Memories Chapter 7

Memories Chapter 7
By Purplegurl

Back to present….

Naka upo si Richard sa loob ng opisina at malalim na nagiisip. Hindi niya napansin kanina pa pala siya kinakausap ng mga anak niya.

Dad what’s wrong?

Nothing son…

Dad does it because of what you saw kanina?

Anu iyon Niks?

Dad thought he saw Mama at the gate kanina.

Really daddy you saw Mama?

I’m not sure Abby, if its really your Mama. But even its two years already, I can’t forget her face.

This house is not the same as it was two years ago. Dad, what really happen two years ago. That Mama made us left just like that. She didn’t mention anything in her farewell letter to any of us.

It’s my fault son. I made a huge mistake. Hindi ko pa rin napapatawad ang sarili ko. 

Dad, we are here, you can count on us. If you are ready to tell us. We will listen.

Thank you Nikki. It’s been two years, but the hurtful face of your Mama is still vivid to my memory.  

Why dad?

She saw me and Ina engaged in a passionate kissing in my office. Worst Ina is sitting in my lap too.

What dad? Kids said in unison…

It’s not what you think kids. I was sleeping and am dreaming of Maya. We were kissing passionately. Just like what we did in Baguio. Hindi ko namalayan pumasok si Ina sa office ko. Sabi ni Ina, ginigising daw niya ako ng bigla ko siya kabigin at halikan. Maybe, subconsciously I thought she was Maya. Galit na galit ako sa Tita Ina ninyo that time, lalo na noon hindi ko na talaga nahanap si Maya. My life is never been the same for the last two years. I’m hurting inside. Mas masakit ito kesa noon namatay ng mommy ninyo. At least sa mommy ninyo alam ko reason ng pagkawala niya. Pero si Maya…

Daddy its alright to cry. Just cry daddy para mabawasan ang sakit. 

Richard embraces his kids and cry to them.

I’m sorry kids….hindi ko gusto ang nangyari sa amin ng Mama ninyo. But I promise I will never give up in looking for her. Alam ko siya iyon nakita ko kanina.

We understand you daddy. We always love you and we are praying that we will see Mama na soon,

You are right Nikki.

Samantala sa bahay nina Maya.

Ding dong ding dong…

Ay Sir James kayo po pala. Nasa kuarto po si Ma’am Maya. Sir umiiyak po siya kanina dumating. Kuwento ng katulong ni Maya.

Knock knock…

Maya? Can I come inside?

Tuloy ka James.

Sabi ng katulong mo umiiyak ka daw kanina. Bakit what happena. Hindi ka ba pinaniwalaan ni Richard?

Hindi na kami nagkausap at hindi na ako tumuloy. Mukhang masaya na sila at meron ako nakitang babaeng buntis. Nag asawa na ata siya. Limot na niya ako James. Huhuhu…

Sshhh, wala ako nabalitaan nag asawa na siya. Baka nagkamali ka lang. Nakilala mo ba iyon babae? 

Hindi eh…umalis agad ako….

Yan ka na naman eh. Kung lagi ka tumatakbo sa problema ninyo dalawa. Paano kayo magkaka ayos? Face your problem Maya. Andito lang ako sa tabi mo.

Salamat James. Teka bakit ka pala napunta dito?

Pinapupunta ka sa Korean Airlines bukas for interview. 

Talaga?

Yap. I will pick you up here at 8AM. 9AM daw kasi iyon appointment. Ready ka na talaga mag trabaho? Paano ang kambal.

Uuwi ko muna sila sa San Nicolas. Oras na din para ako makipag kita sa kanila. Miss na miss ko na sila James.

Thats good. Samahan kita pag uwi mo doon. Basta wala ako flight?

Sana magkasama tayo sa mga flight natin. 

Oo paano hindi na ako magtatagal. Meron pa ako lalakarin eh.

Thanks James….

Gang dito muna..on going pa ang chapter 8 eh

Leave a Reply

