Ang Misyon n Maya – 02

Ang Misyon ni Maya

Chapter 2

Nasa tambayan ang magkakabarkada sina Charlie, James, Simon at Richard. Nasa 3rd year college na sila sa kursong Architecture. Sa kanilang apat si Richard na lang ang wala pa girlfriend.

Kaya siya lagi ang tampulan ng tukso ng mga kaibigan niya.

Pare 3rd year na tayo pero wala ka pa din syota. Guapo ka naman. Sabi ni Simon.

Sa wala ako magustuhan sa mga girls na nandito eh.

Wow, pare ang gaganda at se-sexy noon mga girls na nagkakagusto sa yo. Ni isa walang ka natipuhan? Hindi ka naman bading pare. Si James.

Tado! Alam naman ninyo ang tipo ko di ba. Lahat sila mga liberated.

Pare wala na dalagang Pilipina ngayon. Si James ulit.

Meron pa pare. Nakita ko na siya.

Ha asan? Tanong ng mga kaibigan niya.

Ayun o papasok siya sa campus natin.

Sabay sabay sila napatingin sa gate ng campus nila.

Sira ulo ka talaga! Sabay batok ni Charlie sa kanya.

Aray ang sakit noon ha. Bakit mo ba ako binatukan

Pare ano ka ba syota ko yan. Si Raffi, wala naman ganyanan.

Tado..kilala ko si Raffi at alam ko kayo na. What I’m talking about is the girl na kasama niya.

Ah yan si Maya bestfriend niya yan since diaper days nila.

Eh bakit ngayon ko lang siya nakita dito.

Kakarating lang nila galing states. Doon kasi naka destino ang daddy niya na US Navy. Retired na kaya umuwi na ulit dito.

Pare pakilala mo ako sa kanya. Type ko siya.

Pare huag ka loloko loko diyan. Winawarningang kita. retired US navy ang tatay niyan.

Oo naman pare. Tinamaan ako sa kanya eh.

Sige. Tamang tama palapit na dito silang dalawa.

Hi sweetheart. Bati ni Charlie kay Raffi.

Hi Maya. Kamusta ang 1st day of school

Hi Charlie. Ok naman.

Btw, I want you to meet my friends this is James, Simon and Richard. Guys si Maya bestfriend ng sweetheart ko.

Hi Maya….Ang ganda mo sayang taken na ako. Si Simon.

Bakit ngayon ka lang dumating sa buhay ko, Maya. Sana kaw na gf ko at di si Yna.

Hello” Buti naman mga faithful kayo sa mga girlfriends ninyo.

Ikaw Maya meron ka na ba boyfriend.

Hmmm..Nanlaki ang mata ni Maya sa kanya nakita. Naka akbay si Richard kay Raffi at inaamoy amoy pa nito ang buhok ni Raffi.

Hoy, singkit na mama bakit ka nananching sa bestfriend ko. Kaibigan mo pa naman ang boyfriend niya. Ang bastos mo.

Hey, wala naman ako ginagawa masama sa kanya eh.

Sa ngayon wala pa eh paano sa ibang araw?

At saka ano ba paki ko, balewala nga kay Raffi eh. Hindi naman ikaw ang boyfriend niya bakit kung makapag react ka ganyan na lang. Siguro tomboy ka at may gusto ka sa bestfriend mo.

PAK! Bastos…

Ouch…sabay sabay napangiwi ang mga kabarkada ni Richard.

Si Raffi para lang kay Charlie. Kaya puede huag ka asungot sa lovelife nilang dalawa.

Paano kung sabihin ko sa yo. Type ko rin si Raffi.

Charlie, bakit ka pumapayag na bastusin ng intsik beho na yan ang girlfriend mo?

Maya masanay ka na diyan.

Masanay? Sa hilatsa ng pag mumukha niyan alam mo na di gagawa ng mabuti. Buti na lang talaga bestie at kay Charlie ka na in love at hindi sa singkit na yan. Tiyak papaiyakin ka niyan.

Guapo naman.

Yak ang definition ng guapo ay ang itsura mo kawawa naman ang Pilipinas.

Bakit naman?

Kasi ang papangit na ng mga lalaki dito pag nagkataon.

Nagkatawanan ang mga barkada ni Richard.

Tama na nga kayong dalawa. Saway ni Raffi sa amin.

Kaw naman kasi Richard panay ang akbay mo sa akin.

Paano naman ako una pumorma sa yo itong bestfriend ko ang sinagot mo.

Ang pagkaka-alam ko ikaw lang po ang tulay namin dalawa.

Di ba may kasabihan na usually iyon mga tulay ang nagkakagustuhan. Umaasa pa naman ako na ako ang sasagutin mo.

The nerve….Tara na nga bestie at malalate tayo sa klase natin. Sabi ko kay Raffi.

Bye sweetheart sabay halik kay Charlie ni Raffi.

Ako Raffi walang kiss?

At bakit ka naman bibigyan ni Raffi ng halik? Hindi naman kaw ang boyfriend niya.

O sige ikaw na lang ang mag bigay ng kiss sa akin.

Ah ganun ba? oh sige….halikan mo ang paa ko? Pag hinalikan mo ang mga paa ko. Hindi na kita aawayin…

Ano ako alipin mo?

Gusto mo ng kiss di ba?

Wag na lang noh.

Hahaha…

Pare bakit mo naman inasar si Maya ng ganun? S Charlie

Bad shot ka agad di ka pa naman nakaka-porma. Sabi ni James.

Nahiya ako eh. Hindi ko alam ang sasabihin ko. Bigla dinaga ang dibdib ko.

Ano ka ba naman. Tapos pinaglaruan mo na naman ang buhok ni Raffi. Ayun tuloy nagalit lalo na noon sabihan mo ng tomboy siya. Sermon naman ni Simon sa kanya,

Babawi na lang ako sa kanya next time.

Yan ay kung may next time ka pa sa kanya.

————-

Hi Maya, asan ang bestie Raffi mo?

Bakit mo siya hinahanap?

Bakit masama ba hanapin ang isang tao?

Oo lalo na kung si Raffi ang hinahanap mo.

Bakit ba ayaw mo sa akin?

Ewan ko. Teka bakit ka ba nandito?

Sinasamahan ka. Kasi alam ko wala ka kasama dahil nag date ang mga bestfriend natin. So tayo na lang ngayon ang magsama.

Excuse me. Hindi ko kailangan ng kasama lalo na kung ikaw.

Tingnan mo ito. Siya na nga ang ginagawan ng pabor. Hindi na lang magpasalamat.

At bakit ako magpapasalamat sa yo? Hindi ko naman sinabi sa yo na samahan mo ako.

Hello Maya…

Aaron? Aaron….sabay akap at halik sa lips niya. Smak lang naman.

Ginugulo ka ba ng lalaking ito.

Slight lang. Friend siya ng boyfriend ni bestie.

Ah. Hi pare. Aaron boyfriend ni Maya.

May boyfriend ka na?

Natural.

Kaya ciao,..maghanap ka na lang ng maaasar mo. Tulad nina bestie meron din ako date.

Bye pare….nice meeting you.

Nagpunta ng pay phone si Richard sa labas ng school gate nila at tinawagan si Charlie.

Pare bakit hindi mo sinabi sa akin na meron na palang boyfriend si Maya.

(italic bold) Ha? Wala ako alam na may boyfriend na siya.

Meron na pare at pinakilala pa sa akin. Aaron ang pangalan niya. Hindi dito nagaaral.

(italic bold) Sorry pare hindi ko alam na taken na pala siya eh, hindi naman kasi namin pinag uusap ni Raffi si Maya eh. Kaya wala ako masyado pang alam sa kanya. Hindi naman ako maka pagtanong kay Raffi kasi baka malaman niya at magbkuwento kay Maya. Wala pa naman lihiman ang dalawang iyon.

Okay lang pare. Hindi pa naman sila kasal eh. Gagawa pa rin ako ng way para mapalapit sa kanya.

(italic bold) ikaw naman kasi hindi pa nagpa good shot noon pinakilala kita sa kanya. Akbayan mo ba naman si Raffi.

Malay ko ba naman ala jaworski magbantay iyon.

(italic bold) well, wala tayo magagawa. Super boto siya sa akin para kay Raffi. Kaya nga kampante ako na hindi maagaw si Raffi sa akin ng iba eh. I had Maya with me. Sige pare good luck na lang sa panunuyo mo kay Maya.

Sige pare. Salamat.

Pagkatapos makipagnusap kay Richard muli ito naupo sa bench kung saan sila magkausap kanina ni Maya.

Hindi pa rin kita isusuko Maya. In due time ma-i-in-love ka rin sa akin. Pero sa ngayon aasarin muna kita. Mas gumaganda ka kasi pag nagagalit ka.

You are so beautiful when you are blushing and pouting your lips. Ang sarap sarap halikan. Hay…

Tsup…

Ano ba bakit ka ba nanghahalik diyan basta basta ha? Sabay tulak sa nanghalik sa kanya.

Ikaw na nga ang hinalikan diyan ikaw pa ang galit.Maarte sabi ng kausap niya.

Bakit nagpapahalik ba ako sa yo?

Bakit naka nguso ka at naka pikit pa?

Meron ako iniisip na kahikan at hindi ikaw iyon. Bakit naman ako papatol sa isang katulad mong bading….

Pesteng buhay ito….

Lingid sa kaalaman ni Richard meron nakakita sa nangyari at kinunan iyon ng picture. Sa dala-dala niyang camera. (di pa uso ang celphone noon 80’s. Mga camera palang uso noon)

Natatawa si Richard.

Oo bakit ka natatawa diyan?

Remeber iyon very first meeting natin. Sinabihan kita tomboy….

Tapos iyon sumunod na pagkikita natin. Dapat hihingin ako sorry sabay pakilala mo sa akin si Aaron…

Hahaha si Kuya Aaron……

———

Kuya Aaron kelan ka dumating.

Kanina lang umaga at tinanong ko agad sina tita ano oras ng uwian mo.

Buti na lang dumating ka kanina. Kung hindi naasar na naman ako ng Richard Lim na iyon.

Kaya nga dating gawi eh. Noon niyakap mo ako at hinalikan na naman sa lips alam ko na.

Kaya nga super loves kita. Ikaw ang pinaka paborito ko pinsan.

Paano pag nagtanong iyon kay Raffi.

Don’t worry di ka kilala ni Raffi na Aaron, remember? Kilala ka niya as Roy.

Oo nga pala.

So tuloy ba ang pappanggap ko na boyfriend mo?

Oo naman. Paano iyon iba mo manliligaw?

Wala pa sa isip ko yan noh…17 pa lang ako.

Teka bakit ba asar na asar ka kay Richard right?

Kasi naman kuya noon pinakila sa akin ni Charlie iyon 3 pa niyang barkada including Richard.

Sina James at Simon napansin agad ang kagandahan ko at nakipag usap agad sa akin. Mga friendly silang tao except for him.

Tapos nakita ko naka akbay siya kay Raffi at hinahalik-halikan ang buhok niya Raffi.

Naasar ako sa ginagawa niya kay Raffi. Tapos sabihan ba ako na tomboy ako. Kasi sobra daw ako mag react when it comes to Raffi. The nerve of that guy…

Hahahaha…

What’s funny kuya?

Ikaw. Nasaling pala ng Richard na iyon ang ego mo. Kaya ganyan ka sa kanya.

Of course not! Excuse me hindi ko type ang mga singkit noh.

Pero aminin mo matangkad siya at iyon ang isa sa mga weakness mo sa lalaki.

Height lang siya meron noh.

Mark my word, magiging kayo noon!

Excuse me kuya, mark my word too…NEVER!!! OVER MY DEAD SEXY BODY!!!!

Huag ka magsalita ng tapos. MAYA DELA ROSA…

Basta be my boyfriend. Sunduin mo ako lagi sa school.

Paano pag nakilala ako ni Raffi?

Imposible maliliit pa tayo noon magkita kayo ni Raffi.

Please Kuya….

Ok you won.

Thanks Kuya…kung di lang kita pinsan naiinlove ako sa yo eh.

Sira mag pinsan tayo!

Kaya nga di ba sabi kung HINDI tayo mag Pinsan.

Ah ok…Kay Richard ka na lang…

Excuse me…Tara libre kita ng snacks…

Yan ang gusto ko sa yo eh.

Leave a Reply

