She’s Leaving 2

She’ leaving 2
by: Purplegurl

Chapter 2

Sa mansion…

Dad!

Yes Maya? I mean Nikki?

Uy si Dad na mimiss din si Maya. Si lola gusto po niya kayo kausapin. Sige po dad akyat na kami. Night dad, merry christmas po ulit.

Night lola and lola. Merry Christmas.

Bye mga apo, merry christmas.

Yes Ma, anu po iyon….

Ricardo meron ka ba problema? Kanina pa kita napapansin habang kausap ko ang mga bata. Parang ang layo layo nag iniisip mo? What it is son?

Wala Ma, I’m fine.

Anong wala? Si Maya ba? 

What about Maya?

I don’t know, unless you tell me.

Anu naman sasabihin ko about her. Ayun umuwi siya sa kanila. Tapos hindi man lang nagte-text kung nakarating ba siya o hindi. Dati naman nagte-text siya sa akin, na nakarating na siya sa kanila. Pero ngayon ni isang text wala. Kahit Ha o Ho, wala. Di man niya inisip na nagaalala sa kanya si Abby?

Si Abby nga ba o kaw?

Of course, i worried about her. I mean she is my employee kaya resposibilidad ko siya.

Iyon nga kaya Ricardo? 

Ma, what are you trying to say?

Ricardo, anak kita kaya kilalang kilala kita. Hindi simpleng pag aalala lang yan. Anak, anu nangyari? Bakit hindi siya nag text sa yo? At bakit siya bigla umuwi? Ang alam ko diyan siya magpapasko sa inyo. Iyon ang sabi mo sa akin di ba?

Wala Ma, na mi-miss lang daw po niya pamilya niya.

Look at me saka mo sabihin yan sa akin.

Ok Ma, i gave up. You win. Nagkatampuhan kami ni Maya. Aksidente nalaman ko may crush siya sa akin. Una nakita ko meron ako picture sa celphone niya. Then akala niya nanaginip siya, kaya ayun nasabi niya sa akin na crush niya ako…ma, why are you smiling…..

Nothing…so how do feel when you found out Maya had a crush on you?

I don’t know…flattered, I guess.

Flattered. Then what happen next…

Sabi niya normal lang kami. Walang nagbago. Pero hindi naman ganun ang nangyari. Sabi niya sabay kami pupunta ng summit. Pero anu ginawa niya, nauna siya at sasabay na lang daw siya sa kapwa intern niya. Pero nalaman ko hindi naman siya sumabay sa mga co-intern niya. Ang aga-aga niya doon sa summit. Tapos noon nasa summit na kami gang maaari iniiwasan niya ako. Ayaw niya ako makatabi sa upuan, lagi siya umiiwas. Tapos noon nakilala niya iyon VP ng TA na si James Ventura kahit nainsulto siya eh nakikipag-usap pa din siya dito.  Nakikipagtawanan. Tama ba iyon Ma. Boss din naman niya ako ah…pero bakit iniiwasan niya ako.

So kaya nagalit ka sa kanya? Anu naman ang sinabi mo sa kanya?

Di ako galit, naiinis lang ako sa kanya. Kasi binabalewala ni ako. Kita mo nga niya hindi ako tinext o tumawag man lang. Tama ba iyon Ma.

Parang batang nagsusumbong si Richard sa Mama niya.

Tiyak me dalihan si Maya kaya di ka niya tinext nagyon. Masama din loob niya sa yo. Meron ka ba nasabi sa kanya?

Naging mailap ang mga mata ni Ricardo at naging balisa ito.

Anu iyon Ricardo? Sa body language mo palang alam ko na may mali ka ginawa?

I told her”Isang Nanny lang ang tingin niya sa yo” and “Don’t Flirt with your boss”…Ma, nasabi ko lang naman iyon kasi nga nakita ko nakikipag tawanan siya sa James Ventura na iyon eh. Doon lang sa summit sila nagkakilala pero ganun na agad siya ka comfortable sa kanya. Samantalang sa akin dati ilag na ilag siya.

Ricardo for sure magkaiba kayo ng ugali ng James na iyon. Anak kita at alam ko kung anu ugali meron ka. Masungit ka before, kelan ka ba nagbago ngayon lang noon dumating sa buhay ninyo si Maya. 

At saka masakit talaga iyon sinabi mo kay Maya. Sa ginawa mo parang kaw ang nan-insulto sa kanya. Alam mo ba ang dating noon kay Maya? Lalo pa at may crush siya sa yo? Para mo na rin sinabi wala siya maaasahan sa yo.

Ma, that’s not true. Nasabi ko lang iyon kasi nga pinoprotektahan ko lang siya kay James na iyon.

Anak, sa mga sinabi mo sa akin. Isa lang ang masasabi ko sa yo. You have a feelings for Maya. Ayaw mo lang aminin diyan sa puso mo. You are jealous of James Ventura. 

Ma….

Follow what your heart desires. I like Maya for you. Alam mo naman di issue kung mayaman o mahirap galing ang babaeng mamahalin mo. Ang importante mahal ka niya at mahal ang mga apo ko. Kay Maya, nakita kung gaano niya kamahal ang mga apo ko pati kaw nabago niya. 

How about the kids?

We like Maya dad. Go and follow her dad and bring back Mama here.

Nikki? 

Bakit dad akala mo hindi ko gusto si Maya? I like her…no I love her. I want her to be my second mom. I will learn alot from her.

Thank you Nikki. 

Sige na dad puntahan mo na sa kanila si Mama.

Oh yan wala naman pala problema sa mga apo ko eh.

Thanks Ma. 

Siya tapusin na natin ito at sundan mo na siya sa Mindoro. Ayoko na mawala ang masayang atmosphere diyan sa bahay ninyo. Merry Christmas anak..

Merry Christmas Ma.

Lets go to sleep Nikki. Maaga pa ako bukas.

Excited ka na ba dad?

Yes and nervous too. What if Maya didn’t accept me. What if ayaw na niya sa akin?

Dad…don’t entertain bad vibes. Dapat good vibes lagi tayo.Sabi nga ni Mama. Kapit bisig.

Hahaha. Yeah kapit bisig.

Goodnight dad. Merry Christmas.

Night Nikki.

Ricgard says a prayer before going to sleep. He ask for guidance for tomorrow’s battle.  She also thanks Alex. He is hoping for the good outcome. With that he sleeps for tomorrow is a new day for him and Maya.

The end..

Next sequel I’ll get her back. Still in process pa…

Leave a Reply

