Thank You For Loving Me 20

Thank You For Loving Me

Chapter 20

Steve I’m sorry peroI guess I ca’t marry you. Ngayon nalaman ko buhay si Richard. Gagawin ko ang lahatpara manumbalik ang alaala niya. Hindi ako papayag na mawala siya sa akin.

Nawala na siya sa akin four years ago.

Maya how can be sure na si Benedicto asawa ng pinsan ko at si Richard ay iisa.

Iyon ang sinasabi ng puso ko.

Mabait ka Steve ginawa ko ang lahat para matutuhan ka mahalin. Pero wala eh, kahit anong gawin ko si Richard pa din ang nasa puso ko. Lalo na ngayon, magiging unfair lang sa yo ang lahat. Please understand me.

Nandito lang ako Maya maghihintay sa yo.

Steve follow your heart. Alam ko meron din ibang tinitibok yan puso mo. Ramdam ko rin iyon. Kaya nga secure ako sa yo, alam ko na maaring hindi mo rin ako gaano kamahal. Kasi meron ka din ibang mahal diyan sa puso mo.

Maya….

Ihatid mo na ako ulit kina sa bahay nina Richard. Kailangan malaman agad ito nina Auntie at Uncle na buhay an anak nila. Para makagawa kami ng tamang hakbang.

Thanks Steve…..Friends

Goodluck Maya…Friends.

Pagkahatid ni Steve kay Maya. Pinaharurot agad nito ang kotse niya. May tinawagan ito.

Magkita tayo bukas sa dati natin tagpuan. Hihintayin kita bukas umaga ng 8:00 sharp. Huag na hindi ka dadating.

——

Umu-ungol si Benedicto sa pagtulog niya,,. Unngggggg….ungggg

Benedicto gising…Benedicto gising….

Nanaginip ka….

Cecil bumalik na naman iyon panaginip ko four years ago. Nasa dagat daw ako at nalulunod. May sumabog na yate….may babaeng plit ko sinasagip pero palayo siya ng palayo. Tnawag niya ako pero di ko maaninag mukha niya,

Sshhh…matulog ka na ulit. Panaginip lang iyon. Eto uminom ka muna nag pampatulog para hindi ka na managinip.

Mamaya pa ay payapa na ulit itong natutulong…

Patawarin mo ako. Naging duwag ako noon. Natakot sa galit ng akin mga magulang sa kamalian ginawa ko.

Ngayon hindi ko na alam kung ano gagawin ko. Hangga kailan ko itatago ang lihim kong kasalanan.

Natutuhan na rin kita mahalin. Richard Lim. Di kita yakang isuko kay Maya.

——-

Good morning everyone….

Aba masaya ang dalaga namin ah.

Talaga po. Kasi alam ko buhayntalaga si Richard.

Maya balik na naman ba tayo sa topic na yan anak?

Ma..nagsasabi po ako ng totoo.

Uncle guess what? Its really a small world talaga.

Kasi ang sinasabi nlang Benedicto Angeles na papalit na presidente ng kompanya ng kaibigan at kasosyo mo sa negosyo na si Victor Palanca ay walng ibang kungdi si Richard Lim.

What?

Yap. Pati nga iyon parents noon Cecil na si Victor Palanca nagulat pnoon ipinakita ko po itomh locket kumg nasaan picture namin ni Richard.

Maya ano bang kalokohan yan pinagsasabi mo. Nakakahiya kina Esmeralda. Magtigil ka na nga. Bukas na bukas din babalik na tayo sa Canada.

No! Ma. Dito na ulit tayo sa Pilipinas.

Roberto puntahan natin sina Victor. Gusto ko makita ang sinasabing Richard ni Maya.

Kita mo na Maya ang ginawa mo. Pati si Esmeralda ginigulo mo ang isipan niya.

Hindi ko ginugulo ang isipan ni Auntie. Nagsasabi ako ng totoo.

Tama si Maya Teresita. Gusto ko rin naman makita at bilang ina ako lang ang makakapagsabi kung siya nga ang anak ko. Kaya Roberto nakiki-usap ako sa yo puntahan natin sina Victor.

Sige sige Esmeralda papasyal tayo kina Victor. Tatawagan ko si Victor ngayon din.

Hello panyero kamusta? Kamusta ang turn over? Sayang at hindi ko nasaksihan ang turn over. Di ko rin tuloy nakilala ang bago natin Presidente natin. Kelan ko ba siya makikilala?

Salamat Victor. Dadating kami. Yan ok na. Iniimbitahan nila tayo sa kanilang maghapunan mamayang gabi.

Uncle hindi nila alam nakilala ko tayo. Tiyak magugulat sila na magkakilala tayong lahat. Another auncle, puede po ba ninyo ako matulungan maghanap ng magaling na Private Investigator.

Private Investigator? Bakit iha sino ang papaimbestigahan mo?

Si Benedicto Angeles….kung sino talaga siya at saan siya nagmula.

Nasaan ang tunay na Benedicto Angeles. Bakit niya ginagamit ang katawan ni Richard na bilang siya.

——–

Sa bahay ng mga Palanca.

Meron tayo bisita mamayang gabi, sweetheart.

Sino?

Ang mag-asawang Roberto at Esmeralda. Gusto nila makilala ang bago presidente ng kumpanya. Di ba nasa ibang bansa sila noon ipinakilala natin si Benedicto.

Sige magpapahanda ako mamaya ng masaganang hapunan.

Ma, Pa…

Oh iho. Bakit?

Nakita po ba ninyo si Cecil? Wala kasi siya kuarto namin. Hinahanap siya ni Jun-jun eh.

Naku hindi namin nakita si Cecil.

Sir, umalis po si Ma’am Cecil. Nagmamadali po siyang umalis siguro mga 7AM.

Saan daw siya pupunta?

Hindi ko po alam. Hindi naman po siya nagpaalam eh. Natanaw ko lang po siya noon papaalis na kotse niya.

Saan nagpunta ang batang iyon.

Sige po tatawagan ko na lang siya.

Ah Benedicto umuwi ka ng maaga mamaya. Meron tayong bisita mamayang dinner. Kasosyo ko rin sa negosyo, sina Roberto at Esmeralda Lim.

Roberto at Esmeralda Lim po?

Oo iho. Mamaya makikilala mo na sla.

Sige po uuwi ako ng maaga.

Bakit parang kinakabahan na na eexcite ako makita sila. Parang matagal ko na silang kakilala. Ano ba iting nangyayari sa akin.

Daddy…

Yes son?

Where’s Mommy?

Mommy went out meron binili sa labas. Stay with your yaya muna and wait for mommy ha. Daddy will go to office muna. I will see you later.

Yes daddy.

Be a good boy.

Bye daddy.

Ma, Pa aalis na po ako.

Sige iho mag ingat ka sa byahe.

——–

Ding…dong….

Akala ko hindi ka na dadating eh. You are late for 5 minutes.

Na traffic ako.

So bakit mo ako pinapunta dito.

I miss you sweetheart. Sabay halik sa mga labi nito. Gang bumaba sa leeg niya ang halik nito.

Ohhhh. I miss you too.

Hindi na nila Alam kung sino ang naunang nag tanggal ng mga saplot nila.

I miss everything about you.

Same here. It’s been four years.

Liar meron ka na nga Benedicto eh.

Never ako ginalaw ni Benedicto. Madami siyang dahilan kung bakit ayaw niya ako galawin.

I miss you Steve….

Ohhhh….ahhhh

Nakahiga sila sa kama at nagpapahinga. Nang bigla magsalita si Steve.

Ako ba ang ama ni Jun-jun?

Yes. Siya ang bunga ng pagmamahalan natin.

Si Benedicto mahal mo ba siya? Bakit ka napakasal sa kanya?

Hindi kami kasal ni Benedicto. Iyon lang ang alam nina Papa. Kailangan ko meron ako iharap na ama sa anak natin.

Kung ganun hindi ako papayag na hindi ako makilala ng anak ko. Magpapakasal tayong dalawa.

Steve hindi ganun kadali iyon. Madaming masasaktan. Si Maya,, sina Papa at Mama, si Benedicto….

Bakit hindi naman tayo totoong magpinsan. Ampon lang ako nina Mama, alam mo yan. Sa ibang lugar tayo maninirahan doon sa walang nakakakilala sa atin para walang manghuhusga sa atin.

Wala na kami ni Maya. Nakipag hiwalay siya sa amin kagabi. Determinado siya alamin at patotohanan na si Benedicto at Richard na nobyo niya ay iisa.

Ano ba ang totoo Cecil?

Hindi si Richard si Benedicto. Baka magkahawig lang talaga silang dalawa.

Mahal mo ba si Benedicto?

Napamahal na siya sa akin Steve. Kahit alam ko na hindi niya ako mahal. Tumatanaw lang siya ng utang na loob sa akin. Nagkasakit kasi siya ng malubha halos mamatay na siya. Nasa Palawan ako noon, doon ako nagtago sa resthouse na pinagawa ni Papa.

Masyado mataas ang lagnat niya. Kaya ginamot ko siya, at noon magaling na siya. Nalaman ko na mag isa na lang pala siya sa buhay. Kakamatay lang daw ng magulang niya. Kaya gusto na rin niya noon magpakamatay.

Tinulungan ko siya, nasabi ko sa kanya ang problema ko. Kaya iyon nagtulungan kami. Siya ang tumayo asawa ko at ama ni Jun-jun.

Kausapin natin siya. Bigyan natin siya ng pera para makapag simula ulit siya ng bagong buhay niya. Cecil hindi na ako makakapayag na mawala ka pa ulit sa akin. Lalo na ngayon may anak na tayo.

At dadagdagan pa natin ang mga anak natin. Muling siniil ni Steve ng halik si Cecil.

Hapon na naghiwalay ang dalawa sa condo ni Steve.

Kelan ka ulit babalik dito?

Bukas madami ka utang na dapat bayaran sa akin, kulang pa iyon mga ginawa mo sa akin kanina.

I’m willing to pay everything in bed.

Good.

—–

Pabalik na si Cecil sa kanila ng masipan niya dumaan sa opisina ni Benedicto.

Good afternoon ma’am.

Good afternoon…

Ma’am umalis na po si Sir Benedicto. Half day po siya. Umiiyak daw po kasi si Jun-jun.

Ah ganun ba. Samalat Jo. Sige aalis na ako.

Benedicto patawarin mo ako. Ang dami dami ko na kasalanan sa yo. At kanina nagsinungaling na naman ako kay Steve. Naghabi lang ako istorya kung paano kita nakilala. Iba iyon sinabi ko sa yo kesa sa sinabi ko kay Steve.

Diyos ko patawad po…..tulungan ninyo po ako ano ang dapat ko gawin. Litong lito na po ako.

Beeeeepppp. Hoy kung gusto mong magpakamatay huag ka mandamay.

Wew…muntik na ako doon ah…

——–

Kinagabihan sa mga Palanca.

Roberto, Esmeralda….o kasama ninyo si Maya?

Victor, Ana. Oo family friend namin sina Maya. Sa amin sila ngayon tumutuloy. Si Teresita ang ina ni Maya.

Manang pakitawag naman sina Benedicto. Sabihin mo nandito na ang mga bisita hinihintay namin. Nasa library lang kami.

Ma, Pa…

Oh no! Richard anak…

Po?

Maya anak tama ka nga. Si Richard nga siya.

Sabi sa inyo eh.

Victor sigurado ka ba siya talaga si Benedicto Angeles na manugang mo.

Dahil sa totoo lang siayng siya ang anak ko na nawawala apat na taon na nakakaraan. Sabi ni Roberto kay Victor.

Sa totoo lang pati kami mag asawa ay naguguluhan din eh. Dahil noon ipinakita sa amin ni Maya ang larawan ni Richard ay si Benedicto ang nakita namin.

Pero noon tinanong namin si Cecil. Sabi niya si Benedicto talaga ito at hindi si Richard.

Panyero ok lang ba sa yo kung magpaimbestiga ako sa bagay na ito?

Gusto lang namin makasiguro. Para maka moved on na kaming lahat.

Walang problema panyero.

Samantalang si Benedicto muling nagkaroon na naman ng flashes sa utak niya sa pagkakita sa mga bisita nila.

Arghhhh…aray ang sakit ng ulo ko. Cecil iyon gamot ko. At unting unti parang nauupos na kandila si Benedicto na ito ay natumba.

Richard…..

Maya…..ang tanging nasambit ni Benedicto bago nawalan ng malay.

Leave a Reply

