Forever After

Forever After
By; Purplegurl

One year after…

Tulad ng pangako ni Maya kay Richard…babalik at balik siya sa bahay at buhay niyo pagkatapos niya makamit ang kanyang mga pangarap.

Excited na siya magpakita muli sa Pamilyang Lim. Halos isang taon din sila di nagkita at nagka-usap ni Richard. Naging abala siya sa pag abot ng kanyang mga pangarap. Pero ni minsan ay di nawaglit sa puso at isipan niya ang pamilyang Lim.

Tiniis niya di makausap si Richard ng isang tao dahil natatakot siya madinig lang niya ang boses nito ay mag dalawang isip siya kung itutuloy niya ang mga pangarap niya.

Tanging pangako ni Richard ang kanyang pinanghahawakan ang hihintayin siya nito, tanging sa mga bata lang at sa mga kasambahay siya nakikipagugnayan.

At heto na nga bisperas ng pasko. Ang araw na kanyang pinakahihintay….. Bumaba na ng kanyang kotse si Maya….

Ding dong ding dong….

Sa loob ng pamilyang Lim….

Nagkatinginan sina MF, Doris, Sabel, Joma at mga ang mga bata. Nag-uusap ang mga mata nila. Nangnining ang mga ito. Pinaghalong ngiti at excitement.

R: hmmm, sino kaya iyong nagdo-doorbell? Baka sina Mama na yan…

Joma: tignan ko po Sir.

MF: hindi ako na…gusto ko ako ang sumalubong kina Donya Esmeralda.

Doris/Sabel: hindi na Manang Fe, kami na lang ho ni Doris baka naman ho iyon pizza pina deliver namin.

KIds: Kami na lang, baka nga sina Lola yan. Miss na namin sila.

Nagtalo-talo sila kung sino talaga ang magbubukas.

Richard: ako na lang, at hintayin ninyo na lang dito.

Natahimik ang lahat at kinikilig…

Ding dong ding dong….

Maya: ang tagal naman nila magbukas…sabik na ako makita silanglahat. Lalo na si Richard.

Richard: sandali lang…

Maya: napangiti sa pag dinig pa lang ng boses ng kanyang mahal.

Richard opens the gate and surprise hindi nakapag salita. Nganga. Hindi siya makapaniwala sa nakita …

Maya: Hi! Merry Christmas, welcome pa ba ako dito?

Richard: naka tulala pa rin…

Maya: Richard? Richard!  (Natatawa siya sa reaksyon ni Richard). Kaya nilakasan niya ang tawag dito. SIR CHIEF!!! si maya ito.

Richard: (doon lang natauhan) kaw pala Maya. Tuloy ka. (Pormal ang mukha….sabay talikod.)

Maya: (nasaktan sa inasal ni Richard)….ah sige di na lang ako tutuloy…mukhang nakakaistorbo ako at di na ata ako welcome di to, paki bigay na lang nito mga regalo ko kina…. Hindi na naituloy ni Maya ang sasabihin niya dahil sinakop na ni Richard ang mga labi niya. Hinalikan na siya na parang wala ng bukas. Kung hindi pa sila kinapos ng hininga ay di siya papakawalan ni Ricardo.

Maya: papatayin mo ba ako. Hindi na ako halos makahinga. Kung makahalik ka naman diyan parang wala ng bukas….

Richard: am sorry. Di ko sinasadya….

Maya:  Am sorry? Am sorry dahil hinalikan mo ako. Bakit huli na ba ako? Meron na ba ako kapalit sa puso mo?

Richard: kung sabihin ko oo? (Teasing Maya) anu gagawin mo?

Maya:  (ngumiti kahit gusto na maiyak.) wala masaya ka na pala eh. Masaya na rin ako. Baka tanggapin ko na lang pag -ibig ni James sa akin. Sige aalis na ako. Samalat sa halik mo. Yan ang best christmas gift na natanggap ko this year. 

Richard: halos mag isa linya ang mata. Anu sabi mo, sasagutin mo ang Ventura na iyon?

Maya: meron siya pangalan….Oo bakit masama. Alangan naman kaw lan ang masaya.

Richard: no way…akin ka lang. Dito ka sa tabi ko nararapat. Ako lang ang may karapatan sau. Walang sino man lalaki ang nararapat sau. Ako lang si Richard Lim, naiintindihan mo?

Maya: sabi mo meron ka na iba? Anu ako mistress….sinusuwerte ka Mr. Lim.

Sa di kalayuan andun mga bata at Lim households at nakikinig sa usapan nila.

Nikki: si dad ang dami pa arte….nagdradrama pa.

Luke: nagpapakipot pa ka mo.

Abby: hindi. Natotorpe lang si Daddy parang kaw kuya luke

Nikki: tama ka dyan Abby.

Luke: abby ha….di ba magkakampi tayo..

MF: shhh, huag kayo maingay hayaan ninyo silang dalawa. Masyado sila madrama pareho…hala pasok na sa loob at dun na lang natin sila hintayin dalawa.

Nikki:  mabuti pa nga. Tara na Abby…

Doris/Sabel/Joma: hindi umaalis sa kinatatayuan.

MF: kayo 3 ano pa ang ginagawa ninyo dyan. Pasok sa loob.

Balik kina Richard at Maya:

Hindi malaman ni Richard ang gagawin, naturete bigla sa naging reaksyon ni Maya sa sinabi niya. Kaya dali dali niya iyo niyapos at muling hinalikan. This time more passionate and tender. 

Maya returns the kisses the same way.

Kapwa sila hinihingal when they broke their kiss. At sabay sabi….

M/R: I miss you so much….nagkatawan silang pareho.

Richard: am sorry, sa naging initial reaksyon ko kanina. Nabigla ako kanina. Sabi ko baka panangip lang ang lahat at hindi totoo kaya hinalikan kita ng ganun para malaman ko kung andito ka talaga sa harapan ko. At niloloko lang kita na meron ka na kapalit. Ni minsan sa loob ng isang taon hindi ka nawaglit sa puso at isipan ko. 

Maya: talaga? Hindi ka tumingin sa ibang babae? Wala ka dinedate na kung sino sino?

Richard: ang tanging 8 babae lang ang akin nakasama sa loob ng isang taon. Sila ang naka date ko…

Maya: (selos mode agad) 8?  Kita mo sabi mo ako lang laman ng puso mo. Bakit meron pang 8 umeksena.

Richard: (natatawa sa naging reaksyon ni Maya.). And said, kaya kita mahal na mahal at di kayang ipagpalit sa ibang babae eh. Ang tinutukoy ko mga babae ay sina: Mama, Nikki, Abby, Rafi, MF, Doris, Sabel and Liza. 

Maya: (kinurot sa tagirilan si Richard sabay sabi) kaw talaga. 

Richard: kaw nga dyan eh ang dami dami ko nababalitaan sa yo na umaaligid aligid. Mga pilot both foreigners and local at exec ang gusto ka ligawan. At meron pa talaga kayo ugnayan ng Venturang iyon.

Maya: (natatawa sa pag seselos ni Ricardo). Kahit marami sila never ako naki pagdate sa kanila. Sabi ko am taken and faithful sa mahal ko.  As per James, kaibigan ko lang talaga siya. Wala kaming sparks, para lang siya si Simon. Alam ni James iyon. Kaya wala ka dapat ikatakot noh. At tsaka, andito na ako sa tabi mo. Anu pa an ikinatatakot mo. Tara na sa loob, na miss ko na ang mga bata ang sina MF, Doris, Sabis at Kuya Joma.

Richard: lets go but wait, Richard kiss Maya again. Another fire burning kiss. Na parang sila lang ang tao sa mundo. When they finish kising, Welcome back, honey,  I Love You.

Maya: am glad to be back home, honey. I Love You, too. 

Pumasok na sila n bahay na magkaabay.

Pagbukas pa lang nagpinto sinalubong na agad sila ng isang sigawan at palakpakan at mga confetti at banner

MF/DOris/Sabel/Joma/kids: said in unison: WELCOME BACK MAYA!!! At mabuhay ang bagong kasal. Sabay taas ng banner. Then they embrace Maya…..

Maya:  anong bagong kasal pinagsasabi ninyo dyan?

Abby: ang tagal ninyo sa labas and we all saw you kissing. So parang mga bagong kasal na kayo. Kaya iyon story na Mahal na Hari at Mahal na Princesa meron na ending, they live happily ever after. Di ba si Daddy iyon Mahal na Hari at kaw iyon Princesa.?

Richard: Abby, hindi na siya Princesa. Mahal na Reyna na siya. Then Richard kiss Maya again infront of everybody.

Maya, namula at nahihiya. 

Kids: welcome home, mama….At nag group hug silang lahat.

Kaya isang masayang Noche buene ang naganap sa pamilya alim. Lalo na dumatng din ang mga parents ni Richard at Maya.

Halos madaling araw na at antok na si Abby, 

Abby: Mama, can you sleep beside me tonight? I miss you na kasi eh. 

Maya: sure baby. Tara sleep na tayo.

Nikki: wait, wait gusto ko din katabi si Mama.

Luke: ako din kaya.

Richard: ehem..ehem..ako ang makakatabi na Mama ninyo ngayon gabi. No more buts… 

Lims Kids: frowns esp Abby.

Maya: i have a better idea. Why dont we all sleep together sa room ng daddy ninyo,

Richard: (corrected her)..room natin….Pero nakasimangot

Maya: sabi ko nga room natin.

Kids: (said in unison)..  yehey….

So there the kids with Richard and Maya sleeps in one room. 

Maya: bakit ba isang bakol yan mukha mo. Tiger  mode ka na naman.

Richard: bakit kasi sinabi mo pa dito lahat tayo sa iisang kuarto. Gusto nga kita masolo ngayon gabi. 

Maya: sssh huag ka maingay baka madinig ka n mga bata. Anu ka ba. H ey, madami pa gabi tayo lang minsan lang ito. Kaya hayaan mo na,

Richard: madaming gabi eh pag bumalik ka na naman sa work mo…eh di wala na naman tayo oras para sa isa’t isa. 

Maya: hindi na iyon mangyayari. Madami na ako oras para sau at sa mga bata.

Richard: bakit?

Maya: am staying for good. Dati pa kasi meron na magandang offer sa akin. Napag isipan ko na tama na iyon isang taon ko sa pagiging flight attendant ko kasi natupad na naman iyon pangarap ko mai travel ko sa ibat ibang lugar ang pamilya ko. Sarili ko naman ang pagtutuunan ko ng pansin. Kung bukas pa iyon offer noon isang tao dyan na habang buhay na work as a mother and wife. Tatanggapin ko na iyon offer niya. Sabay ngiti kay Richard.

Richard: (smiles at Maya and kiss and embraces her). Thank you. Para lang sau talaga ang offer na iyon eh. Di iyon pupuede sa iba. Sa yo lang and kisses Maya. Tara doon tayo sa guest room. 

Maya: paano sila. Sabay nguso sa mga bata.

Richard: tulog na sila. Di na nila malalaman wala tayo.

So there they left their room and headed to guest room. Pagpasok nila doon. Nagtataka si Maya. Dahil mukhang handang handa ang guest room

Maya: honey, parang meron gagamit ng guest room na ito.

Richard: bakit hon?

Maya: kasi tingnan mo naka ayos na siya.

Richard: meron nga tayo, pinayos ko na ito kina Doris kanina noon pumayag ka sa room natin matulog ang mga bata. Balak ko pagnakatulog sila ay lilipat tayo dito. Sabay akbay at halik sa leeg ni Maya. At unti-unti na naglilikot ang mga kamay niya, I miss you so much honey. 

Maya: i miss you too, so much. And kiss Richard.

Richard: carry Maya on the bed and said. Its time na maging ate na si Abby.

Maya: agad agad?

Richard: oo and kiss her. Gusto ko pa ng 3 anak ulit.

Maya: ok sinabi mo eh. Pero puede ba kasal muna?

Richard: di na ako makakapaghintay Maya. We will get married but I want you now.

Maya: me too. I want you too.

Kinabukasan sa dining table.

Abby: Mama, bakit wala ka na sa tabi ko pag gising ko.

L and N: oo nga pati si Dad wala na rin.

Maya, di alam kung anu ang isasagot.

Richard: sa guest kami natulog ng Mama ninyo. kasi naman ang likot  nito si Nikki matulog. baka mahulog na naman ang Mama ninyo sa kama tulad noon sa hotel.

Luke: smiles devilous. Hala Abby malapit ka na hindi maging bunso.

Richard: Luke!

Maya namula ang pisngi…

Nikki: si mama oh, namula ang pisngi…

Abby: Mama, anu yan red sa neck mo?

Maya: ha? May kumagat na malakii lamok kay mama kagabi…

Luke and Nikki: exchange looks and said, oo Ate Abby , nakagat ng lamok si Mama kagabi. Lamok na dalwang paa.

Maya: pulang pula na ang mukha.

Abby: lamok na dalawang paa? Meron ba noon Mama? At saka bakit ate ang tawag ninyo sa akin ate Nikki?

Nikki: secret. Soon malalaman mo kung bakit ate tawag namin sau.

Abby: Mama?

Maya: oo abby meron ganun klase ng lamok sabay tingin kay Richard.

Luke: dad bakit ang tahimik mo? Guilty ka ba?

Richard: (tingin kay Luke and said), babawasan ko allowance mo pag di ka tumigil.

Luke: si dad napipikon…..hahahha

Maya: Honey, anu ka ba…..

Pasok sa dining area mga parents nila and said in unison Good Morning and Merry Christmas.

Sabay sabay tumayo ang mag anak Lim at nag mano humalik sa mga lola at loa nila.

Cho: Ninang: anu yan nasa leeg mo?

Abby: Cho, sabi nina kuya at ate, meron daw kumagat na malaking lamok kay Mama na dalawang paa.

Sabay- sabay na nagtawana ang mga olds.

Maya,  hiyang- hiya na at pulang pula na ang mukha.

Abby: tapos sabi pa nila ate na daw ako. 

Donya Esmeralda: ang blis mo Ricardo ha…

Richard: Ma, pati ba naman kaw…

NT: sana babae naman ang apo ko dadating….

Maya: Nay, nakisali pa kayo.

NT: oh eh anu naman..dun naman din kayo hahantong ni Ricardo. Di ba?

DE:  tama ka dyan balae..kahit anu gender ng bago ko apo basta malusog ayos na sa akin.

Maya: oh baby, bakit ka umiiyak diyan? Meron ba masakit sa yo?

Abby: wala po, alam ko na kun nakit ate na tawag sa akin ni Ate Nikki. Malapit na hindi ako ang magiging baby mo. Magkakaroon ka na ng bagong baby. Ayoko ako lang dapat baby mo…

Maya: syempre, kaw pa rin baby ko. Pero pag may dumating na bago baby, big girl ka na, tulad ni Ate Nikki. Dapat love mo iyon bago baby dadating. Love ko pa din kaw, si Ate Nikki, Kuya Luke kahit meron bago baby dadating. At saka matagal pa iyon…..sa ngayon kaw pa din ang baby ko.

Richard: tama si Mama baby, kaw pa din ang baby namin ni Mama mo.

Abby: smiles and hugs her parents.

Maya: whisper to Richard, alam ko na kung kanino nagmana si Abby, sau masyado possessive, sabay kagat sa tenga ni Ricardo.

Richard: (whisper to Maya in return). gusto mo ba makagat na naman ng lamok na malaki na meron 2 paa?

Mamang: Maya at Ricardo, nandito kayo sa hapag kainan, bulungan kayo ng bulungan diyan.

Maya and Richard: smiles and said in unison. Sorry po. Tara kain na tayo.

Twas it was a beautiful Christmas 2013. Simula na naman ng masasayang  pasko sa bahay n mga lim mula noon nawala si Alex. 

Dahil sa papasok na taon 2014….simula na ng Forever after nina Ricardo at Maya….

The End….

Leave a Reply

