyo ng tamaan ito ng kidlat. Si Maya lang ang di naniwala na di ka buhay.

Pero si Maya naniniwala na buhay ka pa. Hindi siya sumuko at umasam na buhay ka pa.

Anak ano ba ang nangyari….

Sa Palawan ako napadpad. Wala ako maalala paggising ko. Kahit pangalan ko hindi ko alam. Sabi ni Cecil isang buwan ako walang malay. Kaya kung ano lang sinabi ni Cecil sa akin iyon ang pinaniwalaan ko. Pinaniwala niya ako mag-asawa kaming dalawa at anak namin si Jun-jun.

Noon nakita ko si Maya sa airport. Natulala ako, lalo na noon umiyak siya. Gustong gusto ko siya aluin kahit di ko siya kilala. Pero iba ang pakiramdam ng puso ko noon. Tapos bigla sumakit ang ulo at nagkaroon ako ng flashes sa utak. May babaeng umiiyak at tinatawag ako pero di ko makita mukha niya.

Tapos bumalik din ang panagip ko na nasa dagat ako may yate at babaeng gusto ko sagipin pero papalayo ng papalayo ito.

Noon nagkita ulit tayo sa bahay nina Cecil at kasama mo si Steve. At noon pinakilala ka na fiancee ni Steve nakaramdam ako ng pagtutol at noon halikan mo ako. Hindi ko alam kung bakit kita tinigon. Pakiramdam ko noon mga oras na iyon sanay na ako halikan ang mga labi mo ng ganon istilo ng paghalik. Parang pamilyar na sa akin na halikan ang mga labi mo.

Muling sumakit na naman ang ulo at may flashes na naman ako nakita…naghahalikan tayong dalawa. Sinusuotan kita ng life vest.

Ang pinakahuli flashes at nakita ko ang mukha mo ay noon nagpunta sina Mama at Papa sa bahay nina Cecil. Bago ako nawalan ng malay, nakita kita sa mga flashes ko na papalayo. Kaya tinawag kita..

So that’s answer the question kung bakit mo ako tinawag noon. Sabi na nga ba at nakilala mo na ako noon eh.

Pero kanina lang talaga nagbalik ang ala-ala ko. Hindi pa alam sa bahay na nagbalik na ala-ala ko. Lalo na si Cecil. I pretend na ako pa din si Benedicto.

Babalik ka ulit doon ngayon gabi? Hindi ka dito matutulog?

Promise babalik ako bukas.

No ayoko. Baka hindi ka na naman bumalik. Dito ka na matulog. Please.

Okay..dito ako matutulog.

Thank you.

Kuarto mo ang gamit ko. Kaya magkatabi tayo matutulog mamaya.

Ha?

Bakit ok lang naman sa kanila di ba?

Of course iha. It’s long overdue na dapat magtabi na kayong dalawa.

Dapat nga may apo na kaming sa inyo eh. Sabat nanamn ng Mama niya.

Kita mo na hindi sila tutol na magtabi tayo matulog.

Hay naku, may magagawa ba ako eh piangtulungan na ninyo akong lahat. Pa kiss nga ulit.

With all my heart. Lumalalim na iyin halikan noon dalawa. Nang bigla mag ring ang cellphone ni Richard.

Si Cecil…

Cecil bakit?

Bukas na ako uuwi diyan. Madami kasing trabaho dito sa opisina. Naayos mo na ba ang MC natin at BC ni Jun-jun. Kung aalis ka sino ang magbabantay kay Jun-jun.

Ok. Sige bye…

MC? kasal kayo ni Cecil.

No we are not married. Kaya wala ka dapat ipag-alala diyan. Kaw lang ang nag-iisa Mrs. Richard Lim.

Oh Richard. Oo nga pala meron ka dapat malaman about Cecil. Huag ka magagalit ha. Nagpaimbestiga kasi ako about Benedicto Angeles. Sa ginawa pang iimbestiga ni kinuha ko PI may bonus pa siya sa akin at eto iyon. See for yourself.

What? They are having an affair? Magpinsan sila di ba? Hindi kaya anak ni Steve si Jun-jun? Kasi sila ang magkahawig eh.

Dapat matapos na ang kalokohan ito ngayon din gabi. Halika Maya sumama ka sa akin pupunta tayo kina Cecil.

Pero wala doonsi Cecil di ba? Aalis siya.

Tatawagan ko siya ngayon din. Hello Cecil huag ka muna umalis. Pauwi na ako meron lang tayo pag uusapan.

Maya, tawagan mo si Steve.

Ha?,Pero wala na kami ni Steve. Noon nakita tayo sa bahay nina Cecil nakipaghiwalay na ako sa kanya.

Sabihin mo samahan ka kina Cecil. Basta gumawa ka ng way para makapunta siya kina Cecil.

So ok lang sa ho na sa kanya muna amo sumabay papaunta kina Cecil.

Well, no choice tayo sa ngayon.

Ok. Tatawagan ko na siya.

——–

Palanca Residence….

Papa…Mama..

Oh iho bakit..

Puede po ba tayo mag usap sa Library. Cecil po?

Nasa itaas sa kuaryo ninyo.

Manang pakitawag naman po si Cecil.

Ding-dong…..

Sir nandito po ang pamangkin ninyo.

Steve..Maya…nadalaw kayo.

Humiwalay agad si Maya kay Steve at dumikit kay Richard na pinagtataka ng lahat.

Richard pinatatawag mo daw ako? Steve? Maya?

Cecil, Steve puede ba ninyo ipaliwanag sa amin ang mga malalaswang lalarawan ninyo dalawa?

Diyos ko Victor ang hahalay ng mga larawan ito.

Ha? Ano ibig mo sabihin Benedicto?

Cecil huag ka na magsinungaling. Bistado ka na. Wala na ako amnesya. Naaalala ko na ang lahat. Hindi ako si Benedicto Angeles. Ako si Richard Lim ang fiancee ni Maya dela Rosa. Magsalita ka?

Cecil totoo ba ang sinabi ni Benedicto.

Rochard po Mr. Palanca.

Pa, Ma patawarin po ninyo ako. Nagmamahalan po kami ni Steve. Noon umalis po ako four years ago buntis ako. Dinadala ko sa sinapupunan ko ang anak namin ni Steve. Natakot ako na baka ipalaglag ninyo ang anak namin. Umalis ako. Sa Palawan ako nagtago, alam ko di ninyo iisipin na andun ako noon mga panahon iyon kasi alam ninyo ayoko doon tumigil.

Tapos may bagyo dumatng at noon humupa ang bagyo. Nakita ko sa tabing dagat ang katawan ni Richard. Inaapoy ito ng lagnat. Pinagtulungan namin ni Totoy ang katiwala natin na dalahin si Richard sa resthouse.

Isang buwan walang malay si Richard noon. At noon nagising siya at walang maalala kahit ano. Sinamantala ko ang pagkakataon. Sinabi ko na asawa niya ako at dinadala ko sa sinapupunan ko ang anak namin.

Noon naman ako tumawag sa inyo at sinabi ko nag asawa ko ng isang mahirap at di tapos sa pag-aaral. Itinakwil ninyo ako kaya hindi na rin agad kami bumalik dito sa Manila.

Richard, patawarin mo ako. Alam ko sinamantala ko ang kawalan mo ng ala-ala. natakot kasi ako, hindi ko alam ang gagawin ko. Lalo na oag nalaman nina Pa na buntis ako kay Steve.

Wala ka bang balak sabihin sa amin ang katothanan ha Cecil? Tanong ko sa kanya.

Sorry din Maya. Hindi ko alam. Kasi sa totoo lang napamahal na rin sa akin si Richard at siya ang kinikilalang ama ni jun-jun.

Sinungaling..kung mahal mo si Richard bakit nagawa mo pa rin siyang pagtaksilan?

Noon nagkita kami ni Steve…muli nanaig iyon pagmamahal ko sa kanya. Tapos sa apat na taon na nagsama kami ni Richard. Ni minsan hindi niya ako sinipingan. Babae rin ako at may pangangailangan.

Walang nangyari sa inyo Richard?

Yes honey. Lagi ako may dahilan kapag nagpaparamdam si Cecil na gusto niya kaming mag sex.

Richard, kelan nagbalik ang ala-ala mo?

Kanina umaga. Noon naghinahanap ko iyon MC natin at BC ni Jun-jun. May nakita ako nakasiksik sa envelope sa cabinet ng damit natin. Noon kinuha ko natambad sa akin ay lumang wallet at cellphone.

At noon buksan ko iyon wallet ganun na lang ang pagkabigla ko. At unti-unti nagbalik ang ala-ala ko.

Kaya noon ng lunch tayo at hiningi ko sa yo ang MC at BC. Tinitingnan ko ang reaksyon mo.

Sa nakita reaksyon mo nalaman ko na totoo ang hinala ko.

Kaya after lunch nagpunta agad ako kina Maya.

You mean nasa kanila at wala sa opisina.

Oo doon ko balak magulog. Kaso pinakita sa akin ang mga larawan iyan kaya nag desisyon ako dapat matapos na itong palabas na ito ngayon din.

Tito, Tita patawad po. Pero mahal ko po anak ninyo. Alam ninyo na hindi ako tunay na Palanca. Kaya puede po kami ni Cecil. Please give us your blessing gusto ko ho pakasalan ang anak ninyo.

I guess labas na kami sa usapin iyan ni Maya. Aalis na po kami. Mr. Palanca, Sir bukas na bukas din po mag reresign na ako sa posisyon inyong pinagkaloob sa akin. Maraming salamat po sa lahat.

Mauna ma po kami.

——–

Happy?

Very Happy….

Richard hindi ito ang way pauwi sa inyo.

Alam ko. Pero gusto kita masolo ngayon gabi eh. Kaya mag che-check-in muna tayo Shangrila. Sabay kindat kay Maya.

Ikaw talaga, sabay kurot sa tagiliran ni Richard.

Leave a Reply

