Memories Chaper 10

Memories Chapter 10
By: Purplegurl

Naka upo silang mag-anak sa rubberlized mat ang make shift playpen ng kambal.

I’m so sorry Princess wala ako sa tabi mo noon pinanganak mo sila.  How old are they? What’s there names?

Its not your fault Richard. Ako ang umalis remember? They are 1 yr and 6 months. I named them Kristofides and Rozan. Ninong nila si James at Rafi.

Ninang si Rafi?

Yap. Bakit?

Kanina kausap ko siya sabi niya wala daw siya alam.

I made her promise not to tell you. Am sorry Mahal kung ipinagkait ko sa yo ang karapatan mo makita sila sa paglaki nila. Nasaktan ako ng sobra sobra noon,  Pero sabi nga nila time heals all wounds lalo na noon ipinanganak ko sila sa Davao.

Davao?

Oo sa Davao ako nagtago sa ancestral house nina James. Ang parents ni James ang kasa kasama ko doon. After ko manganak, uuwi na sana ako sa Manila. Kaso nagkasakit si Mama Vi. Hindi ko siya puedeng iwanan at ang kambal ang nagbibigay ng saya sa 2 matanda. Napakawalang puso ko naman kung iiwan ko sila doon ng ganun ganun na lang. Pagkatapos nila ako kupkupin. Doon ko na rin tinapos ang pag-aaral ko.

Si Rafi ba ang nagsabi sa yo na sa Davao ka magtago.

No, hindi ko rin kinontak si Rafi. Aksidente lang ang pagkikita namin ni Rafi sa Davao. Family friend ng parents ni Charlie ang parents nina James. Umuwi sina Rafi sa Davao.  Binigyan sila ng welcome party ng,parents ni James. At doon kami nagkita ni Rafi. Nagkuwentuhan at nagkamustahan kaming dalawa. Since malapit na din ang binyagan ng kambal kinuha ko na ninang at ninong sina Rafi at Charlie. Bago umalis si Rafi, pinaki usapan ko siya huag na huag sasabihin sa yo kung nasaan kaming mag-iina. Kaya huag ka magalit kay Rafi ha…kay James talaga ako humingi ng tulong. Tamang tama papunta siyang Davao kaya ayun sumama ako. 

Bakit kay James ka humingi ng tulong? 

Nagkataon lang. Bigla kasi tumawag si James sa akin. Eh umiiyak ako. Kaya iyon tinanong niya ako kung bakit ako umiiyak. Pinapunta ko siya sa Tagaytay. 

Tagaytay?

Oo sa Tagaytay, doon kasi ako napadpad eh. Magkasama na kami ni James noon tinawagan mo siya at hanapin ako sa kanya. Pinakiusapan ko siya huag sabihin sa yo na magkasama kami.

Bigla niyakap ulit ni Richard si Maya. Am sorry princess. I will make up to you. Sabay halik sa mga labi ni Maya. When Richard’s warm and firm lips touched Maya’s lips. It was devasting. Devasting dahil parang sinasabihan siya nito na ibigay nito ang lahat lahat sa halik na iyon. Ayaw ni Richard na ito lang ang humahalik at gumawa ng kahit anong gusto niyang gawin. Gusto ni Richard na tumugon din si Maya sa kanyang mga halik. Hindi naman nabigo si Richard dahil tinugon din ni Maya ng maiinit na halik ang halik ni Richard.

Dahil sa pagtugon ni Maya, naging mapangahas ni Richard. Naglakbay na ang mga kamay nito sa katawan ni Maya. Hinayaan lang ni Maya si Richard sa gusto nito gawin sa kanya. Naihiga na siya nito sa rubbermat ng bigla siya matauhan. Nagtataka si Richard….

Richard ang mga bata…..

Bigla tayo ni Richard sa ibabaw niya sabay tingin sa kambal. 

Buti na lang busy ang dalawa sa pagkukulay ng coloring book nila. Bumulong si Richard kay Maya.

Tawagin mo na ang mga yaya nila. Doon tayo sa kuwarto mo. Sundan na ulit natin sila…

Ok ka lang ang liliit pa nila para sundan agad agad noh. At saka baka masiya ang figure ko at ipagpalit mo na ako ng tuluyan sa iba.

That will never happen princess you are my life. I love you for always

I love you too forever. Teka tawagin ko mga yaya nila.

Kaya pala….

Kaya pala anu…

Kaya pala kilala ako ng maid at yaya mo. Andito ang guapo ko picture.

Wow ang yabang ng isang tao diyan. Yap,  kilala ka nila kaw ang asawa ko. 

Ang sarap naman pakinggan.

Diyan ka muna sa kambal, tawagin ko lang mga yaya nila. At magpapahanda na rin ako ng lunch kay Inday. Anu gusto mo kainin?

Kaw ang gusto ko lunch princess..

Baliw (sabay tawa).

Hahaha. I really love your mom.

The End.

Leave a Reply

