Memories Chapter 6

Memories Chapter 6
By Purplegurl

Dahil sa hindi magandang pakiramdam ni Maya sa kanyang sarili at meron na siyang hinala kung bakit. Kasi ang mag senyales na dati niya nakikita kay Kute ay kanya nararamdaman ngayon. At dalawang buwan na rin siya hindi nagkakaroon.

Nagpunta siya magisa sa isang ob-gyne ni refer ni Eman sa kanya. At tulad ng hinala niya buntis siya – Two months..tuwang tuwa siya sa nalaman. 

Valentine Baby……naalala niya noon nag Baguio silang dalawa ni Richard last Valentine’s Day. Doon niya binigay sarili niya kay Richard. Kahit pa sabihin they slept in one room since last December. Di siya minadali ni Richard gang di pa siya handa. Pero noon February handang handa na siya. Di niya lang akalain na makakabuo agad agad sila. Napangiti sila.

Malusog daw ang sanggol sa kanyang sinapupunan. Binigyan siya ng mga vitamins na dapat niya inumin.

Naalala niya agad ang kasal niya. Bale 4 months na by June ang tiyan niya, siguro dapat siyang magpasukat ulit para wedding dress niya.

Tinawagan niya si Richard sa opisina nito. Pero sabi ni Liza maaga ito umalis. Hindi daw sinabi kung saan pupunta.

Pagpasok niya ng gate nakita niya agad ang kotse ni Richard at kotse ni Ina. Andito si Ma’am Ina? Bakit kaya? Meron kaya siyang nakalimutan sabihin sa akin?

Manang Fe, si Richard po?

Andun sa office niya kausap si Ms Ruiz.

Ah ok po. Sige po puntahan ko muna.

Habang  papuntang office ni Richard. Naka isip na si Maya kung paano sasabihin kay Richard ang kanya sorpresa. Pero mukhang siya ang na sorpresa….

Richard! Anu ibig sabihin nito? Napatulala siya.

Princess….

Maya….sabi ni Ina

Oh Maya bakit nagtatakbo ka..

Manang Fe saan po nagpunta si Maya…

Ayun lumabas at sumakay ng kotse niya.

Damn you Ina. Pag meron nangyari masama kay Maya. Hindi kita mapapatawad sa ginawa mo sa amin….please leave and dont ever ever come here again. 

Ricardo anu ba ang nangyari…

Manang mamaya ko na lang ipapaliwanag kailangan ko muna sundan si Maya. Kailangan ko magpaliwanag sa nakita niya.

Isama mo na si Joma at baka maaksidente ka pa diyan.

Joma sigaw ni Manang Fe. Ipag drive mo si Ricardo. Susundan ninyo si Maya.

Sa Tagaytay napadpad si Maya. Nag check- in muna siya sa  Days hotel doon. Gusto muna niya makapag isip isip. Kung anu ang gagawin niya. Masamang masama ang loob niya.

Meron pa naman siyang magandang balita dala para dito. Pero dahil sa nakita niya hindi na niya nagawang ipagtapat dito. Dahil dali-dali siya umalis ng bahay nila.

Tinawagan niya si James. Naging ka close na niya ito. Dito siya hihingi ng tulong.

Sa Tootsie restaurant nila napagkasunduan magkita. Doon sinabi niya ang natuklasan niya. At nag desisyon humiwalay na kay Ricardo. Hindi niya ito mapapatawad sa ginawang kataksilan.

Pinayuhan siya ni James na magpalamig muna at saka makipag usap kay  Richard.

James tulungan mo ako lumayo muna dito. Ayoko muna siya makita. Hindi pa ako makapag isip. Ayoko maapketuhan ang baby ko.

Buntis ka.

Oo two months. Sasabihin ko nga sana kay Richard kanina noon nahuli ko silang dalawa naghahalikan. Huhuhu..

Sshhhh. Tahan na makakasama yan sa baby mo. Hindi ka dapat nag iisip ng kung anu-anong bagay. Good vibes dapat di ba? Asan na iyon Maya kilala ko na puno ng good vibes sa sarili?

Ewan ko James, ang sakit sakit dito eh. Sabay turo sa puso niya. Ang dami daming tanong sa isipan ko. Bakit nila iyon nagawa? Bakit si Ma’am Ina pa….ilayo mo ako dito sa Manila James. 

Ok ok…tutulungan kita. What friends are for…

Salamat James. 

Sige kumain na tayo at baka magutom na iyan aanakin ko.

Hehe. Talagang itinalaga mo na ninong ka ha.

Syempre naman. Huag mo sabihin sa akin hindi mo aka kukunin ninong.

Wala naman ako sinasabing ganyan ah. Kaw talaga.

Saan ka pala tumitigil dito?

Sa Days Hotel….

Sige ihahatid kita doon after natin kumain.

Huag na. Dala ko ang kotse ko. At saka baka meron makakita sa atin. Kumg anu pa ang isipin nila. Oo nga pala balak ko mag resign na sa TA. Hope you dont mind, hindi ko kaya makita si M’Ina sa ngayon eh. Mag eemail na lang ako ng resignation letter ko.

Are you sure about it Maya?

Malungkot na tumingin si Maya kay James. Ramdam ni James ang sakit nararamdaman ni Maya ngayon. Kaya tumango lang siya.

Maya gusto mo ba magpunta ng probinsya? Let say Davao?

Davao?

Oo. Baka gusto mo sumama sa akin. Kasi pupunta ako doon bukas eh.

Sige sasama ako sa yo. 

Ok thats settle then.

Samanatala sa mansyon ng mga Lim….aligaga ang lahat sa paghahanap kay Maya. Hindi nila alam kung saan ito nagpunta. Lahat na kaibigan at kakilala nito ay kanila na tinawagan at kinausap. Pero ni isa ay walang makapagsabi kung asan ito. Gulat din ang mga sa nalaman.

Si Richard halos ibato ang celphone nito dahil hindi sinasagot ni Maya ang mga tawag niya.

Dad wala po ba kayo number ni Tito James? Kasi po baka sa kanya pumunta si mama eh.

Kelan mo pa naging tito James ang James Ventura na iyon ha Nikki?

Tawag lang po dad. Sige Mr Ventura na lang po itatawag ko sa kanya. 

But thanks for the info. I’ll call him now

Ring…ring..ring

Si Richard tumatawag sa akin Maya. Dont worry ako ang bahala.

Hello…Mr Lim, napatawag ka?

Kasama mo ba si Maya?

Si Maya? No am not? Why do you ask?

Ah ok. Thank you Mr. Ventura. If ever na tumawag siya sa iyo. Please info me. Please am begging…

Ok Mr. Lim, makakaasa ka.

Salamat Mr. Ventura. Till then.

He sounds desperate Maya. Are you sure ayaw mo makipag usap sa kanya?

Final na desisyon ko James. Makikipag hiwalay na ako sa kanya. Walang kasalan mangyayari, kung gusto niya kay Ina siya magpakasal. Sa Davao na ako titigil muna. 

Kung yan ang desisyon mo. Sige doon ka muna sa asienda namin sa Davao mamalagi. Matutuwa si mama sa yo…..

Salamat James. 

Its my pleasure to help. Pero paano ang gamit mo?

Hindi ko na iyon babalikan. Mamimili na lang ako ng bago pag dating sa Davao.  Mamili na lang muna ako nga ng gagamitin ko ngayon gabi gang pag alis natin. Pero teka James paano kung puntahan niya amo sa airport.

No sa Clark tatayo sasakay. Tara samahan kita mamili ng gamit mo. Meron bagong bukas na mall sa Imus. Iyon the District…

To be continue…

Leave a Reply

