Pain in My Heart 5

Pain in My Heart 5
By Purplegurl

Chapter 5

Tapos nakita pa kita nakikipag tawanan kay James na iyon. Doon na sumabog talaga ang galit ko sa yo. Kaya nasabi ko ang mga iyon sa iyo. Nagsisisi ako kung bakit ko nasabi iyon sa yo. Pero hindi ko naman alam kung paano ka kakausapin ulit. Nangibabaw na kasi ang pride ko eh. Kahit gusto gusto ko na makipagbati sa yo di ko alam kung paano. Gang sinabi mo sa akin na mag reresigned ka na. Doon ako natauhan.

Richard kinuha ang mga kamay ni Maya. Maya shocks sa ginawa ng amo. Ang mga tao sa labas kinikilig kaya hindi napansin may tumigil na sasakyan sa tapat ng bahay nila. Hindi nila namalayan dumating na sina Kute, Cho at Pards.

Nagulat na lang mga ito noon lumapit si Kute sa mga ito.

Nay, anu ginagawa ninyo dyan.

Cristina Rose, Cho , Jeff dumating na kayo? Sa pabulong na salita. Huag muna kayo maingay si Richard at Maya nag uusap sa loob.

Si Sir Chief ni Maya nasa loob?

Oo anak..mamaya na tayo mag kuwentuhan ha. Maganda na kasi ang nangyayari sa loob.

Sige..sige..pasilip nga din.

Hi! Ate Cris, happy new year ha. Sorry po sa bad attitude ko noon sa inyo and super thank you kahit late na sa pag help sa project ko. 

Naku wala iyon. Sabi naman ni Maya mabait ka eh.

Hi Cho ako si Abby.

Hi Abby.

Samantalang balik tayo sa mag amo may LQ…

Maya, ok I’m accepting your resignation as Abby’s nanny. Kung hindi na kita mapipigilan dyan. Basta patawarin mo lang ako. Please. Hirap na hirap na kalooban ko. Ayoko magkagalit tayo sasalubungin ang bagong taon.

Sige po pinatatawad ko na kayo. Mr Lim.

Mr. Lim?

Opo. Kasi po di ba di na inyo ako employee. 

Not that easy  Maya. Nakangiti na ito.

Yes, tinanggap ko nga ang resignation mo as Abby’s nanny. But am offering you a new job. Pero gusto ko sa mansyon ka pa din titira. Ayoko mawala ka sa paningin ko. Kahit malaki ang tiwala ko sa yo. Di ko kaya malayo sa yo. Kahit kaya kita ikuha ng condo at doon tumira. Pero mag aalala pa din ako sa ako, kasi mag isa ka lang doon. Di bale sana kung makakasama mo doon man lang si Cristina Rose o si Nanay at Mamang. Kaso alam ko naman di nila iiwan ang San Nicholas eh. Kaya sana sa bahay ka pa din tumira ha.

Teka muna anu ba work iyon ibibigay ninyo sa akin Sir Chief?

Its Richard, Maya not Mr Lim nor Sir Chief. Just plain Richard o Mahal na Hari. Naka ngiti habang sinabi niya ang Mahal na Hari.

Nagulat si Maya sa sinabi huli ni Richard.

As I was saying Maya. i’m offering you a new job. Medyo demanding lang ito ng konti. Hindi na kasi si Abby ang aalagaan mo eh. Hindi na siya ang iintindihin mo. 

Ha? Sir Ch..Richard anu ba kasi yan trabaho mo sinasabi mo? Can you just go staraight to the point.

Linya ko yan ah. Richard joke Maya.

Anu ba kasi iyon?

Be my Girl Maya. I want you to be my girlfriend. I love you.

Maya, nganga sa narinig. Kulang ang salitang shocks para madescribe ang naramdaman ni Maya. Para nasabugan siya ng nuclear bomb ng North Korea. Mas matindin pa sa mga paputok na ginagamit pag Bagog taon.

Ang mga tao sa labas halos kiligin sa sinabi ni Richard. Lalo na ang 3 bata. Tuwang tuwa sila.

Mas matindi pa sa Instik ito si Richard ano Teresita. Kita mo naman wala pa tanghali kung manligaw at magtapat ng pag-ibig kay Maya.

Nagkatawanan sila sa komentong iyon ni Mamang.

Leave a Reply

