I’ll Get Her Back 1

I’ll Get Her Back
by: purplegurl

Chapter 1

It seems luck is on Richard side. There is an available flight to San Nicholas even its Christmas Day. Dahil sa dami ang uuwi nagkaroon ng special flight pa San Nicholas kahit pasko. Its an early flight 4:00AM. Kaya tulog pa lahat ang mga tao sa bahay umalis na si Richard. Kay Nikki lang siya nagpaalam. Sinabihan niya ito huag sasabihin kung asan siya. Kasi ayaw niya bigyan ng false ang mga tao sa mansion kung saka-sakali mabigo siya. But Nikki give her assurance and to be positive. 

Dad good vibes dapat. Yan lagi ang sinasabi sa atin ni Maya este ni Mama pala. Basta dad kaput bisig tayo. Ingat po kayo.

Thanks Nikki. O kaw muna bahala kay Abby ha.

Yes dad.

Go back to sleep.

Nasa eroplano na si Richard ng marinig niya ang voice over ng pilot. Nagpakilala ito….

Merry Christmas everyone and good morning. This your pilot Capt. James Ventura and my asst. co-pilot Capt. …..

Hindi na narinig ni Richard ang iba sinabi ni James dahil tumayo siya ang nagpunta sa restroom. Napabuga siya sa loob. Hindi niya alam kung bakit pero bigla siya kinabahan. Pakiramdam niya meron di maganda mangyayari.
 
Since its less than an hour flight, madilim pa noon dumating si Richarc sa San Nicholas. Nasa arrival area na siya noon meron tumawag sa kanya.

Mr Lim Merry Christmas. Di ko akalain magkikita tayo dito. Work?

Merry Christmas too, Mr. Ventura. No meron lang ako pupuntahan dito.

I see. Personal ba?

Its none of your business Mr. Ventura.

Masyado naman tayo pormal nito. Eh for sure lagi tayo magkakasalubong sa mga functions since our work are interconnected. Call me James and I call you Richard? Ok ba?

Ok James. 

Saan ang punta mo Richard, baka puede kita idaan muna bago ako pumunta kita Maya.

You what? Pupunta ka kina Maya?

Yap. Nalaman kasi niya meron ako special flight this early morning. Kaya ayun inanyayahan niya ako sa kanila na lang mag almusal kung di naman daw agad babalik iyon eroplano dala ko.

Upon hearing what James said, nagsalubing ang kilay at nag isang linya ang mga labi ni Ricardo. Parang may tumusok na libo libong karayum sa puso niya. Para siya pinatay ng paulit ulit. Hindi ito pupuede.

James, are you into Maya?

Ha? Maaga pa naman at mamaya hapon pa ang flight ko. Magkape muna tayo nearby bago ako mag punta kina Maya. Manong balikan na lang ninyo kami after an hour dito. Tara na Richard.

Pumayag si Richard sa mungkahi ni James na magkape muna sila sa coffee shop na nasa airport ng San Nicholas. When they are settle.

So anu nga ulit iyon tanong mo sa akin Richard? If am into Maya? Honestly speaking, yes. I like her. 

Upon hearing James reply Richard face tightens. Pakiramdam niya ay muling nadurog ang puso niyang sugat sugat na. James continues describing Maya’s persona.

Siya kasi iyon tipo ng babae na forkeeps. Madali siya makapalagayan loob, napakapositibo ng outlook sa buhay. Lagi nakatawa. Parang pag siya ang kasama mo walang dull moments. Nasa kanya ang mga katangian gusto ko sa isang babae. Napaka swerte mo Richard dahil mas nauna mo siya nakita at nakilala sa akin. Kay kung ako sa yo hindi ko na siya papakawalan pa. Hindi ko tatanggapin ang resignation niya.

What anong resignation sinasabi mo? Napalakas ang boses ni Richard na ikinagulat ng ibang customer sa coffeeshop.

Relax Richard. So hindi pa pala nasasabi sa yo ni Maya. Am sorry kung sa akin mo pa nalaman. Akala ko kaya ka andito ay dahil doon. Nasabi kasi sa akin ni Maya. Since mag tra-training na siya sa TA, magkakaroon na nag conflict ang sked niya. Baka wala na siya time kay Abby. Unfair naman daw iyon sa iyo na amo niya. Pinasasahod mo siya pero hindi naman niya daw nagagampanan ang tungkulin niya bilang nanny ni Abby. Kaya magreresign na lang daw siya. Sabi kasi niya tatawagan ka niya eh.

No hindi pa siya tumatawag sa akin. Yes, si Maya nga ang pupuntahan ko dito pero hindi dahil sa pagreresign niya kaya ako siya pupuntahan. I have other reasons.

Mabuti pa siguro hindi na ako makikipagkita kay Maya muna. Mag usap muna kayo dalawa. Mukhang mas kailangan ninyo mag usap dalawa eh. Richard, huag mo na pakawalan si Maya. Nag iisa lang siya. Bilang lalaki alam ko meron ka din pagtingin kay Maya. Sa summit palang alam ko na may gusto ka rin sa kanya. Kasi kung nakakamatay ang ang tingin baka noon palang patay na ako. Ang sama ng tingin mo sa akin noon nakita mo kaming nag uusap at nagtatawanan ni Maya.

Peace of advice lang pare, pag sinaktan at pinaiyak mo si Maya, aagawin ko siya sa iyo. Hindi mo na muli makikita pa siya.

Natawa si Richard sa banta ni James.

Don’t worry James, those thing will not happen. You’re right, I like no I’m in Love with Maya. I will keep her for the rest my life. Abay ka sa kasal namin.

Abay agad eh hindi ka pa nga sinasagot ni Maya.

Hahaha. I will make her answer yes…gagawin ko ang lahat mapatawad lang niya ako.

Goodluck Richard and Merry Christmas.

Salamat James. Keep in touch.

I will.

Tinawagan na ni James ang driver para ihatid si Richard kina Maya.

To be continue….

Leave a Reply

