Will You Ever Love Me? 4

Will You Ever Love Me Again?

Chapter 4

Naka unan si Maya sa dibdib ni Richard. It’s almost 5:00AM pero di pa rin dalawin ng antok si Richard. They just made love countless times.

Kaya alam niyang pagod si Maya. Her cute adorable wife. Hinalikan ni Richard si Maya sa ulo. Medyo lumikot si Maya.

Ssshhh sleep baby, maaga pa.

Lalo lang sumiksik si Maya kay Richard at napa ngiti siya.

Why do I deprived of myself for a year to you, Love. Mas inuna ko pa ang galit at selos ko sa yo. Kesa mahalin ka na lang talaga. Dahil iyon naman ang totoo.

Sinabi iyon ni Richard kay Maya habang hinaplos nito ang buhok ng asawa niya.

It’s been five years Maya. Pero nandito pa din sa puso ko ang sakit. Dapat kasi hindi na lang ako sumama kina mama sa Canada. Sana hindi na lang kita iniwan. Sana tayo lagi ang magkasama sa lahat nagpagkakataon at hindi iyon ugok ko pinsan.

Sana man lang hinintay mo ako makabalik dito. Hindi iyon after graduation mo sinagot mo na agad si James. Pero ano ang ginawa niya sa yo Iniwan ka rin niya. Porke nakakita siya ng iba, iiwan ka na lang ng ganun-ganun lang. Fuck you James.

5 years ago….(italic)

Ma, uuwi ako sa atin kasi graduation na ni Maya. Gusto ko siyang sorpresahin at uumpishan ko na rin siyang ligawan.

Sige iho you have our blessing. Dalaga na iyon inaanak ko iyon. Bagay na bagay kayo.

Thanks Ma. But Ma huag mo sasabihin kahit kay Tita Teresita at Mamang na uuwi ako.

Sure son….teka may ticket ka na ba?

Yes ma, all set na po ang lahat.

——

Nasa kalagitnaan na ng graduation ceremony ni Maya noon dumating si Richard. Hindi muna siya nagpakita sa lahat. Nagkubli siya sa isang parte ng PICC. Gugulatin na lang niya ang mga ito pagkatapos ng ceremony.

Hinanap ng mga mata ni Richard si Maya sa mga hanay ng mga graduates. Hindi naman siya nabigo, nakita niya ito agad.

Mas maganda siya in person. Walang sinabi ang mga pictures niya. Oo nga at maganda din siya sa picture na pinadadala nito sa kanila sa email. Pero mas maganda sa personal. Litaw na litaw ang ganda niya.

Ano kaya ang magiging reaksyon niya pag nakita niya ako ngayon. Hindi na bagay na tawagin siyang “payatot”. Natawa siya bigla noon naalala niya ang tawag niya dito 5 years ago. Noon 15 palang ito, ngayon dalagang -dalaga na siya.

Di nagtagal natapos din ang seremonyas ng graduation. Lalapit na sana siya sa mga ito ng bigla sumulpot sa kung saan si James ang pinsan niya.

Congratulation sweety. Sabay halik dito sa pisngi nito at umakbay kay Maya.

James this is a surprise. Sabi mo di ka makakarating sa graduation ko. Nakaka-inis ka talaga.

Huag ka na magtampo sa kanya. Ipinaalam niya sa akin na dadarating siya pero pinaki-usapan na huag ipaalam sa yo.

Ganun Nay, mas kinampihan pa ninyo itong lalaking ito kesa akin na anak ninyo.

Bakit anak na rin kaya ang turing sa akin ni Nanay, di ba Nay?

Oo naman anak. Anak na rin kita.

Kitam.

Ewan ko sa inyo. Pero natutuwa ako at nakarating ka. It really means alot to me.

But of course. Eto nga pala ang graduation gift ko sa iyo, sweety.

Ano ito?

Open it. Nakangiting sabi ni James kay Maya.

Wow, airline tickets for hongkong.

Yap.

For two?

Yap for the two of us. Ngumisi kay Maya.

Hoy, kilala ko yan mga ganyan ngiti mo. Meron ka naman iniisip na kalakohan. Hindi ka na nahiya kaharap mo si Nanay.

Hus, si Nanay pa. Nay, meron ba masama sa sinabi ko?

Wala naman anak.

Kitam sabi sa yo eh.

Kelan ang alis ninyo pa Hongkong, James anak?

Sa maka-wala po, Nay.

Dinig na dinig iyon lahat ni Richard. Huli na pala siya para kay Maya. Naunahan na siya ng pinsan niyang playboy.

Nakatingin lang siya kay Maya. Ito pa rin ang Maya minahal niya sa matagal na panahon. Bago pa lang siya umalis ay gusto na niya ito. Pero nagpigil muna siya na ligawan ito dahil napabata pa nito noon 15 years lang kasi ito. Samantala siya ay 21 na.

Balak niya ito ligawan pag tungtong nito sa edad na 18 years old. Pero bigla dumating ang papers nila for immigrant sa Canada. Masaya malungkot siya, iiwan na niya si Maya. Matatagalan pa bago niya ulit ito makita.

5 years later….

Payatot saan ka pupunta?

Hindi siya pinansin ng tinatawag niyang payatot. Patuloy ito sa paglalakad. Siniagawan niya ulit ito

Payatot…..

Pero deadma pa rin.

Payatot….payatot….payatot….

Richard yan lkinakapatid mo na naman ang nakita mong asarin. Sita dito ng ina niyang si Esmeralda.

Ma, ang sarap kasi niya asarin eh at iyon din lang ang time na pinapansin niya ako eh. Pero ngayon deadma hindi man lang nag re-react sa pang aalaska ko sa kanya.

Bakit ba kasi gustong gusto mo siya asarin ha bata ka?

I like her Ma. Pero she is still too young for a relationship. Papalakihin ko muna siya, after 3 years liligawan ko na siya.

Sa lahat ng sinabi mo yan ang pinaka gusto ko. Kaya lang….

Kaya lang ano Ma….?

Kaya lang mukhang mas mabilis ang pinsan mo eh. Tingnan mo masayang nag-uusap ngayon sina Maya at James. Panay ang tawa ni Maya.

Tiningnan nga ni Richard ang dalawa. Napakunot siya hindi niya gusto ang nakita niya. Kaya dali-dali ito bumaba para puntahan iyon dalawa.

Payatot ang Nanay Teresita at Mamang nasa loob ba?

Uy pinsan kamusta na. Bati dito ni James.

Ayos lang pinsan. Hoy payatot bakit ba ayaw mo diyan magsalita ha. Pipi ka na ba?

Pigil-pigil ni Maya ang singhalan si Richard. Naiinis siya dito kasi lagi siya tinatawag na payatot. Kahit saan pag nakita siya nito iyon lagi ang tawag sa kanya.

Kaya sa asar niya ngayon hindi niya ito pinapansin. Buti pa ang pinsan nitong si James mabait sa kanya.

Sandali lang James magbibihis ako sama ako sa yo sa plaza.

Sige Maya, kaw pinsan baka gusto mo sumama sa amin ni Maya sa plaza. Mamasyal kami sa peryahan kasi di ba malapit na ang piyesta dito sa atin. Yaya ni James kay Richard.

Salamat na lang pinsan, kita na lang tayo doon sa plaza. Hihintayin ko pa si Steff.

Wow insan kayo na ba ni Steff?

Hindi pa insan pero malapit na niya ako sagutin.

Swerte mo insan.

Syempre, bukod sa maganda ay super seksi pa. Kita mo ang dibdib umaapaw, tapos hanep ang korte ng katawan, parang bote ng coke hindi katulad ng iba diyan korteng kawayan. Sabay tawa….

Nang….Ang lamig.

Hoy payatot bakit mo ako binuhusan ng malamig na tubig. Ano ba ang problema no?

Ikaw peste ka sa buhay ko. Kung bakit ba kasi…..

Kasi ano?

Muntik na mabuking si Maya….bwisit talaga ang Richard na iyon muntik na ako mabuko. Bulong ni Maya sa sarili.

Ewan ko sa yo. Umalis ka na nga kung wala ka matinong sasabihin.

Si James tawa ng tawa sa itsura ni Richard.

Nakonsensiya naman si Richard kaya umakyat ito sa bahay ni Maya upang humingi ng paumanhin dito.

Maya…Maya…Maya….tawag niya dito pero walang sumasagot.

Dahil sanay na siya sa bahay ng mga ito. Pinuntahan niya ito sa kuwarto nito.

Ma- napatigil siya sa pagsasalita kasi nagbibihis ito noon napasukan niya.

Sorry hindi ko sinasadya….sabay sarado ng pinto nito.

Tumayo siya sa labas ng pinto nito ng makarinig siya ng pag-iyak sa kuarto nito. Tila nakonsensiya na naman siya kaya pumasok siya ulit sa kuarto nito at nakita niya umiiyak ito.

Sssshhh Maya, sorry na hindi ko naman sinasadya eh. Tinatawag kita pero hindi ka sumasagot. Sanay na naman ako pumasok sa kuwarto mo eh.

Sorry na. Sige na patawarin mo na ako. Promise hindi na kita tutuksuhin payatot.

Promise?

Oo promise. Kasi hindi ka naman talaga payatot eh. Meron ka naman konting taba eh. Now ko lang nalaman. Nakangiting sabi nito.

Noon lang napagtanto ni Maya ang ibig sabihin ni Richard.

Nakaakap ito sa hubad niyang katawan. Naka underwear lang siya.

Bigla niya ito tinulak sabay kuha ng kumot niya. Lumabas ka dito sa kuarto ko maniac.

Ako maniac? Wala naman ako ginagawang masama sa yo.

Please Richard just go out in my room.

Oo, pero ito ang tandaan mo. Ako lang puedeng makakita ng katawan mo. Akin lang yan pagdating ng tamang panahon.

Pervert….

Tatawa-tawa lumabas ng kuarto ni Maya si Richard. Grab e ang lambot ng katawan ni Maya. Meron korte naman siya eh, hindi pa nga lang fully develop. Bulong ni Richard habang inaalala ang eksena kanina sa kuarto ni Maya kung saan naka underwear lang ito.

Umuwi muna si Richard upang magpalit ng damit. Nahiga siya sa kama niya at iniisip ang tagpo nila ni Maya sa kuarto nito. Hindi niya lubos maisip na mayayakap niya ito sa ganun situwasyon. Naisip niya kung dalaga na ito at nakita niya ito sa ganun situwasyon. Malamang hindi siya nakapagpigil. Kanina na nga lamang alam niya mabuhay ang alaga niya eh. Sana hindi iyon nahalata ni Maya…..

Napangiti si Richard sa isipin iyon…..

Nang bigla may humalik sa mga labi niya…dali dali siya napamulagat

Maya?

Oo ako nga? Bakit inisip mo ba babae mo ang humahalik sa yo? Kanina pa ako gising at pinagmamasdan kita pero mukhang nasa malayo ang isip mo.

Hahaha…natawa bigla si Ri hard.

Love, huag ka na magalit diyan. Nagbabalik tanaw kang kasi ako. May naalala lang ako 10 years ago.

10 years ago? Tanong ni Maya habang nakapatong ang baba sa dibdib ni Ri hard at nilalaro ang nipple nito.

Ahhhh Love please stop playing.

Wala naman ako ginagawa eh. Anu iyon 10 years ago? Pag di mo sinabi di ko titigilan ito ginagawa ko.

Paano ko uumpisahan magkuwento eh hindi ako makapag-concentrate dahil sa ginagawa mo. Iba ang gusto ko gawin ngayon.

Ok tiyigil na ako. Sige kuwento…

Do you still remember noon pasukin kita sa room mo?

Lagi mo naman iyon ginagawa eh.

I know pero iyon isang beses na napasukan kita naka underwear lang. Napikon ka na ata sa akin noon kasi tinawag kita payatot tapos bigla mo ako binusan ng malamig na tubig at tinaboy mo ako sa bahay ninyo. Andun pa nga si James eh. Pupunta kayo sa plaza.

Nag-iisip si Maya sa mga sinasabi ni Richard. Ah oo naalala ko na iyon. Sinabihan pa kita ng maniac at pervert.

Mismo. Umiiyak ka kasi kaya pumasok ulit ako sa room mo. Nakonsensiya ako kasi nasaktan na ata kita ng todo sa pagtawag ko sa yo ng payatot.

Oo naiinis ako sa yo noon pagtinatawag mo ako payatot. Pero hindi iyon ang rason ko kaya ako umiiyak noon.

Ha? Eh bakit ka umiiyak?

Kasi naiinggit ako kay Steff.

Bakit?

Kasi sabi mo sexy siya at may malaking hinaharap eh that time sabi mo nga payatot ako.

Pang bluff ko lang iyon. Para hindi mahulog ang loob ko sa yo. Bata ka pa kasi eh at paalis pa kami.

Ano ibig mo sabihin?

I like you Maya noon pa. Hindi lang ako makapag sabi dahil napaka bata mo pa. Only 15 years old. Baka makasuhan pa ako noon. Kaya sabi ko pag dating mo ng 18 liligawan kita.

Gusto mo ako noon?

Yap. Naalala mo iyon sinabi ko sa yo na “akin lang ang katawan mo pagdating ng tamang panahon.”

Oo…

And I’m so happy kasi nagkatotoo di ba? Ako lang ang nakakita sa katawan mo?

Pinamullahan si Maya.

I really love you when you are blushing Love. Sabay halik dito at puibabaw na kay Maya.

Noon hangga ngayon akin ka lang wife.

Richard naman eh. Wala pa tayo matinong usapan eh. Puede ba stop muna and lets have a serious talks,

Promise later one around lang please.

Pumayag na rin si Maya danil darag na rin siya. Pero hindi nangyari ang one round naging two rounds bago siya binitiwan ni Richard. Na ngayon ay payapang natutulog sa tabi niya.

Nakatingin lang si Maya sa payapang mukha ni Richard. Hinalikan niya ito bago bumangon. T-shirt na lang ni Richard ang sinuot niya. Nagtungo siya sa kusina upang magluto ng agahan.

Pagkaluto naligo na siya at nagbihis ng pang alis. Nagiwan na lang siya ng sulat kay Richard.

Richard,

Hindi na kita ginising ang sarap kasi ng tulog mo at alam ko pagod ka din. Hihihi. Anyway, meron ako iniwan breakfast at lunch. Just reheat it sa microwave oven. I just need to meet a client. Kakahiya naman first day ko sa work hindi ko sisiputin ang client ko.

Sa Lipa ang meet up namin ng client ko. Andun kasi ang bahay niya eh. Kaya dont wait for me tonight. Kasi baka pag ginabi ako dito na lang ako sa bahay niya matutulog at bukas na umuwi.

Maya.

Leave a Reply

