Memories Chapter 4

Memories Chapter 4
By Purplegurl

Inside the Family Room.

Bakit naging ganun ngayon si Nikki? Meron na kaya siya alam?

I dont know princess…

Oo nga pala Mahal nagbibiro lang ako kanina ha. Ang cute mo kasi magselos eh.,kaya ko lang sinabi iyon. Ni hindi nga ako na attract sa kaguwapuhan ni James eh.

Richard didnt replay. Tahimik pa din…

Kung away mo maniwala. Eh di …

Hindi na naiuloy ni Maya kung anu man ang sasabihin niya kasi muling sinakop nito ang mga labi niya. Kapwa sila humihingal noon maghiwalay ang mga labi nila.

Knock knock…

Dad….Maya…

Nikki come in. Asan ang kuya mo at si abby? Bakit ang tagal ninyo?

Ayaw kasi namin maka istorbo….bulong ni Nikki

Meron ka sinasabi Nikki?

Wala po dad, si Kuya kasi po tinapos lang iyon assignment niya. Susunod na po. Si Abby po kasi ginising ko pa. Natutulog na kasi siya eh,

Maya approach Abby, 

Oh Baby am sorry ginising ka pa ni ate.

Okay lang po yaya. Ano po ba meron?

Ha eh..si daddy na lang ang magsasabi sa iyo.

Sina Manang Fe, Doris, Sabel, Joma?

Ah dad susunod na po sila. Sina Kuya Joma at Ate Doris po parating na. Meron po kasi pinabili sa labas eh, for my school,project. I forgot kanina.

Dad sorry po, anu po ba meron?

Later Luke. Let’s wait for Manang Fe, Do-ris…

Eh na po kami Sir Richard.

Everybody is now in the family room. The 3 kids are sitting, so as Manang Fe, Doris, Sabel and Joma.  When Richard is about to say something, he held Maya’s hands. 

Guys its been five years since your mom passed away. And I guess we all moved on. But it doesn’t mean that I no longer love your mom. You know I love her always. Its just that, she is no longer with us.

We know that Dad. Says the three kids in uinison.

Then suddenly a turn of event happen, at first i didn’t mind it. Akala ko simple admiration lang. Then I found out she had a crush on me. Then she started avoiding me. I got scare cause she is avoiding me, with no reason at all. Then this mornng, she meet someone and that someone got smitten by her beauty. Hindi na umalis sa tabi niya iyon guy at siya, which is an advantage on her side since she is avoiding me, 

I got furious. Natakot ako baka mawala o maagaw siya sa akin. I call your tita Rafi again and told her what i feel. Then she told me point blank that am in love with this girl. (looking at Maya) so right there and then, i gathered enough courage to get what it mine in the first place. So iyon uwian I told the guy to take his hand off to my fiancee.

Sabel and Doris so kilig. And Nikki cant take it anymore.

Dad please go directly to the point. Just like what you are always telling us.

Oo nga dad. Don’t keep us on suspense.

Yeah daddy..what it is ba?

Kids i want you to meet your new Mom Maya. Manang Fe she is the one na sinasabi mo sa akin di ba?

Kids keep quite. Maya was hesitant and waiting for the reply of the kids.

Finally dad, na realize mo din. Akala ko mauuna pa ako magka gf sau eh. Maya este Mama pala, welcome. I’m glad kaw ang magiging 2nd mom namin, sabay kiss sa cheek ni Maya.

Thank you Luke, 

You are my mama now. Hindi na kita yaya. Yehey….love you mama.

Thank you baby.

Nikki…

Wait lang dad. I’ll be back.

Nikki wait…

Hayaan 
ninyo muna si Nikki babalik din iyon.

Maya ang haba ng hair mo. Kaw na talaga…paano yan eh di Ma’am na din tatawag namin sa yo.

Oo nga.

Anu ba kayo Doris, Sabel. Maya pa din.

Maya, congrats ha. 

Salamat kuya Joma.

Maya…

Manang Fe sabay kuha sa kamay ni Maya. Maraming salamat..kaw talaga ang nababagay kay Recardo. Wala ng iba pa. Sabay akap sa kanya at kay Richard.

Nasa ganun silang tagpo ng pumasok ulit si Nikki at naka ngiti. Sabay bigay ng bouquet ng flowers kay Maya.

Mama..thank you for loving dad, thank you for making this house a home, thank you for taking care of us all not only Abby, but also me, kuya and most of si dad. I’m really glad you will be my Mama now. Welcome to the family. Pero di ba ako naman talaga ang nag welcome sa yo Mama noon unang araw mo palang dito.

Oo paano ko naman iyon makakalimutan….

Hay naku eto talagang si Niks, kahit kelan gusto siya ang finale. Pinakaba mo pa kaming lahat esp si Mama. Akala niya ayaw mo sa kanya at di mo siya tanggap.

Excume me kuya, gusto gusto ko ata siya maging Mama. Now meron na ako pagsusungbungan about you basag ulo friend.

Nagkatawawan anb lahat…

O siya tayo ng lahat sa baba at maka-kain na. Nagpahanda si Nikki sa amin ng pagkain…

Nagpahanda ka? Bakit?

Kasi dad, nakita ko kaya kayo ni Mama sa loob ng car na nagki-kiss…so ayun I gather everyone and give them last minute instruction. Pati iyon paglabas  ni kuya joma…

Thank you Nikki. Na touch naman ako sa ginawa ng dalaga ko. I love you ate.

Love you to Mama. Sabay akap kay Maya.

Mama,  I love you too, Masaya na ang Mahal na Prinsesa kasi sila na ng Mahal na Hari.

Love you too baby. At kinuha si Abby para halikan din.

Paano kami ni Luke.

Syempre love ko din kayo. Group hug.

Maraming salamat Maya. Kaw ang  pinadala ni Alex para mag alaga sa pamilya niya. Maraming salamat. Usal ni Manang Fe habang naka ngiting naka tingin sa masayang mag-anak.

Daddy lets tell lola the good news…

Richard…..

No worries, ma loves you.

Oo nga Maya, gustong gusto ka ni Donya Esmeralda para kay Ricardo…

Maya smiles at Manang Fe.

Hello Ma…I got a good news for you. I found the right girl for me.

Oh really son. And who is this girl. Is she the one full of hope and smiles..

Yes ma. She is the one Maya.

Maya!,,really son. That’s good. I really like her. Ang daming magagandang bagay ang sinasabi sa akin ni Fe about Maya. Kung anu ang ginawa ni Maya sa buhay ninyo. Ginawa niya Iyon ng bukal sa kalooban niya. You are such a lucky guy to have him….bigyan ninyo agad ako n apo ha….love her wholeheartedly..never hurt her…sabihan ninyo ako kung kelan ninyo balak pakasal ha. Dapat andiyan kami ng Papa mo.

Yes Ma. Kaw na lang po magsabi  kay Papa.

Yes I will. Wait can I talk to Maya.

Princess, Mama wants to talk to you.

Naks si dad meron pang terms of endearment kay Maya ha….este Mama pala. Tukso ni Luke.

Hello po, Donya esmeralda. Magandang gabi po.

Maya, call me Mama. Iha, welcome to the family. Thank you for taking care of Richard and the kids. Thank you for everything.

Wala po iyon Dona…este Mama. Mahal ko silang lahat. 

Pero teka paano ang pangarap mo. 

Andiyan lang naman po iyon eh. Kahit kelan puede ko siya abutin..mas mahalaga ko sa akin ang pamilya. Sina Richard ang pamilya ko at sila ang kaligayahan ko po Ma.

Napasuwerte ni Ricardo sayo. Maraming salamat Maya. O siya hindi na ako magtatagal kiss the kids for me.

 Mga anak ba-bye na kayo sa lola ninyo.

In unison bye lola….

Richard went to Maya and hold her hands in going down, pero nagpahuli ng baba. Dahil Richard wants to kiss Maya again….Maya obligedly kiss him back.

You are a fast learner, kanina lang di ka pa marunong humalik.,pero after  few shared kisses kanina magaling ka na. I love kissing you. Your lips are so sweet….

Magaling ka kasing teacher.

Dad, Mama hindi pa po ba kayo baba..am hungry na po eh.

Sige baby baba na kami ni Daddy mo. Halika ka na nga.

Isa na lang. Please

Heh, mamaya na lang….

Sinabi mo yan ha, 

With that they decend the stairs and went to the dining area,

Magkatabi sa dining table sina Richard at Maya.

Baby, gusto mo ba subuan ka ni Mama?

Huag na po. Am big girl na po kasi eh.

Ay ang galing galing naman ng baby ko.

At nagsalo salo silang masaya sa hapag kainan.

To be continue…

Leave a Reply

