Mistletoe

Mistletoe
By: purplegurl

Twas christmas eve…lahat ay masaya sa mansion ng mga Lim. Kanya- kanya bukas ng mga regalo. Lahat ay nagkakagulo, nagkakatuwaan.

Nakatayo si Richard sa may pintuan. Naka tingin siya sa mga anak niya masayang masaya. Ramdam niya ibang iba ang pasko ngayon kumpara sa mga nagdaang pasko sa buhay nila. 

Ang tahanan nila dating tahimik ngayon puno ng saya at tuwa. Salamat sa iisang babaeng gumawa noon- si Maya.

Kanya tiningnan si Maya nakikigulo sa mga anak niya lalo na kay Abby. Isang malaking factor ang ginawa nito upang maka pag salita muli si Abby. Habang buhay niya ito tatanawin kay Maya. 

Hindi niya alam ang gagawin pag dumating na ang araw na umalis ito sa kanila. Pero di muna iyon  iisipin dahil matagal pa iyon. Madami pa puedeng mangyari. 

Napansin siya ni Maya nakatayo sa may pintuan at naka tingin sa kanya. Ngimiti ito sa kanya. Ang ngiting iyon ni Maya ang gustong gusto niya dito. Snenyasan niya ito lumapit sa kanya. Tumayo naman ito at pinuntahan siya sa may pintuan.

Maya: SC bakit po? Gusto niya ng kape?

Richard: later na.

Maya: bakit ninyo po ako tinawag?

Richard: gusto ko lang magpasalamat sa yo. Alam mo ba ibang iba ang pasko namin ngayon kumpara noon mga nagdaan taon.

Maya: kasi po hindi pa kayo noon masyado naka move-on sa pagkawala ni M’Alex. 

Richard: oo pero ang kasiyahan nangyayari ngayon ay dahil sau. Dahil sa mga good vibes na dala mo sa amin lahat. Lalo na sa pamilya ko.

Maya: naku SC hindi naman po. Malaki din naman po ang ginawa ninyo effort para maging masaya ang pamilya ninyo ngayon.

Si Manang Fe, napansin niya ang dalawa at na ngiti lamang.

Seryoso naguusap pa din sina Maya at SC. Nang bigla…

Nikki:  OH MY GEE!!! Sabay turo kina Maya at SC.

Luke: ano ka ba Niks at bigla bigla ka sumisigaw. Bakit mo tinuturo sina Maya at Dad. Eh dati na naman sila nag uusap.

Nikki: no kuya, what I mean is..look at Dad and ‘Maya. They are standing under the MISTLETOE.  It means they have to kiss one another…

Maya/SC: what??

Nikki: yes…you should not break the tradition or else badluck will happen to both of you…

Maya: meron po ba ganun kasabihan, M’Nikki?

Nikki: oo Mama..Maya. At saka di ba sabi ko sau drop the Ma’am and Sir sa amin ni Kuya. Just call us Nikki and Luke.

Luke: oo nga Ma…Maya

Maya: pero…

Richard: sundin mo na gusto ng mga bata.

Maya: tumango na lang.

Nikki: wait, Dad you should kiss Ma..ya.

Richard: ok. As you wish….

Maya: kinikilig pero nahihiya sa pangyayari.

Abby: daddy please kiss mo na si Ma…si yaya.

Maya: naku SC huag ninyo sundin mga yan..tingin ko nakakatuwaan lang sila.

Nikki: am not joking its true. Sige ka baka di matuloy mga dreams mo… At kasalan iyon ni dad…

Kids Lim: kiss..kiss.kiss. Naki cheer na rin sina Sabel at Joma

Maya: sigh and surrender to the kids.

Maya lowers her head kasi nahihiya siya. Richard lower his head to kiss Maya on her cheek. Kaso bigla tinawag ni Abby si Maya. Kaya napatingin ito kay Abby. Kaya, Richard’s kiss landed on Maya’s lips.  Maya was shocked but Richard only smiles..

The kids cheer and happy sa nangyari. They embrace Richard and Maya. 

Nikki: maka a wish now. 

Maya: sana matupad ko mga pangarap ko at sana mahalin ako ng tao mahal ko.

Richard: I wish makita ko na ang babaeng susunod ko mamahalin at higit sa lahat gusto ng mga anak ko. Give me signs.

NIkki: done with your wishes?

Tumango sina Maya at SC kay Nikki.

Nikki: now its our turn to make our wish too….

Luke: di ka talaga papatalo Niks, noh? Gusyo mo din mag wish…

Nikki: duh? Whatevet kuya….

Abby: i will make a wish too…say her wish loud and clear. I wish to have a new mama. At sana si Yaya iyon.

Luke and Nikki: we second the motion.

Maya: natulala sa mga narinig at di malaman ang gagawin.

Richard smiles and said ito na ba ang signs na hinihing ko.

Nikki: dad?

Richard: sabi ko kasi bigyan ako ng signs para makita ko na ang babaeng susunod ko mamahalin at sana gusto din ng mga anak ko. I guess what you said is the signs that am asking. Totoo nga an mistletoe….sabay tingin kay Maya.

Si Maya tulala pa din sa mga bilis ng pangyayari. Nilapitan siya Richard at tinawag ito. MAYA!

Maya: ay Maya…anu po iyon SC..

Richard:  no more sir chief…from now on call me Richard..

Maya: po?

Richard: no more po and opo din. 

Maya: ha? Wala ako maintindihan sa mga sinasabi mo. Puede paki explain? Bakit Richard ang itatawag ko sa yo at bakit wala na po at opo.

Richard: smiles and put his arm to Maya.

Maya jumps off.. Pero di siya pinakawalan ni Richard.

Richard: kasi simula ngayon terminated ka na sa pagiging yaya ni Abby.

Maya: anu? Meron ba ako ginawang mali? Parang gusto na umiyak ni Maya.

Richard: : no wala ka ginawang masaya. Puro kabutihan nga ang ginawa mo eh…

Maya: kung ganun bakit mo ako inaalis na maging yaya ni Abby.

Abby: kasi po hindi ka na bagay maging yaya ko. Mas bagay ka maging mama namin nina Ate at Kuya.

Maya: baby dont say that..nakakahiya.

L/ N: walang nakakahiya doon mama. We love you and we like you.

Richard: anu maya, tayo na? Tutal nagkiss na tayo…

Maya: anu ganun na lang? Manligaw ka muna. Bago kita sagutin…..

Richard: liligawan kita kung “oo” ang isasagot mo sa akin. 

Maya: paano kung “hindi” ang isagot ko?

Richard: impossible alam ko kaya mahal mo din ako. Crush mo nga ako di ba? Kaya nga meron ako picture sa cp mo.

Lim Kids: crush mo si dad? 

Maya: na corner na. Kaya umamin na. Oo crush ko dad ninyo. Crush lang naman eh.

Nikki: Ma, anu picture ni dad ang nasa cp mo? Ang sweet…am so kilog.

Richard: kinunan niya ako noon natutulog ako sa baguio trip natin.

Nikki: i remeber that. Akala ko kami ang lahat ang kinunan mo iyon pala si dad lang kinunan mo.

Maya: hindi ah..meron din kayo picture sa cp ko.

Richard: kaw anu wish mo kanina.

Maya: wala secret..

Abby: ay ang daya ni Mama…kami sinabi namin wish namin tapos siya ayaw.

Maya: sige na nga. Sabi ko i wish matupad lahat iyon mga pangarap ko at sana mahalin din ako noon mahal ko.

Richard: dont worry Maya, hindi kami magiging hadlang para abutin mo ang mga pangarap mo sa buhay. Katulong mo kami sa pagtupad sa iyon mga pangarap. At doon sa isang wish mo, alam ko mahal ka din ng mahal mo. I love you Maya…..and kiss Maya on the lips again.

Nikki: wow so kilig…

Maya: i love you too….

Sabel and Joma: Kasalan na….

Manang Fe: Maya, maramingnsalamat sa pagdatimg mo sa buhay ni Ricardo at ng mga bata.

It was really the best christmas ever for the pamilya Lim…

Leave a Reply

