Memories Chapter 2

Memories Chapter 2 

Oras na ng uwian ng lapitan ni James si Maya.

Maya, ihahatid na kita sa inyo.

No Maya will go with me.

Mr Lim! Bakit naman siya sasabay sa inyo.

Because we live in one house.

Surprise to what he heard…

James kasi…

Maya here is my fiancee…..

Fiancee? i thought she was the nanny of your youngest daughter, Mr. Lim?

Yes, Ina, but she was fired after we open up our feeling to each other.

So kaw iyon sinasabi ni Maya crush niya?

Yes, and it so happen I had feeling for her too. Di ko lang alam paano sasabihin sa kanya. 

Pero bakit sa akin sumabay si Maya kanina?

May LQ lang kami kanina.

Maya nganga at litong lito sa mga pangyayari. Hindi niya alam paano mag rereact sa mga pinagsasabi ni Richard.

Princess shall we go? Sabay kuha sa kamay ni Maya at inilayo na kay James. Oh bakit ang lamig ng kamay mo?

Sa loob ng kotse…

Bakit po ninyo sinabi sa kanila iyon mga iyon Sir Chief.  Nakakahiya po.

Ikinahihiya mo ako. Sabi mo crush mo ako, bakit porke nakakita at nakakilala ka ng mas bata di mo na ako crush.

Wala po ako sinasabing ganyan Sir Chief. Pero mali pa din iyon mga pinagsasabi ninyo sa kanila eh. Nagsingungaling kayo.

Walang mali sa mga sinabi ko and its not a lie. Puede naman natin iyon totohanin eh. 

Po?

Maya, tulad nang sinabi ko kanina. I had feelings for you. Matagal na hindi ko lang ako aware until kanina. 

Kanina po?

Drop na po and opo. Oo kanina ko lang na confirm na selos na pala iyon nararamdaman ko kay Simon.

Selos kay Simon?

Yes, am jealous of him. Remember noon una kayo lumabas ni Simon? I told you am busy noon pinuntahan mo ako sa oofice,  actually am not, naglalaro lang ako ng sa pc ko. Am just waiting for you back then. Kasi ang tagal tagal mo dumating.

Uy hindi ah. Sakto 10pm andun na ako. Kaya pala napaka serious mo noon. Nagseselos ka na pala noon. Hehehe

Yeah, am just jealous of Simon.  And everytime Simons visit you in the house, naiinis ako. Di lang ako nagpapahalata.

Kaya pala panay ang tanong mo kung anu ba talaga ang lagay ni Simon sa puso ko….

Oo. At nun nakumpirma ko kaibigan lang talaga ang tingin mo sa kanya. Naging kampante ako. Until this morning….natakot ako sa ipinakikita mong attention kay James Ventura na iyon. 

Attention? Eh kaw nga itong sarap na sarap nakikipag kuwentuhan kay Ma’am Ina eh.

Jeolous princess?

Of course not. Why should I? 

There’s nothing to be jeolous off. Kasi ikaw ang pinag-uusapan namin dalawa. Am asking Ina, kung kanina lang ba talaga kayo nagkakilala ni James. Kasi nga kung mag usap kayo parang ang tagal tagal na ninyo magkakilala. Na insecure ako. Kasi kahit close tayo wala ako matandaan na naging ganun ka sa akin.

Kaya ba pinaiiwas mo ako kay James?

Oo, pero anu ginawa mo ipinagtanggol mo pa siya. Naka simangot…

Ang cute mo magselos. Lalo ka gumuguwapo sa paningin ko.

Talaga? Mas guapo ako kay James kahit mas matanda ako sa kanya?

Hey, dont say that. Hindi ka matanda, bata ka pa. Hihihi. 

Anu ang tinatawa tawa mo dyan?

Tiger mode ka naman diyan. Kasi kanina meron sinabi sa akin si Eman. Nakita niya daw ang reaction mo noon kinuha ni James ang kamay ko at halikan. Nakakunot daw noo mo at parang umuso sa galit.

Hahaha. Napansin pala ako ni Eman kanina.

So totoo nga iyon sinabi ni Eman sa akin? Umuusok ka daw sa galit.

Guilty as charge. Princess, starting now never ever call me Sir Chief. If you want you can call me Mahal. Telling this in a teasing tone..

Mahal? Oo Mahal na Princesa. Di ba ako iyon Mahal na Hari sa story mo kay Abby.

Ay hindi po ha..hindi ah…

Buking ka na ayaw mo pa din umamin…naka ngiti. 

Ewan ko sa yo. Sabay tingin sa labas.

Richard touch Maya’s cheek at pinaharap siya and says. Please say my name princess.

Richard and smiles…

Thats better and starts the car.

To be continue….

Leave a Reply

