Memories Chapter 5

Memories Chapter 5
By Purplegurl

Mabilis lumipas ang panahon. Natapos na ni Maya ang isang semester. Kasalukuyan nasa school siya para kunin ang grades niya. Nang bigla mag ring ang celphone niya. Napangiti siya kung sino ang tumatawag.

Hello Mahal…

Hi Princess…nasa school ka pa?

Oo mahal kakatapos ko lang kunin ang mga grades ko.

And?

Mahal uno lahat ang nakuha ko. Entitled ako for deans list next semester. Salamat ikaw at ang mga bata ang inspirasyon ko. Syempre ang sarili ko rin pamilya.

Am proud of you princess. I’ll pick you up there. Wait for me.

Ok. Ingat ka. Love you…

Love you princess.

Habang hinihintay ni Maya si Richard. Nakaramdam siya ng hilo. Kaya naupo muna siya sa loob ng coffee shop sa tapat ng school nila. I-tetext na lang niya si Richard na dun siya puntahan.

Di nagtagal dumating si Richard. Hi Princess…

Mahal. Hmm bakit ganyan ang amoy mo ang baho…

Ha? Eto kaya ang perfume na bigay mo….

Ha bakit ganyan ang amoy….teka bakit ang bilis mo. Dont tell me meron ka na naman meeting na malapit sa school ko.

Richard smile naughty. Come sa kotse ko sasabihin sa yo.

When inside the car. Richard didnt start the engine and face Maya.

Ah princess, actually, during the time na hinahatid kita o sinusundo noon sa School o TA. Wala talaga ako meeting na malapit sa school or TA.

Anu?

Gusto lang kita ihatid at sunduin.

Bakit?

That time hindi ko alam. Basta ang alam ko gusto ko lagi ka safe at gusto ko ang mga ngiti mo ang baon ko papuntang opisina at ang mga ngiti mo rin ang sasalubng sa akin pag uwi ko. Since baka magtaka ka kumg bakit kita ihahatid o sinusundo. Gumawa ako ng alibi. But now I know na why?

Why?

Isnt it obvious. Because I love you Princess….

I love you too mahal. 

She was about to kiss Richard when suddenly she stops and says

Halika ka na nga maligo ka pagdating mo. Ang baho mo talaga mahal

Richard smells his self and said hindi naman eh.

Whatever, basta maligo ka muna bago kita I-kiss.

Pag uwi nila. Nagulat si Maya pagka bukas ng pintuan.

Surprise..congrats Mama. Sabi noon tatlo bata.

Mama daddy says you got high grades daw po. Kaya nagpaluto siya kina Manang Fe ng madaming food para mag celebrate tayo.

Oo baby, matataas nga nakuha grade ni Mama. Kasi kayong lahat ang inspirasyon ko.

Oh dad..saan ka pupunta. Kain muna tayo.

I’ll take a shower muna. Sabi kasi ng mama ninyo I smells bad. Nakasimangot.

Maya, di ba daddy bango nga si sir. Bakit hindi na ba siya daddy bango ngayon?

Ewan ko Sabel kasi hindi ko talaga gusto amoy niya kanina eh. Kaya sabi ko pagdating maligo na muna siya. Teka lang ha, susundan ko lang siya.
Susunod na kami sa dining.

Ok mama…

Mahal, nasa ibabaw ng bed natin ang bihisan mo ha….mahal?

No reply from Richard. Kaya pinasok na ito niya sa loob ng cr nila. Only to find out na meron palang binabalk si Richrd sa kanya. Richard embraces her and kiss her passionately.

Teka lang mahal, mababasa ang suot ko damit. 

So, lagot ka sa akin ngayon. Ano daddy baho pa ba ako. 

Richard insist Maya to smell his armpit, neck , body…..just to prove that he smells good.

Oo na daddy bango ka na ulit. Just dont use that perfume again.

Princess…halika lets remove your clothes baka magkasakit ka pa niyan eh.

Mr Lim, alam ko yan iniisip mo. Puede mamaya na lang, naghihintay ang mga anak natin sa ibaba. Di ba nagpaluto ka kay Manang Fe ng mga pagkain to celebrate ang mga high grades ko. Tapos di pa tayo agad bababa…

Damn…..pero later ha…

I’ll think about it baby. sabay halik kay richard and left the cr. Bilisan mo diyan at naghihintay sila sa ibaba.

Yes boss…

Hay salamat akala ko dad hindi na kayo bababa ni Mama eh.

Naku dad gusto na nga kayo puntahan ni Niks eh. Pinigilan ko lang.

Kasi naman dad am soooo hungry na.

Ako nga din po eh. Hungry na…

Sorry mga anak ha. Eto kasi daddy nnyo eh. Ag kulit kulit mas makulit p kay Abby.

Hindi ako makulit naglalambing lang….

Maya si Sir James tumatawag. 

Richard kunot noo at lumaki ang singkit na mata.

Salamat Sabel,

Hello James, napatawag ka?

Ay thank you. Saan mo nabalitaan? Ah kay Wilson….titungnan ko muna ha. Papaalam ako kay Richard kung papayagan niya ako.

My answer is NO.

Si Sir Richard talaga basta si Sir James ang tumatawag bumabalik sa pagiging tiger mode. Bulong ni Sabel kay Doris.

James sorry ha, meron nga pala kami lakad nina Richard. Thanks na lang sa pag invite. Enjoy.

Maya hangs up her celphone. At minahase ang pagitan ng mata ni Richard na naka kunot.

Eto naman kung makapag NO. Wagas kung wagas. Agad-agad. Alisin mo nga yan tiger mode look mo. Hindi na bagay sa yo.

Bakit kasi hindi pa tumitigil sa panunuyo sa yo ang James na yan. Alam na naman niya fiancee kita at ikakasal ka na. Pero tuloy pa din ang panliligaw sa yo.

Eto naman. Kaibigan ko lang iyon tao at natutuwa siya noon nalaman niya uno lahat ang nakuha ko grades. Gusto lang niya ako i treat kasama ang ibang intern ng TA. 

But the fact remains, gusto ka pa din niya. Hay naku, kung puede nga lang kita itago na lang dito sa bahay. Ginawa ko na para hindi ka na makita ng James na iyon.

Mahal, gang ngayon ba nsecure ka pa sa kanya o wala ka tiwala sa akin?

Wow bago iyon ha si dad insecure?

Oo na iinsecure ako kay James. But princess dont ever ever think wala ako tiwala sa yo.

Good, pero mahal wala ka dapat ika insecure kay James noh.

Meron kaya, di hamak na mas bata siya sa akin at binata siya.

Binata ka rin naman ah.

Hindi ako binata biyudo ako.

Pero sorry na lang iyon binata.  Kasi ang mas mahal noon princesa ay ang mahal na haring biyudo kesa prinsipe. Di ba baby?

Opo. Kaya daddy huag ka na mainsecure kay Tito James. Okay?

Okay baby?

I love you prncess…

Love you too…

Ay grabe na kasweetan ito Doris…nilalanggam na ako….

Nagkatawawan silang lahat sa komento ni Sabel..

To be continue…

Leave a Reply

