Pain in My Heart 4

Pain in My Heart 4
By Purplegurl

Chapter 4

Sir Chief, Sir Luke, Ma’am Nikki, baby….

As the songs comes to an end. Dali dali tumakbo ang mga bata kay Maya at niyapos ito.

Tita Maya we miss you.

Miss ko na din kayo. Lalo na ito baby ko. Nay  sila po sinasabi ko mga alaga ko si Sir Luke, Ma’am Nikki at Abby po.

Hello po Lola Nanay. Sabay sabay na nagmano ang mga ito kay Teresita. 

Aba kababait at kakagalang pala nitong mga batang ito, Maya.

Sabi ko naman sa inyo eh.

Tita Maya, don’t call us na Ma’am and Sir. Sabi ni Daddy nag resigned ka na daw as Abby’s nanny eh. Kaya di mo na kami dapat tinatawag na Ma’am and Sir. You are no longer Abby’s nanny. We are family now.  Sabi ni Nikki kay Maya.

Mas nasaktan si Maya noon sinabi ng harapan sa kanya na hindi na siya ang nanny ni Abby.  Akala pa naman niya kaya si pinuntahan ay para magka ayos sila. Pero hindi pala. Pero teka bakit tita angb tawag nila sa akin at sinasabi we’re family now. Ay ang gulo. Bulong ni Maya sa sarili at noon Magsasalita na sana siya…

Bigla  magsalita si Richard, maganda umaga po Mrs. dela Rosa. Ako po si…

Kaw si Sir Chief ng anak ko…upo upo kayo.

Nay naman eh. 

Maiwan ko muna kayo diyan ha at maghahanda lang ako ng makakain ninyo.

Ah Lola Nanay puede po ba ako tumulong?

Naku huag na po Ma’am Nikki.

Lola Nanay, just call me Nikki. We’re family here di po ba?

Oo nga po Lola Nanay isang pamilya tayo dito. Sabi rin ni Luke kay Teresita.

Gusto mo ba tumulong talaga apo?

Opo.

Siya halika na sa baba mag handa tayo nagmakakain ninyo.

Lola meron ba kayo suman with latik. Super duper favorite ko iyon po eh.

Nasabi nga sa akin ni Maya. Oo meron suman with latik sa baba.

Lola sama din kami ni Abby sa baba. Gusto namin makita iyon souvenir shop ninyo at ang pards chibugan.

Tara pakikilala ko din kayo kay Mamang ko. 

Kay Lola Mamang po?

Oo mga apo.

Sige po excited na kami makilala siya. Panay po ang kuwento ni Tita Maya sa kanya eh.

O paano Maya at Sir Chief maiwan muna namin kayo.

Richard na lang po.

Sige Richard. Maya ipagtimple mo muna ng kape ang Sir Chief mo. Tiyak miss na ni Richard ang timpla ng kape mo.

Naka ngiti si Richard kay aling Tersita.

Sige mga anak maiwan muna namin kayo dalawa diyan. Mag usap kayo ng mabuti.

Naiwan na nga ang dalawa sa itaas. Hindi mapalagay si Maya. 

Sandali lang Sir Chief gagawa ko lang kayo ng kape.

Later na Maya, coffee can wait. Pero hindi ang sasabihin ko sa yo.

Huminga ng malalim muna si Richard bago nagsalita muli.

I’M SORRY! Alam ko nasaktan kita noon summit at noon mga sumunod na araw. 

Di kaya masyado na huli ang paghingi ninyo ng sorry sa akin? At mukha di na rin nga kailangan eh. Tinanggap na naman ninyo ang resignation ko eh. Kaya kahit di na kayo mag sorry oks lang.

Maya will please listen to me muna bago ka mag assume na naman diyan kung anu- anu.

Natahimik si Maya.

As I was saying, I’m sorry sa mga masasakit na salita sinabi ko sa yo noon sa summit. Ang pambabalewala ko sa nalalapit mo training as cabin crew ang pag ignora sa yo noon umalis ka sa mansyon para umuwi dito sa inyo. Alam ko sobrang sakit naidulot ko sayo. Kung nagdusa ka nagdusa din ako, 

Maya, nasaktan din mo ako.

Sinaktan ko kayo? Saan? Paano?

Sa summit. Akala mo ba hindi ako nasaktan sa pambabalewala mo sa akin. Ang pag iwas iwas mo? Alam mo ba ang pakiramdam ko noon para ako isang hayup na nagaantay mapansin ng amo niya. Gumagawa ako ng paraan para mapansin mo, para kausapin mo. Pero anu ang sinukli mo puro iwas. Tapos kay James ang bait bait mo. Noon mo nga lang nakilala siya eh. Nainsulto ka pa nga niya pero magiliw ka pa din sa kanya. Pakiramdam ko  wala na ako halaga sa yo dahil mas matutulungan ka ni James sa mga pangarap mo. Na mas masarap kausap ang mga mas bata executive na tulad niya kesa akin na matanda na.

Sa mga narinig ni Maya, halos lumuwa sa laki ang mata niya. Hindi siya makapaniwala na si Sir Chief niya ang nagsasalita noon sa kanya.

Samantala sa labas ng pintuan ng andun pala sina Nanay Teresita, Mamang at ang 3 bata. Hindi bumaba ang mga ito bangkus nakinig sa usapan ng dalawa sa labas.

Si Nikki naiiyak na sa mga sinasabi ng dad nila kay Maya. Feel na feel niya ang mga sinasabi nito. Napansin ito ni Mamang.

Aba parang totoong apo kita na talaga Nikki ah. Iyakin ka din pala tulad nito si Maya at Teresita.

Lola Mamang naman eh. Nakakaiyak naman po talaga ang mga sinasabi ni dad eh.

Naku ganyan po talaga yan si Niks iyakin tulad ni Tita Maya.

Nagkatawanan sila. 

Sssh huag kayo maingay baka madinig nila tayo dito nakikinig sa kanilang usapan. Saway ni Teresita sa mga ito.

Leave a Reply

