Its Always You and Me Forever

Its Always You and Me Forever
By purplegurl

Sobrang nasaktan si Maya sa mga sinabi ni Richard sa kanya. Hindi niya sukat akalain na ganun pala ang tingin nito sa kanya flirt.

“Nanny pa rin ang tingin n’ya sa iyo na akala n’ya madali ka n’yang makuha.”

“You can’t flirt with your boss.”

Nabigla si Richard, huli na noon na realize niya ang mga sinabi niya. Nasaktan na niya damdamin ni Maya.

Maya I’m sorry, i didn’t mean what I say.

Pero wala na si Maya natakbo na ito sa loob ng cr. Hindi niya malaman ang gagawin niya kaya umalis ng lang siya ng summit. He try to call Maya pero hi di nito sinasagot ang tawag niya. Worst pinatay pa nito ang phone niya. Lalo na guilty si Richard at pinatakbo ang kotse niya. Hangga inihinto niya ang kanyang sasakyan sa isang tapat ng park Ang Salcedo Park sa Makati. Given the quiet athmospere of the place. Alam  niya makakapag isip siya ng maayos doon. Kung anu ang susunod niyang hakbang para kay Maya.

Samantala paglabas  ni Maya ng cr. Wala na si Richard at nakita niya si Eman. Dito siya muling umiyak. Nasa ganun siya kalagayan nang muling lumabas si Ina na may dala dalang inumin para kay Richard.

Si Richard a. Hindi na niya natapos sabihin ang itatanong niya ng makita niya si Maya umiyak kay Eman.

Oh  Maya bakit ka umiiyak? Anu nangyari sa yo?

Wala po ito M’Ina. Puede po ba mauna na ako umalis?

Ha eh sige. Wait Maya samahan na kita. Sa ayos mong yan delikado at baka kung saan ka pa mapunta. Hintayin mo ako dito. Kukunin ko lang ang gamit ko at magpapaalam ako kay Diana.

Huag na po M’Ina. Nakakahiya naman po. At saka kailangan po kayo dito sa summit.

No Maya,  I insist. Alam ko kailangan mo ngayon ng kausap. Am a friend. You can count on me.

Friend tama si M’Ina. Sumama ka na sa kanya. Ako na bahala mag update sa iyo kung anu pa ang mangyayari dito sa summit.

Salamat Eman ha. Sige po M’Ina, hintayin ko kayo dito.

Ina nods and left them to get her things.

O paano Eman, maiwan na muna kayo dito ni Jane ha. Tara na Maya.

Ok po M’Ina.

Sa loob ng kotse…

Meron ako alam na magandang park…doon tayo mag usap dalawa. Ok lang ba sa yo Maya?

Kayo po ang bahala M’Ina.

Ah Maya, call me Ina. Hindi mo ako ngayon boss. Kaibigan mo ako…

Naku nakakahiya naman po.

Anu ka ba…

Kaw ang bahala Ina?

Yan eh di mas ok.

Saan ba tayo pupunta?

Sa Legaspi Park

Legaspi Park? Saan iyon?

Sa Makati. It’s a nice place. Makakapag usap tayo doon. Pag gusto ko mag isa doon lang ako pumunta. It’s a lush green haven where tall, shady trees stand beside clear ponds and stone bridges. You can quietly read a book in one of the gazebos or take a quiet stroll to read quotations from the park’s namesake, written on stones and benches.

Talaga po este talaga Ina?

Oo at maganda din doon iyon Impy Pilapil’s “The Mangrove-Nature’s Embrace” – a tall, multi-colored art piece that stands out among the park greens.

So then, theydrive in silence. Until Ina pulls her car…

Here we are….

So nag lakad-lakad muna sila sandali sa mini park na iyon ng Legaspi.

Ang ganda nga dtio Ina, ang tahimik kahit nasa business district.

Yeah, kaya dito puede ka talaga maka pag unwind. Tara upo tayo doon. At doon tayo mag usap kung handa ka na. Hindi na kita tinanong sa kotse at baka doon ka pa umiyak ulit. Eto nga oh may dala na ako tissue para sa yo.

Kaw talaga. Sabay hinga malalim…

Ang lalim noon ah….

Saan ba ako magsisimula…

Start from the beginining….sa crush mo…then smiles naughty

So Maya started telling her side to Ina gang iyon sa insidente kanina.

So si Richard pala iyon crush mo na nalaman niya.

Kaya pala panay ang iwas mo sa kanya kanina. Now it answer why Richard acted that why.

Ha?

Ewan ko Maya am not in the position to tell you this.  I will give you a piece of advice. Pero bago iyon meron ako sasabihin sa yo. Secret natin ito ha.

Oo ba anu ba iyon?

Crush ko din si Sir Chief mo eh, kasi naman ang guapo – guapo niya at napaka responsible pa. Wala naman babae ang hindi magkaka gusto sa kanya eh. So you are not an exemption.

Alam ko may crush kay Sir Chief. Simula noon nagtanong mo sa akin kung into dating si Sir Chief.

Pasensya ka na ha. Pero kaya ba hindi mo sinagot tanong ko kasi nagseselos ka?

Naku hindi ha. Hindi ko lang talaga kaya i chismis ang amo ko.

Ang suwerte ni Richard sa yo. Kung sa iba iba iyon tiyak na chismis na nila amo nila.

I respect the privacy of my boss kasi Ina. Kahit ganun ang tingin niya sa akin. Hindi ko pa rin siya kayang i chismis sa iba.

Magkatabi lang ang Salcedo at Legaspi Park. Papa-alis na sana si Richard ng makita niya bumaba ng sasakyan sina Ina at Maya. So dali dali siya bumaba ng sasakyan niya at tumawid papuntang Legaspi Park upang sundan sina Ina at Maya. Hindi siya nagpakita sa mga ito. Tinanaw lang niya sa malayo.

Noon nakita niya umupo na ang mga ito sa isa sa mga gazebo doon. Lumapit siya ng konti sa mga ito pero maingat na huag siya mapansin. Nakita niya muling umiyak si Maya. Nadurog ang puso niya at gusto niya ito akapin at aluin. Pero nagpigil muna siya lumapit sa gazebo kinauupuan nina Maya at Ina. Kaya dinig na dinig ang usapan noon dalawa.

As I was saying Maya, hindi ako dapat ang magsabi nito sa yo. Si Richard dapat ang gumawa nito eh.

Anu iyon Ina na dapat si Sir Chief ang magsabi sa akin. Eh sinabi na nga flirt ako…

Hindi na nakatiis si Richard at lumabas sa pinagkukublihan niya.

Hindi ka flirt Maya..

Sir Chief? Richard?

Anu ginagawa ninyo rito?

Sinundan mo ba kami Richard? Kanina ka pa ba dya?

Technically hindi ko kayo sinundan. Nasa tapat ako park ng makita ko kayo bumaba ng kotse ninyo. Kaya instead na umuwi na ako, nag decide ako sundan kayo dalawa. And yes, kanina pa ako diyan sa likod and i heard everything….even the crush thing…

Namula si Ina..Richard smiles I her.

I guess kayo na dapat dalawa ang mag usap niyan. Maya i have togo. I know you are safe. Si Richard naman ang kasama mo eh. Sabay kindat dito.

Ina..huag mo ako iwan dito…

Maya please mag usap tayo dalawa…

Wala na po tayo dapat pag usapan. Nasabi na ninyo ang dapat ninyo sabihin sa akin.

Nope, di mo pa alam ang lahat. Richard being careful to what he would say think he might hurt Maya again. At saka di ba sabi ni Ina, hindi siya dapat ang magsabi noon bagay na dpat niya sabihin sa yo? Dapat ako daw, so dapat makinig ka muna sasabihin ko. Puede ba? Please?

Sige na Maya, pakinggan mo muna si Richard. Saka ka mag decide kung anu ang susunod mong hakbang….

Bye Richard…..hope oks lang sa yo malaman mo crush kita…

Oo naman no big deal.

Maya nanlaki ang mata. No big deal? Ganun lang iyon?

Oo naman Maya sabay sabi noon dalawa. Naka ngiti

Confidence Maya remember? Sabi ni Ina sabay halik sa pisngi niya Maya and whisper, sige ka pagpinakawalan mo yan Sir Chief mo aagawin komyan sa yo.

Kaw talaga Ina.

Pagka-alis ni Ina. Tahamik muna nagpakiramdaman ang dalawa. Hanggang…

Kung gusto mo ako sampalin Maya, oks lang. Magalit ka huag lang ganyan binibigyan mo ako ng silent treatment.

Wala naman po ako sasabihin eh. Kaya bakit ako magsasalita di ba? Sabi ninyo kayo ang maysasabihin sa akin, eh di kayo ang magsalita diyan.

Hay, galit nga ang akin Princess…

Napatingin si Maya kay Sir Chief. Who is smilimg at her

Akala mo hindi ko alam iyon? i’m sorry my princess. Sabay luhod atkuha sa kamay ni Maya.

Sir Chief tumayo ka dyan nakahiya sa mga tao.

Pilit kinukuha ang mga kamay niya. Pero hindi ito pinakawalan ni Richard.

Wala ako paki alam sa kanila. Hindi ako tatayo dito gang hindi mo ako pinatatawad. Nasabi ko lang naman ang mga bagay na iyin sa yo. Because I’M HURTING…..

Hurting?

Oo nasasaktan ako sa pambabalewala at pag iwas iwas mo sa akin. Mula kanina sa bahay gang sa summit, umiiwas ka. Sabi mo ok lang tayo dalawa. Normal lang. Pero hindi iyon ang nakikita ko. Tapos nakita ko pa napaka komportable mo kay James na iyon. To think ngayon mo lang siya nakilala. Am not just hurting, I’M ALSO JEALOUS….naiintindihan mo?

JEALOUS? Nagseselos ka kay James?

Oo at hindi lang kay James pati na rin kina Smon at Wlson.

Anu? Pero bakit?

Bakit ba nagseselos ang isang tao?

Huag mo sabihin….

Oo mahal kita. Mahal na mahal. Kanina ko lang iyon na realize noon iniiwasan mo ako at binabalewa. Hindi ko kaya. Tapos dumagdag pa ito James na ito at akala mo kung sino.

Anu ka ba? Tumayo ka nga diyan. Nahihiya na ako sa mga taong nakatingin sa tin oh.

Sabihin mo muna pinatatawad mo na ako…

Ganun na lang ba iyon kadali sabhin? Hindi porke sinabi mo mahal mo ako ay patatawarin na kita.

Halika na umuwi na tayo, pag iisipan ko muna yan mga sinabi mo. Baka hinihintay na tayo ni Abby.

Walang nagawa si Richard, binitawan na nito kamay niya at tumayo. Pero muling kinuha ang isang kamay ni Maya at hinawakan ito gang makarating sila sa sasakyan. Nasa sasakyan na sila noon. Mag ring ang celphone niya, si Eman ang tumatawag pero meron naisip na kalokohan si Maya.

Hello sino ito? James? James napatawag ka? pauwi na ako. Sorry ha hind na ako nakapag paalam sa yo. Bigla na lang kasi ako sinama ni Richard pauwi eh. Kaya hind na ako naka tangi.

Upon hearing James name. Richard grips in the steering wheel tightens. Napansin iyon ni Maya. At napa ngiti ito. Gusto pa sana i torture ng konti ni Maya si Richard kaso natakot siya baka sila mabanga nasa Edsa pa naman sila. Kaya binago na ang huli sinabi niya. napatingin sa kay si Richard, noon sinabi niya ang mga huling pangungusap niya kay James/ Eman. Medyo nag loosen up na rin ito sa pag dra-drive.

Si James tumawag. Nag-aalala kasi hindi na daw niya ako nakita sa summit.

I heard it hindi ako bingi Maya.

Oh bakit ganyan naman ang tono mo?

Anu gusto mo matuwa ako? Ako na nga kasama mo umeksena pa din ang James na yan.

Anu ka ba..tumawag lang iyon tao at nangangamusta.

Paano pala siya nagkaroon ng number mo? Binigay mo?

Hello? Kita mo nga nagtanong pa ako kung sino iyon kasusap ko? Akala ko ba nakikinig ka sa usapan namin RICHARD?

Pero bakit ka pa humihingi ng paumanhin sa kanya.

Masama ba  iyon?

Sa iba hindi sa kanya Oo..

Hoy Mr. Lim, over ka OA na yan pagseselos mo. Hindi na nakakatuwa.

Eh kaw naman kasi eh. Ako pa may kasalanan?

Sana hindi mo na lang sinagot number lang naman pala eh .

Baka kako emergency eh at galing sa probinsiya iyon tawag.

Natahimik si Richard. Si Maya ngiti ngiti.

Anu ang nginingiti mo dyan?

Kaw? Ang cute mo kasi magselos eh….lalo kasi gumuguapo ang Mahal na Hari.

Bigla na preno si Richard sa sinabing iyon ni Maya. Buti na lang at nakaliko na sila pa white plains. Kungdi tiyak naaksidente sila.

Anu nga ulit sinabi?

Alin doon? Iyon ang cute ka pag nagseselos?

Hindi iyon last part ng sinabi mo….

Last part? Wala naman ako sinabi ah…

Maya….

Mahal na Hari….Sabay ngiti.

Tuluyan na hinimpil ni Richard ang sasakyan. At hinarap si Maya.

Ibig bang sabihin niyan at pinatatawad mo na ako? Hindi na galit ang Mahal na Princesa sa Mahal na Hari?

Hindi naman kaya ng Mahal na Princesa magalit ng matagal sa Mahal na Hari eh.

I love you my princess.

I love you too Mahal na Hari….

With that they kiss. Then Richard break the kiss.

Ayoko mahuli tayo dito nag P-PDA.. kaya mabuti umalis na muna tayo.

Saan tayo pupunta? Uuwi na tayo?

Meron ka ba ibang gustong puntahan my princess?

Nagugutom na kasi ako. Hindi kasi ako masyado nakain sa summit eh.

Me too, para ngayon lang din ako nakaramdam ng gutom. Meron ka ba gustong kainin?

Bulalo…

Sige punta tayo tagaytay…madami doon masarap na bulaluhan.

Richard dial Liza’s number.

Hello Liza, can you make a reservation for two sa Leslie sa tagaytay. Papunta na kami doon now…

Richard wait, hindi ba mahal doon? Sa iba na lang….

No only the best for my princess…

Richard huag na…maghanap na lang tayo ng mas mura tiyak madami doon. At isa pa hindi ako sanay sa mga sosyal na lugar. Pleae.

Ok if that’s that what you want.  Hello, Liza huag na lang.  Ayaw ni Maya sa Leslie eh. Meron ka ba alam na masarap na bulalohan sa tagaytay na mura.

You are Maya sir? Hmmm, may dinner date kayo dalawa.

Yes we have a dinner date. So meron ka ba alam na restaurant?

Yes sir sa tapat ng Leslie…iyon Don Juan, tama lang ang presyo nila masarap pa. Oks din naman po ang ambiance nila….Masarap iyon calamares nila. Too bad nga wala fried tawilis noon kumain kami dyan before eh.

Thank you Liza and please dont tell sa house kami na lang magsasabi later.

You’re the boss….enjoy your dinner date.

Yes we will.  Meron sinabi ni Liza masarap na kainan ng bulalo sa tapat ng Leslie daw. Don Juan ang name noon resto.

Maya nods to Richard. Richard hindi si James ang tumawag si Eman. Gusto lang kita asarin. Peace.

Ah ganun. Eto ang sa yo. Sabay halik ulit sa mga labi ni Maya.

Kapwa sila humihingal after that kiss.

Princess, gusto mo mag check in na lang tayo sa Taal Vista Hotel after natin kumain? Bukas na lang tayo umuwi…

Mahal na Hari hindi po puuede…meron pa tayong simbang gabi bukas…bakit napapagod ka na ba mag drive. Next time na lang tayo magtagaytay.

No am not tired driving. Gusto ko lang masolo ang prinsesa ko tonight.

Richard ha….

Just joking. With that thay drove to Tagaytay. Richard opens his car stereo.

For all the times I felt cheated, I complained
You know how I love to complain
For all the wrongs I repeated, though I was to blame
I still cursed that rain
I didn’t have a prayer, didn’t have a clue
Then out of the blue

God gave me you to show me what’s real
There’s more to life than just how I feel
And all that I’m worth is right before my eyes
And all that I live for though I didn’t know why
Now I do, ’cause God gave me you

For all the times I wore my self pity like a favorite shirt
All wrapped up in that hurt
For every glass I saw, I saw half empty
Now it overflows like a river through my soul
From every doubt I had, I’m finally free
I truly believe

God gave me you to show me what’s real
There’s more to life than just how I feel
And all that I’m worth is right before my eyes
And all that I live for though I didn’t know why
Now I do, ’cause God gave me you

In your arms I’m someone new
With ever tender kiss from you
Oh must confess
I’ve been blessed

God gave me you to show me what’s real
There’s more to life than just how I feel
And all that I’m worth is right before my eyes
And all that I live for though I didn’t know why (didn’t know why)
Now I do (I finally do), ’cause God gave me you (God gave me You)

God gave me you….

Upon hearing the song, Rochard get Maya’s hand and said..

You are sent by God to me and to my family. I love you princess.

I love you too, Richard.

Leave a Reply

