Memories Chapter 9

Memories Chapter 9
By: Purplegurl

Nagkatinginan sila. Iba’t-ibang emosyon ang mababanaag sa kanilang mga mata.  Pananabik, pangungulila, panghingi ng tawad, pang unawa at higit sa lahat pag ibig para sa isa’t-isa. 

Walang gustong magsalita sa kanila. Pareho lamang sila lumuluha. Hanggang kabigin siya Richard at akapin ng mahihpit. Doon na umiyak si Maya.

Ssssh, princess stop crying. (while saying this, Richard kiss Maya’s eyes, nose, cheeks then her lips. He kiss her passionately. They just stop to catch their breath then kiss again. They share more few kisses before heading to the sofa). I  know it’s been two years late. But I’m sorry for hurting you so much Princess. I didn’t do it intentionally. What you’ve seen and think that time was absolutely wrong. 

Hindi na binitawan ni Richard ang mga kamay ni Maya. Pakiramdam niya mawawala ulit ito pagbinitawan niya ang mga ito. And he never stop giving her butterfly kisses to her whole face. Caressing it like a gentle crystal.

Maya put her finger to Richard lips to silence him. What
ever happened two years ago, already happened. Its a thing of the past.  Hindi na natin iyon mababago. Meron ka na bago pamilya. Doon ka na sa kanila. Napatawad na kita, matagal na.

Bagong pamilya? Ako may bagong pamilya?

Oo bago pamilya mo. Di ba buntis pa nga iyon wife mo at mukhang kasundong kasundo pa ng mga bata ang bago nilang mommy. 

Hahaha….assumera ka pa din hangga ngayon. (sabay halik muli kay Maya). Ikaw nga iyon nakita ko kahapon sa may gate. Sana pumasok ka para nakilala mo siya. For sure you will be happy to see her. As far as, I’m concerned, I only married once, 7 years widowed and my suppose to be 2nd marriage didn’t push through 2 years ago. My bride was lost.

Wala ka asawa? Eh sino iyon buntis?

Come with me para malaman mo kung sino siya. Siguro naman papayagan ka ni James o kung gusto mo isama mo ang mag-aama mo?

Mag-aama ko? Assumero ka rin eh. Sa palagay mo ba papayag ako mahalikan mo kung kami na ni James?

Hindi kayo ni James? Eh bakit magkasama kayo kanina sa LPL Bldg meron kasi ako meeting sa Korean Airlines.

Hindi po kami James. Nasa Korean Airlines ka din kanina? Sinamahan ako ni James doon kasi meron ako job interview sa kanila.

So that’s the reason why you two are there. As I was saying,  dumaan sa harapan ko ang kotse ni James. Nakita ko kayo masayang nag uusap. Tamang-tama dumating na iyon kotse ko, ayun sinundan ko kayo dalawa. Wala sana ako balak makipagkita sa yo. Tama ang makita ka masaya sa piling ng pamilya mo. Pero meron nag-uudyok sa akin na puntahan ka. Buti na lang at nanaig ang kagustuhan ko makita at makausap ka.

Ako din natutuwa ako at nagkausap na tayo. Balak naman talaga kita kausapin kahapon. Kaso nakita ko iyon babaeng buntis. Kaya umalis na lang ako.

Inisip mo na asawa ko si Cristina Rose?

Si Kute iyon?

Oo. Kasal na sila ni Jeff. Magkakaroon na ng bago kapatid si Cho.

Teka bakit nasa bahay ninyo si Kute? Anu ginagawa niya doon?

Correction bahay natin. Ah ganito iyon every other week salitan kami sa pagbisita dito sa Manila at San Nicolas.

Ibig mo sabihin naka uwi na kayo ng mga bata sa San Nicolas? 

Oo naman. Gustong gusto nga mga bata doon eh. Lalo na si Nikki. Super close sila ni Nanay. Nagpaturo siya paano gumawa ng suman. At kahapon sila naman ang naka schedule na dumalaw dito sa Manila. Tamang-tama dahil check up din ni Cristina Rose kaya yan nasa bahay sila. Siguro kung natuloy ang kasal natin meron na rin tayo baby dalawa. Kung hindi kayo ni James kanino anak iyon 2 bata nakita ko sumalubong sa inyo pagdating ninyo kanina.

Natigilan si Maya. Saglit nawaglit sa isipan niya ang kambal ng makita niya ang ama ng mga ito.

They are my children.

May anak ka na? Sino ama nila kung hindi si James? 

Bakit ba ang dami mong tanong? 

Kunwari inis na tanong ni Maya kay Richard. Kinakabahan siya kung paano sasabihin dito ang totoo. Huminga sila ng malalim. Bago nagsalita muli.

Halika, ipakikilala kita sa 2 anghel ng buhay ko.

Umakyat sila sa kuarto ng mga bata. 

Hi kids…(pagkakita sa Mama nila, tumakbo agad ang mga ito sa kanya).

Kayo po pala ma’am at sir Richard. Magandang umaga po.

Yaya labas muna kayo.

Maya….bakit kilala ako ng mga katulong mo.

Ngiti lang ang isinagot ni Maya. Habang nag indian sit sa rubberized mat kung asan ang kambal at kinausap ang mga ito.

Meron ako ipakikilala sa inyo.

Samantala si Richard parang itinulos sa kanyang kinatatayuan. Parang nakita niya ang sarili niya sa batang lalaki at iyon babae pinaliit na Maya. Kuhang kuha nito ang bilugan mata ni Maya. 

Kids i want you to meet…

Daddi? Daddi! (Sabay tayo ng kambal at nag-uunahan sa pagtakbo sa kanya.)

Umukod si Richard upang kunin ang dalawang bata. Kinarga niya ang mga ito at pinipog ng halik habang umiiyak.

Daddi? Crying?

Yes daddy is crying because am happy seeing you two. (Richard look at Maya and said..)

They are our kids?

Yes, they are our kids. Noon nahuli ko kayo ni M’Ina, meron sana ako dala good news sa yo. Pero hindi ko na nga nasabi sa yo. Umalis na agad ako.

Am sorry Princess. Am really sorry.

Richard is so overwhelmed about the news. Hindi lang si Maya ang nakita niya kungdi pati ang kambal nila.

Matutuwa nito sina Luke, Nikki at Abby, Cho. Pati na rin sina Nanay at Mamang, sina Mama at Papa. Thank you Maya for giving two lovely children. 

Maya just smiles at him. Masaya siyang pinapanood ang kanyang mag-aama.
Tinawag niya ito at pinaupo sa rubberized mat para makapaglaro ang kambal kasama sila.

To be continue….

Leave a Reply

