I’ll Get Her Back 3

I’ll Get Her Back
By Purplegurl

Chapter 3

Hello James, andito na ako. Pasensya na nagulat si Maya kaya nabitawan niya ang ang phone niya. (Nakangiti ito kay Maya habang kausap nito si James.) ok bye. (Sabay pindot ng phone ni Maya saka inabot dito, pero hindi nakaligtas sa paningin niya na siya pa din ang wallpaper ni Maya. Kaya all smile pa din ito kay Maya.) nagkita kami ni James sa airport at nakapag usap. Nag decide siya di na tumuloy dito noon nalaman niya gusto kita kausapin.

Magandang umaga po sir chief. Ako po ang nanay ni Maya. Tuloy po kayo. 

Merry Christmas po Nay sabay mano at abot ng bulaklak kay Nanay Teresita. 

Nagulat si Nanay Tesresita sa pag mano ni Richard sa kanya. 

Ano bang kaguluhan yan Teresita. Ang aga aga ang ingay ninyo mag ina. Ay sino ito guapong ito? Sabay pisil sa braso ni Richard.

Merry Christmas po Mamang sabay mano at abot dito ng isa pang bouquet. Ako po si Richard Lim ang “Sir Chief” ni Maya.

Sa pandinig ni Maya sa pagkakasabi ni Richard ng “Sir Chief” ni Maya. Para iba sa pandinig niya para may lambing. Sabay kastigo sa sarili niya. “Maya ayan ka na naman napaka assumera mo” wala iyon kahulugan kaw lang ang nagbibigay ng ibang kahulugan noon.

Maya…tawag sa kanya ni Richard. (Pero parang walang naririnig si Maya. Kaya nilakasan niya ang tawag dito)

Maya!!!

Ay Maya….

Merry Christmas and am sorry sabay abot ng flowers dito.

Tulala pa din si Maya. Hindi makapaniwala nasa harapan niya si Richard.

Siya maiwan muna namin kayo mga anak, doon muna kami sa baba ni Mamang. Tara na Mamang sa ibaba magbubukas pa tayo ng shop.

Teresita puede bang dito muna ako..ang guapo guapo kasi nito nasa harapan ko eh.

Mamang halina kayo hayaan natin sila ni Maya ang mag uusap.

Nay, Maya anu sabi ko sayo kanina. Dapat mag usap kayo dalawa. Hindi matatapos yan problema ninyo sa isa’t-isa kung hindi kayo nag uusap dalawa. Anu hahayaan ninyo lumalala yan sigalot ninyo dahil sa pride? Anak hindi maganda iyon. Sa kahit anuman relasyon..mahalaga ang paguusap para magkaliwanagan ang dalawang panig.

Teserita hindi pa ako nag aalmusal. Kakain muna ako. 

Inay, ipahluluto ko na lang sa baba. Tara nay…

Sige na po mag almusal na lang po muna  kayo. Baka malipasan ng gutom si Mamang.

Kita mo buti pa ito si Sir Chief ni Maya mabait.

Pasensya ka na iho dito sa nanay ko ha.

Wala po iyon. Sumabay ka na sa amin mag almusal. Tiyak ko hindi ka pa din kumakain dahil maaga ka umalis ng Maynila.

Kahit di sabihin ipinag timpla ng kape ni Maya si Richard.

At sa unang  higop pa lang ni Richard ng kape.

Na miss ko ito kape mo?  Alam ninyo po ba na kuhang kuha ni Maya ang gusto ko timpla ng kape. Iyon timpla niya ang lagi ko hinahanap hanap. 

Naku masarap talagang mag timpla ng kape ang apo ko.

Dahil sa kape niya kaya ko lalo nagustuhan si Maya eh. (sabay tingin kay Maya).

Halos mabilaukan si Maya sa sinabi ni Richard. Anu ba ito sinasabi ni sir Chief. Panaginip ba ito?..gising Maya…

Tara kain na tayo. Nang makapag usap na ito dalawang ito.  Maya, anak 

Po?

Bakit hindi mo dahil si Richard sa paborito mo lugar. Tutal lahat nang pumupunta ng San Nicholas ay dinadala mo doon.

Iyon po ba iyon lugar kung saan nag propose ng tatay ni Maya sa inyo?

Oo. Richard.

Puede mo ba ako dalhin doon Maya? Doon tayo mag usap?

Mabuti pa nga. Tahimik doon at walang iistorbo sa inyo doon. Sabay tingin kay Mamang.

Bakit sa akin ka nakatingin Teresita? 

Wala naman po Mamang.

Nagtawanan sila lahat. Pag tingin ni Richard kay Maya. Naka tingin ito sa kanya. He gave his lopsided half smile to Maya and to his reward Maya smiles at him. It was a relief on his side alam niya magiging ok rin sila ni Maya. Good vibes.

Anu ba naman ito, isang ngiti lang sa akin ni Sir Chief, wala na tunaw na ang galit ko sa kanya. At talagang nag effort pa siya pumunta dito sa amin para kausapin ako. At Nay at Mamang na ang tawag niya kina Nanay at Mamang.

To be continue…..

Leave a Reply

